Gắn kết công tác xây dựng pháp luật với thi hành pháp luật

Thứ bảy - 27/01/2018 22:01
Sáng 26-1, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai công tác năm 2018. Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị.


Trong năm 2017, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp đã triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả cao trên tất cả các lĩnh vực công tác. Trong đó, đã tham mưu với Đảng ủy Công an Trung ương ban hành Nghị quyết số 08-NQ/ĐUCA ngày 8-1-2017 về tiếp tục hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự đến năm 2020, định hướng năm 2030.

Gắn kết công tác xây dựng pháp luật với thi hành pháp luật
Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu chỉ đạo hội nghị

Thực hiện tốt vai trò là cơ quan Thường trực các ban chỉ đạo của Bộ Công an về cải cách tư pháp, thực hiện quy chế dân chủ, phổ biến giáo dục pháp luật. Đơn vị đã tham mưu với Bộ rà soát, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật của CAND.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã biểu dương, đánh giá cao những thành tích của Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp đã đạt được trong năm 2017 đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần thực hiện trong năm 2018.

Chủ động rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của CAND, giúp Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở pháp lý để triển khai Đề án “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. 

Gắn kết công tác xây dựng pháp luật với thi hành pháp luật - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Cờ thi đua của Bộ Công an cho các tập thể

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, pháp luật, sử dụng tốt ngoại ngữ, phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ phát hiện, xử lý các vấn đề pháp lý mới phát sinh, phức tạp, nhạy cảm, những điểm nóng về an ninh trật tự gây bức xúc xã hội. 

Khẩn trương hoàn thành các dự án luật đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội; tập trung nghiên cứu cơ bản, tổng kết toàn diện thực tiễn thi hành Luật Công an nhân dân năm 2014.

Gắn kết công tác xây dựng pháp luật với thi hành pháp luật - Ảnh minh hoạ 3
Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an trao Cờ thi đua của Tổng cục Chính trị  CAND cho các tập thể

Xây dựng các giải pháp gắn kết công tác xây dựng pháp luật với thi hành pháp luật, đưa các chính sách pháp luật mới vào cuộc sống, góp phần đấu tranh phòng, chống hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong nội bộ CAND, đổi mới các khâu, quy trình công tác, rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi và không xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cơ quan đầu mối của Bộ Công an về dẫn độ, chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù; tăng cường công tác nội luật các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đẩy mạnh thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật để nhanh chóng, kịp thời phát hiện, xử lý những nội dung trái pháp luật của văn bản.

Gắn kết công tác xây dựng pháp luật với thi hành pháp luật - Ảnh minh hoạ 4
Thứ trưởng Lê Quý Vương và các đại biểu tham dự hội nghị

Tăng cường thực hiện công tác quản lý, theo dõi tình hình thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự của Bộ Công an. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu và phần mềm thống kê về xử lý vi phạm hành chính trong CAND để phục vụ kịp thời, chính xác, hiệu quả công tác xử lý vi phạm hành chính của lực lượng CAND.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2017, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2017; nhiều tập thể, cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công an và các bộ, ngành khen thưởng.

Tác giả: Nguyễn Hương

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập505
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm420
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,224,756
  • Tổng lượt truy cập155,260,360
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây