Để có những "xóm Hòa Bình" trên quê hương năm tấn

Chủ nhật - 04/06/2017 22:21
Thái Bình tuy không phải là một tỉnh nhức nhối về tệ nạn buôn bán ma túy như các vùng phía Tây Bắc nhưng tình trạng buôn bán nhỏ lẻ, nghiện ngập vẫn diễn ra phức tạp.


Với lực lượng mỏng, hầu hết là các cán bộ trẻ, anh em cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (PC47), Công an tỉnh Thái Bình luôn phải căng mình để đem lại yên bình đúng nghĩa cho những khu dân cư.

Nói về khó khăn, vất vả của anh em trinh sát ma túy thì nhiều không kể hết, đặc biệt là khi họ phải đối mặt với những đối tượng nhiễm HIV hay những đối tượng nguy hiểm, manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả.

Để có những
Lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình khen thưởng Phòng PC47 về những thành tích xuất sắc.

Được chúng tôi đề nghị chia sẻ, Thiếu tá Nguyễn Mạnh, Phó phòng PC47 cười xòa: "Khó khăn, vất vả thì đơn vị, lực lượng nào cũng thế, không chỉ riêng gì Phòng PC47. Cơ sở vật chất thiếu thốn, lực lượng mỏng, Phòng PC47 có 40 cán bộ chiến sĩ thì hầu như tuổi đời còn khá trẻ, thế nhưng trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PC47 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, chính quyền địa phương xóa bỏ nhiều tụ điểm ma túy, bắt giữ hơn chục đối tượng cộm cán, tồn tại lâu năm trên địa bàn tỉnh".

Thái Bình tuy không phải là một tỉnh nhức nhối về tệ nạn buôn bán ma túy nhưng tình trạng nghiện ngập, buôn bán nhỏ lẻ từng là nỗi ám ảnh của người dân. Số đông người nghiện đã tạo ra nhu cầu tiêu thụ ma túy lớn, tội phạm ma túy ở các tỉnh trọng điểm như Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn… luôn coi Thái Bình là địa bàn "màu mỡ" để chúng tìm mọi cách tuồn ma túy vào bán kiếm lời.

Mặc dù công tác đấu tranh phòng, chống ma túy đã được các ngành chức năng triển khai quyết liệt, nhưng tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay vẫn diễn biến rất phức tạp.

Để có những
Đối tượng Phạm Hữu Tuân lợi dụng vỏ bọc chủ nhà nghỉ để mua bán trái phép ma túy.

Hiện nay, tội phạm ma túy tìm mọi thủ đoạn để tuồn nhiều loại ma túy vào địa bàn tỉnh qua các đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh. Các đối tượng đã móc nối với nhau hình thành đường dây khép kín, hoạt động rất tinh vi, một số đối tượng rất manh động, luôn tàng trữ vũ khí "nóng", sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị bắt giữ.

Trước thực trạng đó, Phòng PC47, Công an tỉnh đã lên kế hoạch tập trung đánh mạnh vào các đường dây buôn bán ma túy từ tỉnh ngoài vào địa bàn.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, Phòng PC47, Công an tỉnh đã đấu tranh triệt phá 3 chuyên án, 4 đường dây, 15 tụ điểm phức tạp về ma túy, khởi tố 34 vụ, bắt 35 đối tượng, thu giữ 316 gam heroin, 838 gam ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật khác. Đặc biệt, trong đó có hơn 10 đối tượng giang hồ cộm cán, tồn tại nhiều năm gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Điển hình là vụ việc bắt quả tang đối tượng Bùi Hữu Mạnh, 33 tuổi, trú tại thành phố Thái Bình, đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy vào ngày 25-4-2017.

Khám xét khẩn cấp trên người và nơi ở của Mạnh, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ 1 túi nilon bên trong chứa chất bột màu trắng dạng cục, 167 viên nén màu hồng nghi là ma túy và một số tang vật có liên quan. Mạnh là một trong những đối tượng cộm cán, được đưa vào tầm ngắm của Phòng PC47 nhưng nhiều năm liền chưa đủ tài liệu chứng cứ chứng minh được hành vi phạm tội của hắn.

Trước đó, ngày 13-4-2017, tại khu vực phường Phúc Khánh, thành phố Thái Bình, anh em trinh sát PC47 cũng bắt quả tang Trần Ngọc Đức, SN 1984, trú tại phường Năng Tĩnh, thành phố Nam Định, có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 105 gam ma túy đá, 1 xe ô-tô, 3 điện thoại di động.

Theo Trung úy Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Đội trinh sát số 2 thì các đối tượng cộm cán này có thủ đoạn tinh vi, ẩn mình dưới nhiều vỏ bọc để qua mắt lực lượng chức năng, gây khó khăn cho việc đánh án của anh em trinh sát.

Để có những
Để có những
Đối tượng Trần Ngọc Đức (trái) bị bắt giữ cùng tang vật.

"Như có đối tượng lấy vỏ bọc là chủ nhà nghỉ để buôn bán ma túy. Nhiều người nghĩ rằng hắn giàu lên là nhờ kinh doanh nhà nghỉ chứ không hề nghi ngờ về việc buôn bán ma túy. Hay có đối tượng đội lốt thầy tu, thầy cúng để hành nghề, gây áp lực cho anh em trinh sát đấu tranh để vạch trần thủ đoạn của chúng", Trung úy Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Với các anh, việc thường xuyên đối mặt với hiểm nguy, nhiều lần bị thương, thậm chí phải phơi nhiễm HIV là chuyện thường tình. Nhớ lại lần vây bắt đối tượng Phạm Hữu Tuân, 48 tuổi, trú tại Thụy Sơn, huyện Thái Thụy (chủ nhà nghỉ Thiên Kim), Trung úy Nguyễn Văn Hùng tâm sự, Tuân là kẻ rất thủ đoạn và tinh quái.

Lúc đầu hắn mở nhà nghỉ Thiên Kim để kinh doanh, nhưng mục đích là che mắt lực lượng chức năng để thành lập một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn từ Quảng Ninh về Thái Bình tiêu thụ. Nhà nghỉ của hắn làm thành một vỏ bọc hoàn hảo để che chắn nơi giao dịch, qua mắt cơ quan chức năng.

Mới đầu, ai cũng nghĩ hắn giàu lên nhờ kinh doanh nhà nghỉ phát đạt, nên khi hắn bị bắt, người dân xung quanh đều khá bất ngờ khi biết chủ nhà nghỉ lại là một tên trùm ma túy lọc lõi và tinh quái. Qua khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, cơ quan Công an thu 135,8 gam ma túy đá, 12,2 gam heroin, một xe ô-tô, 1 điện thoại di động và 18,6 triệu đồng.

Trước đây, tổ 38, 49, 50, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình từng là nỗi ám ảnh khi nhắc đến của nhiều người, bởi đây là một tụ điểm buôn bán ma túy phức tạp. Ba tổ này nằm cạnh nhau nên lập thành một phòng tuyến vững chãi, bất khả xâm phạm.

Gia đình các thế hệ từ ông, bà, đến con, cháu đều buôn bán ma túy. Chỉ cần bước chân ra ngõ là đã thấy la liệt kim tiêm rải khắp hai bên. Chỉ cần có người lạ hoặc thấy động là các đối tượng đã kịp thông báo cho nhau, nhanh chóng tẩu tán.

Để triệt phá được tụ điểm này, anh em trinh sát đã phải rất vất vả, dùng mọi biện pháp nghiệp vụ mới có thể thành công, đem lại hòa bình đúng nghĩa cho người dân các tổ dân phố. Chẳng thế mà đến nay, người dân phường QuangTrung vẫn gọi những tổ này là những "xóm Hòa Bình" của khu phố.

Hiện nay, tình trạng mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh Thái Bình vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, nguồn ma túy chủ yếu từ tỉnh ngoài chuyển về. Đáng chú ý là các đối tượng mua bán ma túy thường lợi dụng các tuyến đường tắt, giao hàng tại nơi vắng vẻ để trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Đặc biệt, đối tượng sử dụng ma túy đang chuyển từ sử dụng loại ma túy truyền thống là heroin sang dùng ma túy tổng hợp (dạng đá), đây là loại ma túy rất nguy hiểm, gây ảo giác dẫn tới hủy hoại về sức khỏe đối với người dùng và gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Để tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm nguy hiểm này, trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26-6), Phòng PC47, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nâng cao nhận thức, thấy rõ tác hại của ma túy; chỉ đạo các đội nghiệp vụ lên phương án đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, trong đó tập trung bóc gỡ các đường dây vận chuyển trái phép ma túy trên các tuyến trọng điểm; triệt xóa các điểm, tụ điểm, băng, ổ nhóm mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng ma túy, phấn đấu kiềm chế và giảm tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Phòng PC47 Công an tỉnh Thái Bình đã làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị, rà soát, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm, tập trung đấu tranh, triệt xóa, khám phá, làm rõ hàng nghìn vụ án, chuyên án về ma túy.

Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã phát hiện, xử lý trên 4.000 vụ, khởi tố 5.000 bị can, thu trên 40kg ma túy các loại. Với những chiến công xuất sắc, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành ghi nhận: 1 tập thể, 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công; 8 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng hàng trăm bằng khen của Bộ Công an, UBND tỉnh và nhiều giấy khen của Công an tỉnh. Phòng PC47 nhiều năm liền đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng; hai năm 2014, 2015 được tặng cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an.

Phong Trâm

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập425
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm314
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,223,680
  • Tổng lượt truy cập154,259,284
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây