HOICHOTHUONGMAI

Hiệu quả từ việc bố trí Công an chính quy về xã ở Phú Thọ

Thứ ba - 13/04/2021 23:40
Đồng thời, Công an xã thường xuyên có văn bản thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các loại tội phạm gửi đến tận...


Đồng thời, Công an xã thường xuyên có văn bản thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các loại tội phạm gửi đến tận các khu dân cư và phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở để nhân dân cảnh giác, chủ động phòng ngừa, phát hiện tội phạm.

Hiệu quả từ việc bố trí Công an chính quy về xã ở Phú Thọ

Lực lượng Công an xã của tỉnh Phú Thọ tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của già làng, trưởng bản trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Nhờ có lực lượng Công an chính quy tại cơ sở nên số vụ việc liên quan đến ANTT tại địa bàn xã đã được tiếp nhận và xử lý kịp thời, đúng quy định. Trong năm 2020, lực lượng Công an xã trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận 1.624 tin báo, vụ việc liên quan đến ANTT, trong đó đã chuyển công an cấp huyện thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền  đối với 863 vụ, trực tiếp giải quyết 761 vụ, tiến hành xử phạt và tham mưu cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. 

Đặc biệt, lực lượng Công an xã đã trực tiếp vận động và bắt giữ được 2 đối tượng truy nã bỏ trốn lâu năm, bắt giữ và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. 

Điển hình, Công an xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ chỉ trong thời gian ngắn trong đợt cao điểm tấn công tội phạm bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Tân Sửu đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ với 3 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, khởi tố 1 vụ với 2 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 1 vụ với 1 đối tượng đều về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; 1 vụ với 1 đối tượng “Tàng trữ hàng cấm”, thu giữ 10kg pháo nổ; vận động, bắt 1 đối tượng truy nã. Công an xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng trong tháng 1/2021 đã tổ chức tiếp nhận, điều tra xác minh ban đầu, đấu tranh làm rõ 3 vụ với 3 đối tượng trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn xã.

Trong công tác tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn, lực lượng Công an các xã đã phối hợp với quân sự xã, Công an viên bán chuyên trách và các Ban ANTT khu dân cư tổ chức 4.706 buổi tuần tra nhân dân, tuần tra vũ trang với trên 13.000 lượt cán bộ tham gia...

Một trong những công tác của lực lượng Công an xã được ghi nhận và đánh giá cao đó là làm tốt công tác tham mưu củng cố, xây dựng mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn. Căn cứ Quyết định 06/2020/QĐ-UBND ngày 24/3/2020 của UBND tỉnh Phú Thọ ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của các tổ chức tự quản về ANTT tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Công an các xã đã tham mưu với UBND xã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, đồng thời tham mưu kiện toàn các ban ANTT, tổ liên gia tự quản tại các khu dân cư.  Đến nay, trên đại bàn toàn tỉnh Phú Thọ đã kiện toàn 1.454 ban ANTT, 8.969 tổ liên gia tự quản.

 Lực lượng Công an xã đã hướng dẫn các ban ANTT, tổ liên gia tự quản phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống tội phạm ở khu dân cư, tham mưu vận động triển khai và đưa vào sử dụng 34 hệ thống “camera an ninh” trên địa bàn các xã, góp phần phục vụ đắc lực vào công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cũng như phòng ngừa các hoạt động phạm tội.

Trước yêu cầu của Bộ Công an giao cho các địa phương về thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư và thu nhận hồ sơ cấp CCCD, lực lượng Công an xã đã không quản ngại ngày đêm, chia làm 3 ca làm việc liên tục từ 7h sáng đến 12h đêm. Với tinh thần còn dân đến là còn phục vụ, lực lượng Công an nhiều xã đã làm việc đến 2, 3h sáng để phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, lực lượng Công an xã là nhân tố tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID - 19, làm tốt công tác quản lý cư trú, quản lý nhân hộ khẩu, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tuyên truyền, vận động người dân giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong năm 2020, lực lượng Công an xã trên địa bàn toàn tỉnh đã vận động, thu hồi được 410 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ các loại, góp phần làm giảm thiểu nguy cơ mất ANTT trên địa bàn.

Có thể khẳng định, bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã là chủ trương hợp lòng dân, phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong công tác bảo đảm ANTT hiện nay. Từ khi triển khai bố trí cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã, tình hình ANCT, TTATXH tại địa bàn các xã ở Phú Thọ có nhiều chuyển biến tích cực, không xảy ra các vụ việc phức tạp gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT ở địa phương.

Công tác quản lý nhà nước về ANTT được thực hiện nề nếp, bài bản, hiệu quả hơn, đặc biệt là việc tiếp nhận, giải quyết và hướng dẫn giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân được thuận lợi, các vụ việc xảy ra tại địa bàn cơ sở được tiếp nhận giải quyết kịp thời, triệt để, đúng quy định của pháp luật, không để phát sinh phức tạp. Công tác trao đổi, phối hợp với các đội nghiệp vụ được chặt chẽ, thống nhất và thường xuyên hơn.

Những kết quả đã đạt được lực lượng Công an xã đã tạo được uy tín, hình ảnh đẹp đối với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tại địa bàn cơ sở, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ủng hộ, đánh giá cao. Hình ảnh người chiến sĩ áo xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi hơn với cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương, được người dân giúp đỡ đùm bọc, phát huy đúng phương châm “xã bám cơ sở” của Bộ Công an.

Tác giả: Lê Bích Phượng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập501
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm406
  • Hôm nay133,701
  • Tháng hiện tại2,650,925
  • Tổng lượt truy cập150,371,401
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây