Huy động lực lượng Phòng Kỹ thuật hình sự, Thi hành án cùng tham gia việc cấp CCCD

Thứ năm - 11/03/2021 20:53
Trước đó, tối 10/3, ngay khi tới Lâm Đồng, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc và đoàn công tác đã đến kiểm tra việc thực hiện cấp CCCD ở điểm...

Trước đó, tối 10/3, ngay khi tới Lâm Đồng, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc và đoàn công tác đã đến kiểm tra việc thực hiện cấp CCCD ở điểm Trường THPT Đức Trọng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. 

Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã trực tiếp kiểm tra các bước thực hiện để cấp CCCD cho một trường hợp cụ thể. Thời gian hoàn tất các trình tự, thủ tục để cấp căn cước cho trường hợp này mất hơn 2 phút. 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã dành thời gian thăm hỏi, nói chuyện cùng bà con tới làm CCCD. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tới tầm quan trọng của CCCD, những tiện ích khi triển khai dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, hội nhập với quốc tế thời công nghệ số...

Huy động lực lượng Phòng Kỹ thuật hình sự, Thi hành án cùng tham gia việc cấp CCCD
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra điểm cấp căn cước trong đêm tại huyện Đức Trọng

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Công an 5 tỉnh Tây Nguyên, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc đã lắng nghe đại diện Ban Giám đốc Công an các tỉnh Tây Nguyên, Trưởng hoặc Phó phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, trưởng Công an một số huyện, trình bày những điều kiện thuận lợi cũng như khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai cấp CCCD.

Đến nay, nhìn chung Công an các tỉnh Tây Nguyên đều đã triển khai di động các điểm cấp CCCD tới cơ sở, khu dân cư. Mỗi ngày làm việc từ 2-3 ca và thường kết thúc vào 22h đêm. Tuy nhiên, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, với đặc thù khu vực Tây Nguyên, bà con đồng bào dân tộc thiểu số hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chiếm tỉ lệ cao, các ngón tay bị chai, khô hoặc ướt, nhiều trường hợp rất khó lấy dấu vân tay.

Huy động lực lượng Phòng Kỹ thuật hình sự, Thi hành án cùng tham gia việc cấp CCCD - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nói chuyện với bà con tới làm căn cước.

Đã có những người công đoạn lấy dấu vân tay mất tới 15 phút sau khi phải nhúng tay vào chậu nước đá, rửa tay bằng xà phòng... Họ tên của người đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên cũng rất khó ghi, thường mất nhiều thời gian hơn so với họ tên người dân tộc Kinh. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thời gian, tiến độ cấp CCCD ở các tỉnh Tây Nguyên.

Đại tá Phùng Tất Thành, Trưởng Công an TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết, số lượng CCCD được cấp đều tăng lên hằng ngày khi tổ công tác hoạt động ngày càng nhịp nhàng, chuyên nghiệp, việc huy động nhân dân tới làm được tổ chức bài bản, rút ngắn được thời gian hoàn tất các thủ tục cấp căn cước. 

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông, địa phương này có huyện Đắk Song đã tổ chức cấp căn cước cho người dân bắt đầu từ 5h sáng mỗi ngày. Việc thực hiện cấp căn cước từ 5h sáng đã cho kết quả công việc rất cao. Đắk Song là huyện đang đứng đầu tỉnh Đắk Nông về số lượng cấp CCCD.

Huy động lực lượng Phòng Kỹ thuật hình sự, Thi hành án cùng tham gia việc cấp CCCD - Ảnh minh hoạ 3
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc làm việc với Công an 5 tỉnh Tây Nguyên về cấp CCCD.

Tuy nhiên, nhìn chung, tiến độ cấp căn cước công dân ở các tỉnh Tây Nguyên đang rất chậm, chưa đảm bảo tiến độ yêu cầu đề ra, thậm chí có điểm cấp CCCD đã nghỉ hẳn hai ngày cuối tuần. Trong khi đó, chậm nhất tới cuối tháng 6/2021, Công an 5 tỉnh Tây Nguyên phải hoàn thành mục tiêu cấp CCCD mà Bộ Công an giao.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã yêu cầu Ban Giám đốc Công an các tỉnh Tây Nguyên đề xuất, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ra Chỉ thị để chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, cùng đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện việc cấp CCCD; Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Công an huyện tăng cường theo dõi, giám sát, đề ra kế hoạch, mục tiêu cụ thể để đẩy nhanh tiến độ thực hiện CCCD, đảm bảo hoàn thành việc cấp căn CCCD đúng thời gian đề ra.

Trước việc Công an các tỉnh Tây Nguyên phản ánh, hiện nay công đoạn lấy dấu vân tay đang chiếm nhiều thời gian nhất, gây ảnh hưởng tới tiến độ cấp căn cước. Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý: “Lực lượng của Phòng Kỹ thuật hình sự, Thi hành án rất có kinh nghiệm, chuyên nghiệp trong việc lấy dấu vân tay. Nếu cần thiết, Giám đốc Công an các tỉnh, trưởng Công an huyện có thể huy động lực lượng của phòng, đội này cùng tham gia việc cấp CCCD!...”.  

“Nguyên tắc thực hiện là đảm bảo đúng, đủ, chính xác. Nơi nào dễ, tập trung đông dân cư làm trước. Nơi nào khó, dân cư tản mạn làm sau!..”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Huy động lực lượng Phòng Kỹ thuật hình sự, Thi hành án cùng tham gia việc cấp CCCD - Ảnh minh hoạ 4
Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, tiến độ cấp căn cước công dân ở Tây Nguyên đang rất chậm

Kết luận buổi làm việc, để đảm bảo đúng tiến độ thực hiện việc cấp CCCD 5 tỉnh Tây Nguyên, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã yêu cầu Công an các tỉnh khu vực Tây Nguyên khẩn trương triển khai 7 giải pháp, trong đó có việc nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát của người đứng đầu; các công đoạn cấp căn cước được tổ chức khoa học, bài bản; ứng dụng việc cấp CCCD vào công tác nghiệp vụ...

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, sau khi dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD đi vào hoạt động sẽ phục vụ đắc lực công tác quản lý dân cư, quản lý hành chính ứng dụng công nghệ số và từng bước hội nhập quốc tế.

Tác giả: Khắc Lịch

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập506
  • Máy chủ tìm kiếm158
  • Khách viếng thăm348
  • Hôm nay93,182
  • Tháng hiện tại2,165,213
  • Tổng lượt truy cập154,200,817
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây