HOICHOTHUONGMAI

“Hạ gục” các đối tượng côn đồ cộm cán

Thứ bảy - 30/05/2020 08:10
“Ông trùm” trong đường dây tín dụng đen tại Công ty tài chính Nam Long hay “đại ca” giang hồ cộm cán ở Bình Phước trốn ra Thanh Hoá tìm cách nương thân; phạm nhân trốn trại hay tội phạm đã ẩn mình trong vỏ bọc lương thiện...là những đối tượng mà cán bộ chiến sĩ Đội Truy nã, truy tìm, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hoá đã lật tẩy, bắt giữ.


1. Khi chúng tôi đến, 2 tổ công tác của Đội Truy nã, Truy tìm Công an Thanh Hoá đang đi làm nhiệm vụ ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Mấy hôm sau, tổ công tác khác lại lên đường. Cũng chính vì thế mà để chụp được ảnh của toàn đơn vị là vô cùng khó.

Được biết, trước đây, công tác truy nã, truy tìm là một bộ phận của phòng CSHS, sau đó tách ra thành Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm. Thực hiện Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả Công an các tỉnh thành phố không còn đầu mối đơn vị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, CBCS được “chia” về các phòng nghiệp vụ và Công an cấp huyện, nhiệm vụ này được chuyển giao về Phòng CSHS. 

Chính vì vậy,  ngày 4/2/2020, Đội Truy nã, truy tìm Phòng CSHS chính thức được tái thành lập với 11 CBCS. Công việc không mới nhưng đa số cán bộ đều mới làm công tác này, kể cả Đội trưởng Phạm Đức Thiêm cũng mới được luân chuyển từ Đội tuyến, địa bàn sang làm Đội trưởng đội truy nã, truy tìm nên chưa có nhiều kinh nghiệm. 
“Hạ gục” các đối tượng côn đồ cộm cán
Một buổi triển khai công tác của Đội Truy nã, truy tìm phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Thanh Hoá. 

Vì thế, những cán bộ làm truy nã lâu năm như Trung tá Nguyễn Xuân Ngọc thường chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng; anh em trong đội cũng cố gắng tự học, tự làm để tổ chức xác minh, truy bắt các đối tượng truy nã đạt kết quả tốt.

Đặc biệt, ngay khi đội vừa thành lập, bắt tay vào công việc thì dịch bệnh Covid-19 cũng bắt đầu diễn biến phức tạp, cả nước phải thực hiện các qui định để phòng chống dịch nên đường sá vắng vẻ, hàng quán đóng cửa, anh em đi làm trên đường muốn thu thập thông tin cũng rất khó, lúc lỡ độ đường cũng không có gì để ăn. Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng thành lập, đội truy nã truy tìm đã xác lập 3 chuyên án truy xét, bắt giữ 15 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có 8 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm.

2. Điển hình như bắt đối tượng Lê Nguyên Vũ, SN 1987 ở huyện Lộc Ninh, tỉ nh Bình Phước, bị công an Bình Phước truy nã về tội cưỡng đoạt tài sản. Vũ là đối tượng có tiền án tiền sự, dân “anh chị” ở Bình Phước có uy tín và ảnh hưởng lớn trong giới giang hồ ở Bình Phước và các tỉnh lân cận. 

Trước kia, hắn là một trong những đối tượng cầm đầu băng nhóm bảo kê sòng bạc ở biên giới Campuchia, gây ra nhiều vụ việc phức tạp về ANTT để dằn mặt con bạc, đối thủ. Cũng từ việc bảo kê xiết nợ, Vũ và đồng bọn đã giết người. Bản thân hắn bị tuyên phạt 16 năm tù giam. Ra tù, Vũ “móc” lại rất nhiều mối quan hệ với những đối tượng hình sự ở nhiều địa phương, nhất là những đối tượng từng đi tù cùng với hắn. 

Với quá khứ bất hảo, Vũ dần lấy được “số má” trong giới giang hồ, được những kẻ đàn em vây quanh, phục tùng theo mệnh lệnh của hắn. Vũ rất tự hào về điều này bởi khi hắn “hô” một tiếng, có 200-300 đàn em sẵn sàng quy phục, nghe theo sự sai khiến của hắn.

Bị truy nã, Vũ trốn ra Thanh Hoá - nơi có nhiều bạn tù từng quan hệ với hắn. Tuy nhiên, để che giấu thân phận, Vũ không ở nhờ các bạn tù mà nhờ Nguyễn Văn Khoa - một người từng vào Bình Phước làm ăn che chở cho hắn. Dù nhờ vả Khoa, nhưng không bao giờ Vũ ở nhà Khoa hay xuất hiện ở những nơi làng xóm vì dễ bị phát hiện người lạ. Hắn thường ở các nhà nghỉ, khách sạn dưới vỏ bọc là CMND của kẻ khác nên hầu như không ai phát hiện sự có mặt của hắn.

Nhưng đối với CBCS Đội Truy nã, truy tìm thì lại khác, bởi qua công tác nắm tình hình, các anh phát hiện một đối tượng lạ, nói giọng miền Nam, người xăm trổ to cao lực lưỡng thường xuất hiện ở địa bàn huyện Triệu Sơn nên đã nghi vấn, tập trung xác minh.

5h chiều, 2 tổ công tác do Trung tá Phạm Đức Thiêm và Trung tá Trịnh Anh Tuấn chỉ huy đã lên Triệu Sơn rà soát tất cả các điểm công cộng, quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ. Tuy nhiên, “quần” đến 10h đêm, vẫn không thấy bóng dáng đối tượng. 

Lúc này, các anh phát hiện đối tượng đi huyện Tĩnh Gia, Quảng Xương nên 2 tổ công tác lại chia 2 mũi “rà” ở 2 huyện trên. Con “cáo già” Lê Nguyên Vũ không ở 1 chỗ lâu nên sau khi ở Quảng Xương, hắn lại về thành phố Thanh Hoá. Lực lượng chức năng lại “lần” theo hắn về thành phố rà soát các quán bar, nhà nghỉ nhưng Vũ vẫn “bặt vô âm tín”. 

1h sáng, các anh lại nắm được thông tin Vũ quay về Triệu Sơn. Lập tức, hai tổ công tác lại ngược lên Triệu Sơn, tập trung “rà” quán ăn đêm, karaoke gần sân bay, phát hiện, Vũ và đồng bọn đang hát, bay lắc trong 1 nhà nghỉ thuộc địa bàn xã Xuân Thịnh, huyện Triệu Sơn. 
“Hạ gục” các đối tượng côn đồ cộm cán - Ảnh minh hoạ 2
Một đối tượng côn đồ bị bắt giữ.

Trung tá Phạm Đức Thiêm và Trung tá Trịnh Anh Tuấn trao đổi nhanh phương án bắt giữ với mục tiêu phải bất ngờ nhất, không để đối tượng phát hiện, chống trả. Theo đó, hai gọng kìm bất ngờ ập vào, khống chế, Lê Nguyên Vũ cùng hơn 10 đối tượng trong phòng hát sững sờ, không tên nào kịp trở tay. Lúc đó, đã là 5h sáng hôm sau, tức là đúng 12 tiếng săn lùng Lê Nguyên Vũ. 

Qua đấu tranh khai thác, Lê Nguyên Vũ khai nhận hành vi phạm tội, đồng thời cho biết, hắn đang “điều” một đàn em mang CMND của đối tượng khác nhưng dán ảnh hắn để lên máy bay trốn đi nơi khác.

3.Dù rất mệt sau 1 đêm “quần” khắp nơi để bắt Lê Nguyên Vũ, nhưng khi nhận được thông tin của Trại giam Thanh Cẩm thông báo về việc đối tượng Bùi Văn Thương, SN 1992 ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình vừa lợi dụng lúc đi lao động để trốn khỏi nơi giam giữ, CBCS Đội Truy nã, truy tìm lại tổ chức lực lượng, phối hợp với Trại giam Thanh Cẩm truy nóng theo dấu vết đối tượng. Nhờ sự tích cực, tính toán phương án chính xác nên ngay trong ngày, lực lượng chức năng đã bắt giữ được Bùi Văn Thương, không để hắn trốn ra tỉnh ngoài.

Trong các đối tượng truy nã do phòng CSHS ra quyết định truy nã thì các đối tượng trong đường dây tín dụng đen ở Công ty Nam Long là món nợ lớn mà CBCS phòng CSHS luôn trăn trở tìm cách bắt giữ. Đặc biệt là đối tượng có vai trò chủ chốt trong đường dây này đó là Nguyễn Cao Thắng, SN 1984 ở phường An Dương, quận Lê Chân, Thành phố Hải Phòng. 

Công ty tài chính Nam Long là đường dây tội phạm chuyên hoạt động "tín dụng đen" với qui mô lớn trên 63 tỉnh thành cả nước do Nguyễn Cao Thắng và Nguyễn Đức Thành, SN 1988 ở quận I, Thành phố Hồ Chí Minh câu kết với nhau thành lập. Nguyễn Cao Thắng làm Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Đức Thành làm Giám đốc. 

Tháng 9-2018, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Cục CSHS và các đơn vị chức năng triệt phá thành công Chuyên án, đánh sập đường dây "tín dụng đen" này. 

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, khởi tố 9 bị can trong tổ chức tội phạm này. 

Nguyễn Cao Thắng bị khởi tố về tội cho vay lãi nặng, tuy nhiên, đối tượng này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú và bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa ra Lệnh truy nã.

Đầu tháng 3/2020, qua công tác điều tra, xác minh, đội truy nã, truy tìm đã nhận được tin báo Thắng đang có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh nên đã khẩn trương lập kế hoạch phối hợp với Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt và di lý Nguyễn Cao Thắng về Thanh Hóa để phục vụ cho công tác điều tra, xét xử.

Trung tá Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Đội trưởng Đội Truy nã truy tìm cho biết, khi thành lập đơn vị, CBCS rất quyết tâm hạ thấp số đối tượng truy nã. 

“Công việc đòi hỏi phải tỉ mỉ trong thu thập thông tin, nghiên cứu mối quan hệ gia đình, xã hội của đối tượng để xác định chính xác đối tượng, có kế hoạch bắt giữ. Có nhiều vụ,  đối tượng sử dụng vũ khí nên chúng tôi phải tính toán phương án, thời điểm bắt làm sao để đảm bảo an toàn, đối tượng không đề phòng, không kịp sử dụng vũ khí” - Trung tá Nguyễn Xuân Ngọc cho biết.

Phương Thuỷ

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập450
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm361
  • Hôm nay83,781
  • Tháng hiện tại3,941,888
  • Tổng lượt truy cập151,662,364
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây