Học viện Chính trị CAND: Nhiều thành quả, sáng tạo mới từng bước khẳng định thương hiệu

Thứ bảy - 16/09/2017 00:30
Quãng thời gian hơn 3 năm không phải là quá dài kể từ khi thành lập, nhưng Học viện Chính trị CAND đã tăng tốc, “chạy đua với thời...


Quãng thời gian hơn 3 năm không phải là quá dài kể từ khi thành lập, nhưng Học viện Chính trị CAND đã tăng tốc, “chạy đua với thời gian” để đạt được những kết quả đáng khâm phục. Chỉ trong một thời gian ngắn, Học viện Chính trị CAND đã khẳng định được vị thế, từng bước xây dựng được thương hiệu trong hệ thống đào tạo quốc dân. 

Học viên các lớp đào tạo dù ngắn hạn hay dài hạn, khi ra trường, họ đều có ấn tượng tốt đẹp về môi trường sư phạm của nhà trường, về sự tận tâm, nhiệt tình của các giảng viên, về hệ thống giáo trình tài liệu ngày càng phong phú, đa dạng và cập nhật chuyên sâu. Với nhà trường, đó là món quà vô giá. 

Dù là một nhà trường còn non trẻ, nhưng Học viện đã được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và các nhà khoa học tin tưởng, giao cho nhà trường nhiều đề tài khoa học lớn. 

Học viện Chính trị CAND: Nhiều thành quả, sáng tạo mới từng bước khẳng định thương hiệu
Đổi mới phương pháp giảng dạy, thường xuyên cập nhật thực tiễn là một trong những hướng đi trọng tâm của nhà trường.

Cũng như nhiều cơ sở đào tạo khác, nhà trường đã đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ người thầy, quá trình chăm lo phát triển, xây dựng đội ngũ đã “đơm hoa kết trái”. Hiện nay, tổng số cán bộ, chiến sỹ Học viện là 281 đồng chí, trong đó có 2 Giáo sư, 9 Phó Giáo sư, 45 Tiến sỹ, 90 Thạc sỹ (32 đồng chí đang nghiên cứu sinh), chiếm 77% tổng số cán bộ quản lý giáo dục và giảng viên Học viện, đạt mức chuẩn của trường trọng điểm về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng dạy có học hàm, học vị.

Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Giám đốc Học viện Chính trị CAND đánh giá, có được những thành quả đó là do nhà trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an; Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND; sự quan tâm, phối hợp của các đơn vị chức năng; sự cộng tác tâm huyết, nghĩa tình của các nhà khoa học, nhà giáo trong và ngoài lực lượng CAND. Học viện Chính trị CAND đã nỗ lực phấn đấu với tinh thần trách nhiệm và sự đoàn kết, thống nhất của tập thể lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ trong Học viện.

Hiện nay, cuộc cách mạng 4.0 đang “đánh thức” nhiều cơ sở đào tạo đại học. Trước thách thức đó, công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường không ngừng đổi mới, đảm bảo chất lượng đào tạo ngay trong mỗi bước phát triển, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của Học viện Chính trị CAND trong đào tạo lý luận chính trị của lực lượng CAND. 

Để đảm bảo chất lượng đào tạo, Học viện đã thường xuyên cập nhật, bổ sung chương trình đào tạo đã ban hành, trong đó đã xây dựng 3 ngành hệ Đại học chính quy gồm: Xây dựng Đảng & Chính quyền nhà nước; Tham mưu, chỉ huy CAND; Quản trị nhân lực phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Bám sát nhu cầu thực tiễn, Học viện đã triển khai xây dựng thêm ngành học mới, đó là chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý báo chí và phóng viên, biên tập viên báo chí trong CAND. 

Ngoài việc đào tạo các chức danh lãnh đạo, chỉ huy và trung, cao cấp lý luận chính trị, lần đầu tiên, nhà trường đã tổ chức liên kết đào tạo cao học ngành Xây dựng Đảng & Chính quyền Nhà nước cho cán bộ, chiến sỹ CAND. Hiện nhà trường đã tổ chức nhiều loại hình đào tạo, bồi dưỡng phong phú, đa dạng, với quy mô tăng hơn 9.000 học viên (tương đương 26%) so với năm học trước.

Xuất phát từ quan điểm, đội ngũ người thầy sẽ quyết định tới chất lượng đào tạo, nhưng phải là người thầy năng động, sáng tạo, có thực tiễn, do đó, kể từ năm đầu tiên sau khi thành lập, Học viện đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo trong tình hình mới.

Cùng với công tác đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện xem nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ chiến lược. Trong năm học, Học viện đã gấp rút hoàn thiện có chất lượng 1 đề tài khoa học cấp Nhà nước (được giao năm 2016), chuẩn bị nghiệm thu vào cuối năm 2017.

Như vậy tổng số đề tài nghiên cứu khoa học của Học viện là 25, trong đó có 4 đề tài khoa học cấp Nhà nước, 9 đề tài cấp Bộ, 12 đề tài khoa học cấp cơ sở. Học viện đã và đang xây dựng kế hoạch chuyển kết quả nghiên cứu khoa học thành sách tham khảo phục vụ công tác giảng dạy, học tập. 

Học viện cũng đã tổ chức thành công 8 hội thảo, tọa đàm khoa học; xuất bản 12 số Tạp chí Lý luận chính trị CAND với gần 200 bài viết của các nhà khoa học đầu ngành, khẳng định được uy tín của Học viện trong công tác nghiên cứu, lý luận về xây dựng lực lượng CAND trong tình hình mới, đồng thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Phía trước của Học viện Chính trị CAND còn nhiều khó khăn, thách thức về đội ngũ, cơ sở vật chất, tuy nhiên, với phương châm tận dụng tối đa điều kiện hiện có, khó đến đâu, gỡ đến đó, Học viện đã đề ra kế hoạch hành động bài bản, để quyết liệt thực hiện. Đó là tiếp tục hoàn thiện mô hình và phương thức đào tạo lãnh đạo, chỉ huy theo sự phân cấp của Bộ Công an ở trình độ cao. 

Đối với hệ chính quy, tập trung nâng cao giáo trình tài liệu theo hướng hiện đại, đặc biệt chú trọng giáo dục kỹ năng thực hành, chuẩn bị tốt nhất để sau khi tốt nghiệp, học viên có khả năng tiếp cận công việc, đủ năng lực giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. 

Riêng lĩnh vực đào tạo cao cấp lý luận chính trị, nhà trường có thêm nhiều chuyên đề bổ trợ gắn với thực tiễn công tác công an. Chú trọng đào tạo theo hướng cập nhật và gợi mở, định hướng cho người học năng lực tự học và nghiên cứu. Nhà trường cũng sẽ nâng cấp nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Học viện đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Phấn đấu trong năm học 2017-2018, nhà trường sẽ hoàn thành biên soạn, ban hành, đưa vào sử dụng hệ thống giáo trình, tài liệu học tập phục vụ hệ đào tạo chính quy.

Gặp mặt các nhà khoa học

Ngày 15-9, Học viện Chính trị CAND tổ chức buổi gặp mặt, giao lưu với đội ngũ các nhà khoa học, giảng viên thỉnh giảng đang trực tiếp cộng tác với Học viện nhân dịp khai giảng năm học mới.

Đến dự có nhà báo Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương; đồng chí Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương; GS. TS Vũ Văn Hiền, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương; Trung tướng Trần Bá Thiều, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND và đông đảo đội ngũ các nhà khoa học, giảng viên thỉnh giảng đang trực tiếp cộng tác với Học viện Chính trị CAND.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Giám đốc Học viện Chính trị CAND nêu bật những kết quả đạt được của Học viện, đồng thời khẳng định, sự trưởng thành vượt bậc và đạt được những kết quả quan trọng nói trên của Học viện Chính trị CAND trong hơn 3 năm qua có công đóng góp, hỗ trợ, giúp đỡ to lớn của các Giáo sư, nhà khoa học trong và ngoài lực lượng Công an. 

Thiếu tướng Trương Giang Long mong muốn, trong thời gian tới, các nhà khoa học tiếp tục cộng tác, giúp đỡ để Học viện Chính trị CAND hoàn thành tốt hơn nữa những nhiệm vụ quan trọng mà Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an giao phó. (Cảnh Vũ)

Tác giả: Thu Phương

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập488
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm412
  • Hôm nay70,861
  • Tháng hiện tại3,147,608
  • Tổng lượt truy cập155,183,212
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây