Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án tuyển sinh vào các trường CAND1

Thứ hai - 01/10/2018 09:11
Ngày 28-9, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 trong các Học viện, trường CAND. Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.


Năm học 2018-2019, Cục Đào tạo, Bộ Công an đã phân bổ chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng cho các Học viện, trường CAND, trong đó có 1.492 chỉ tiêu tuyển mới hệ chính quy tập trung, giảm 534 chỉ tiêu đào tạo hệ chính quy tuyển mới so với năm học trước, không ban hành chỉ tiêu tuyển sinh mới ở một số trường.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án tuyển sinh vào các trường CAND1
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Cục cũng đã báo cáo Bộ Công an bổ sung 2.195 chỉ tiêu cho các loại hình đào tạo, bồi dưỡng, chủ yếu là đào tạo thạc sỹ, đại học hệ vừa học vừa làm, văn bằng 2, liên thông.

Các học viện, trường CAND đã chiêu sinh nhập học đối với 55.310 học viện, đạt 89% so với chỉ tiêu, đảm bảo kế hoạch giảng dạy cho tổng số 114.876 học viên, giảm 7.519 học viên so với năm học trước. 

Cục cũng đã nghiên cứu, báo cáo Bộ ban hành hướng dẫn các học viện, trường CAND xây dựng các chương trình bồi dưỡng chức danh, bồi dưỡng cán bộ quy hoạch theo Khung chương trình của Bộ; thẩm định các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, phân cấp; ban hành 2 chương trình bồi dưỡng; 6 bộ tài liệu bồi dưỡng, tập huấn cho các lực lượng nghiệp vụ trong CAND. 

Các Học viện, trường CAND đã tổ chức xây dựng chương trình đào tao thạc sĩ, tiến sĩ theo chương trình khung mới ban hành; tập trung biên soạn các chương trình bồi dưỡng chức danh, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cán bộ chiến sĩ trong ngành và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho học viên quốc tế theo chỉ đạo của Bộ. 

Các trường đã biên soạn 547 giáo trình, tăng 218 so với năm học trước và 1.023 tài liệu dạy học, trong đó đã nghiệm thu 294 giáo trình và 495 tài liệu dạy học.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án tuyển sinh vào các trường CAND1 - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và các đại biểu dự Hội nghị

Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh đối với 3 Giáo sư, 40 Phó Giáo sư trong CAND; có 5 Nhà giáo Nhân dân, 4 Nhà giáo ưu tú được Chủ tịch nước phong tặng trong năm 2017; cho 37 cán bộ, giáo viên trong lực lượng CAND được đề nghị Bộ GD&ĐT tặng “Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục”.

Kết thúc năm học, có 16.194 lượt học viên được cáp cấp khen thưởng. Cục Đào tạo cũng đã tổ chức tuyên dương 55 học viên giỏi, tiêu biểu tốt nghiệp các trường CAND; quyết định khen thưởng 114 học viên giỏi toàn khóa; khen thưởng 10 tập thể và 192 học viên đạt danh hiệu xuất sắc trong năm học...

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung vào một số vấn đề trọng tâm như sắp xếp, kiện toàn các Học viện, trường CAND; các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo; sắp xếp, quy hoạch lại các ngành nghề, chương trình, đào tạo theo tín chỉ nhằm đáp ứng với đòi hỏi về nguồn nhân lực trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; kiểm định chất lượng giáo dục, chuẩn đầu ra cũng như cơ chế phối hợp giữa các trường và đơn vị địa phương. 

Đặc biệt, lãnh đạo các Học viện, trường CAND đã đề xuất Cục Đào tạo, Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án tuyển sinh riêng vào các trường CAND trong năm 2019-2020.

GS.TS Nguyễn Quý Khoát, Phó Giám đốc Học viện ANND cho biết: Việc tuyển sinh vào các trường CAND dựa trên kết quả của kỳ thi THPTQG 2018 đã có nhiều bất thường với sự “bứt phá” ngoạn mục của thí sinh các tỉnh miền núi phía Bắc cũng như số lượng trúng tuyển của lính nghĩa vụ. 

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án tuyển sinh vào các trường CAND1 - Ảnh minh hoạ 3
Các đại biểu dự Hội nghị.

Để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, lãnh đạo Học viện ANND đề nghị Cục Đào tạo, Bộ Công an cần đẩy nhanh việc xây dựng đề án tuyển sinh riêng vào các trường CAND ngay trong năm nay để các Học viện, trường CAND và công an các địa phương có kế hoạch chuẩn bị các điều kiện tốt nhất. 

Đồng quan điểm này, Thiếu tướng, PGS.TS Đặng Xuân Khang, Phó Giám đốc Học viện CSND cũng cho rằng: Năm 2014-2015, Học viện CSND tự chủ tuyển sinh, tự tổ chức thi riêng, với 31 nghìn thí sinh dự thi tại 1.000 phòng thi với chỉ tiêu là 1.000, tức là mỗi phòng thi chỉ có 1 thí sinh trúng tuyển. Thí sinh đỗ vào trường chủ yếu là học sinh đến từ các địa phương có truyền thống hiếu học, tỷ lệ lính nghĩa vụ trúng tuyển cũng rất ít. 

Tuy nhiên, đến năm 2018, dữ liệu tuyển sinh đã xuất hiện nhiều điểm không bình thường, khác xa với các quy luật trước đó. Cũng theo Thiếu tướng Đặng Xuân Khang, chất lượng đầu vào rất quan trọng, đầu vào cao, đầu ra sẽ cao, ngược lại, đầu vào thấp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra. 

Do vậy, Thiếu tướng Đặng Xuân Khang đề xuất, Bộ Công an cần có tính toán xây dựng đề án tuyển sinh riêng vào các trường CAND cho năm 2019-2020 để đảm bảo đào tạo được nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. 

Thiếu tướng, PGS.TS Trần Vi Dân, Giám đốc Học viện Chính trị CAND thì đề nghị việc xác đinh chỉ tiêu vào các trường CAND cần bám sát hơn nữa vào thực tiễn để có thể đáp ứng tốt hơn những đòi hỏi từ thực tiễn, tránh tình trạng mất cân đối giữa các lực lượng. 

Từ phía Công an các đơn vị địa phương, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cũng đề xuất Cục Đào tạo, Bộ Công an nên công bố phương án tuyển sinh sớm để công an các địa phương có đủ thời gian chuẩn bị tốt cho công tác sơ tuyển, đặc biệt là công tác xác minh, thẩm tra lý lịch...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu biểu. 

Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu Cục Đào tạo chỉ đạo các trường CAND cần khẩn trương hoàn thiện hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong CAND theo hướng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Xác định rõ quy mô, ngành nghề, loại hình, cấp trình độ đào tạo phù hợp với hệ thống giáo dục quốc dân và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực trong CAND; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong CAND đảm bảo khoa học và bền vững. 

Tập trung sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục, đào tạo trong CAND phù hợp với mô hình, nhiệm vụ mới. Thực hiện nghiêm quy chế, quy định về công tác tuyển sinh của nhà nước và của ngành. Nghiên cứu triển khai đề án tuyển sinh vào các trường đại học, trung cấp CAND phù hợp với đặc thù của lực lượng CAND; thực hiện phân bổ chỉ tiêu theo hướng phù hợp với thực tiễn. 

Nghiên cứu đánh giá tính khoa học, tính thực tiễn của hệ thống ngành, chuyên ngành đang đào tạo bảo đảm phù hợp với yêu cầu của tình hình mới. Nâng cao trình độ cho giáo viên để từng bước thực hiện việc dạy các môn nghiệp vụ chuyên ngành bằng ngoại ngữ; Siết chặt kỷ luật, kỹ cương trong công tác quản lý, giáo dục học viên. Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế trong đào tạo và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong dạy và học...

Tác giả: Huyền Thanh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập465
  • Máy chủ tìm kiếm97
  • Khách viếng thăm368
  • Hôm nay126,518
  • Tháng hiện tại2,198,549
  • Tổng lượt truy cập154,234,153
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây