HOICHOTHUONGMAI

Học và làm theo Bác từ những điều bình dị

Chủ nhật - 01/09/2019 07:44
Thực hiện Chỉ thị số 5 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về Trật tự xã hội (TTXH) Công an tỉnh Hà Nam đã cụ thể hóa bằng những việc làm, hành động thiết thực, hiệu quả được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.


Ngày th By vì dân

Với mong muốn phục vụ nhu cầu của nhân dân được tốt nhất, giảm thời gian chờ đợi và đi lại của người dân, bên cạnh việc giải quyết các thủ tục hành chính tại trụ sở đơn vị, vào mỗi dịp cuối tuần trong tháng, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Nam lại tổ chức những chuyến công tác về các vùng quê, làm thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD) cho những người già yếu, neo đơn, bệnh tật, khó khăn trong đi lại.

Học và làm theo Bác từ những điều bình dị
Đội Cảnh sát 113 cứu người đi đường gặp nạn.

Ngày thứ Bảy cuối tháng 7, theo chân đoàn công tác Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Nam về xã Liêm Cần (huyện Thanh Liêm) làm thủ tục cấp CCCD cho ông Hoàng Văn Toan, 75 tuổi, bị bệnh đã nhiều năm không đi lại được. 

Tận mắt chứng kiến sự tận tình của các cán bộ làm các thủ tục cấp CCCD cho bố mình, anh Toàn con trai ông Toan không khỏi xúc động chia sẻ: “Bố tôi bị bệnh, nhiều năm nay không đi lại được. Bệnh nặng, thường xuyên phải nhập viện chữa chạy, với bệnh tình này, chẳng biết cụ sống, chết bất cứ lúc nào?”. 

Nhưng khổ nhất là hiện nay giấy CMND  của cụ đã quá cũ, quá hạn quy định, không đủ điều kiện để làm chế độ thanh toán bảo hiểm. Anh Toàn mạnh dạn đến Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH trình bày hoàn cảnh gia đình và bệnh tình của cụ. Thật đáng trân trọng, ngay sau khi biết được nguyện vọng của gia đình, các cán bộ Đội hướng dẫn cư trú đã về tận nhà làm các thủ tục lăn tay, chụp ảnh và cấp CCCD cho cụ.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết:  

“Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt đã được cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Nam về tận nơi cư trú giúp làm thủ tục cấp CCCD trong thời gian vừa qua. 

Những chuyến đi về cơ sở, đến với những người bệnh, các đối tượng chính sách, người già yếu, cô đơn để làm thủ tục, cấp CCCD là một trong những việc làm thường xuyên của CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Hà Nam. Có những trường hợp ở xa, anh em phải cắt cử phân công nhau đi từ rất sớm, mang theo đầy đủ máy móc, trang thiết bị lên đường về với người dân". 

Chị Minh cũng cho biết “đã nhiều năm nay, đơn vị luôn đặt tinh thần phục vụ nhân dân lên hàng đầu”.

Việc nhỏ - ý nghĩa lớn

Một trong nhiều công việc mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của CBCS  Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Nam được nhân dân địa phương hết lòng cảm mến, ngợi khen thời gian qua, đó là giúp người dân tìm lại di ảnh của người đã khuất. Và trường hợp ông Nguyễn Như Năm, ở xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng (Hà Nam) là một điển hình. 

Ông Năm cho biết, cụ thân sinh ra ông đã mất gần 30 năm, nhưng con cháu trong gia đình không có di ảnh của cụ để thờ cúng. Nhiều người chỉ được nghe kể về ông cha mình qua những câu chuyện của gia đình. Với tâm niệm tìm bằng được di ảnh của cha, được sự hướng dẫn Công an cơ sở, ông Năm đã đến Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Nam nhờ giúp đỡ tra cứu tàng thư. 

Đón nhận trên tay tấm di ảnh của người thân từ cán bộ Đội tàng thư CCCD, ông Năm xúc động không cầm được nước mắt. Trong lá thư cảm ơn gửi đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, ông Năm chia sẻ: “Trước niềm vui khôn xiết của đại gia đình, chúng tôi muốn bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới CBCS Đội tàng thư CCCD, đã nhanh chóng giúp đỡ gia đình chúng tôi tìm được di ảnh của người thân; hết lòng vì nhân dân phục vụ, “giúp dân như thể giúp người thân trong nhà"…”.

Học và làm theo Bác từ những điều bình dị - Ảnh minh hoạ 2
Cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Nam xuống cơ sở làm CCCD cho những trường hợp người già yếu, neo đơn, bệnh tật khó khăn trong đi lại.

Bên cạnh việc tra cứu tàng thư, tìm di ảnh của thân nhân theo nguyện vọng của người dân, thông qua công tác chuyên môn nghiệp vụ, CBCS Đội tàng thư CCCD đã phục vụ có hiệu quả công tác chuyên môn cho các đơn vị nghiệp vụ trong điều tra khám phá án. 

Từ thông tin ban đầu ít ỏi từ các đơn vị nghiệp vụ cung cấp, bằng nghiệp vụ tra cứu tàng thư, CBCS Đội tàng thư CCCD đã giúp các đơn vị điều tra phục dựng chính xác chân dung của nhiều đối tượng tội phạm, góp phần giúp các đơn vị nghiệp vụ khám phá thành công hàng trăm vụ án lớn, nhỏ. 

Và thật cảm động khi biết, bằng sự tận tâm, tỉ mỉ của mình, qua công tác tra cứu tàng thư, CBCS Đội tàng thư CCCD Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Nam đã góp phần không nhỏ giúp hàng chục gia đình ly tán người thân bởi chiến tranh, loạn lạc được trở về đoàn tụ. 

Trong đó, thời gian qua, từ yêu cầu chương trình truyền hình nhân đạo “Như chưa hề có cuộc chia ly” của Đài Truyền Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh, CBCS Đội tàng thư CCCD không quản ngại ngày đêm, tỉ mỉ tra cứu, tìm kiếm người thất lạc, mất tích, giúp đỡ nhiều người thất lạc tìm thấy người thân, trở về đoàn tụ với gia đình.

Những lực lượng mũi nhọn

Có lẽ đến bây giờ, nhiều người dân vẫn chưa hiểu nhiều về công việc của Đội Cảnh sát 113 thuộc Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, là đội chiến đấu “mũi nhọn” của đơn vị, luôn ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất kể ngày hay đêm, mưa bão hay giông tố, với mục tiêu “phòng ngừa là chính, trấn áp chỉ là biện pháp bắt buộc”. 

Do vậy, để thực hiện tốt phương châm lấy phòng ngừa xã hội là chính, CBCS Đội Cảnh sát 113 luôn ứng trực sẵn sàng chiến đấu và nhanh chóng xuất quân khi có tin báo tội phạm ANTT. Theo đó, đầu năm 2019 đến nay, Cảnh sát 113 đã kịp thời ngăn chặn, trấn áp trên 12 vụ phạm pháp không để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nhắc đến lực lượng mũi nhọn này, Thượng tá Trần Nghiệp Phong, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH không giấu được sự tự hào về tinh thần “vì nhân dân phục vụ” của từng CBCS trong đội. 

Thượng tá Phong nhớ lại, đêm 6-4-2018,  Đội Cảnh sát 113 nhận được tin báo một chiếc xe ôtô đâm xuống cống thoát nước của Trạm bơm Quế (thị trấn Quế, huyện Kim Bảng, Hà Nam). Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát 113 đã báo cáo, điều động CBCS cũng phương tiện xuống hiện trường, phối hợp cùng nhân dân cứu người bị nạn, trục vớt chiếc xe ôtô lên bờ. 

Mặc cho hôm đó trời mưa rét, mực nước sâu, nhưng khi có mặt tại hiện trường, các CBCS không một chút ngại ngần lao mình xuống nước, tìm cách mở bằng được cửa chiếc xe bị kẹt, kịp thời cứu thoát người bị nạn ra ngoài, sơ cứu ban đầu trước khi đưa vào nhập viện.

Cũng theo Thượng tá Trần Nghiệp Phong: “Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc triển khai mô hình điểm “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đã thống nhất lựa chọn và đề xuất đăng ký mô hình điểm của tỉnh Hà Nam “Đổi mới, sáng tạo, nhân văn, thân thiện vì nhân dân phục vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo triển khai nhiều đợt thi đua, thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa như: Nhận phụng dưỡng suốt đời một Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhiều lượt CBCS tham gia 2 đợt hiến máu tình nguyện; 100% đoàn viên, thanh niên đóng góp, xây dựng quỹ “Phòng chống thiên tai, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo” do Bộ Công an và tỉnh Hà Nam phát động. 

Và với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, toàn thể CBCS trong đơn vị đã tự nguyện quyên góp tiền nấu cháo từ thiện, phát miễn phí cho bệnh nhân mỗi tháng một lần, vào buổi sáng thứ Bảy của tuần thứ 3 hàng tháng”.

Với đội ngũ CBCS nhiệt tình, năng nổ, hết lòng phục vụ nhân dân, nhiều năm liên tục Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Nam luôn giữ vững danh hiệu đơn vị Quyết thắng, nhiều lượt tập thể, cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam khen thưởng.

Tâm Phạm - Lê Phượng

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập524
  • Máy chủ tìm kiếm107
  • Khách viếng thăm417
  • Hôm nay133,701
  • Tháng hiện tại2,650,596
  • Tổng lượt truy cập150,371,072
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây