Đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử

Chủ nhật - 21/02/2021 13:13
Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã và đang nỗ lực, tập trung thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD đúng với kế hoạch.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về triển khai thực hiện dự án sản xuất, cấp và quản lý thẻ căn cước công dân (CCCD), Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã và đang nỗ lực, tập trung thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD đúng với kế hoạch.

Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, kế hoạch của đơn vị sẽ hoàn thành cấp CCCD gắn chíp điện tử cho hơn 900.000 người dân trên địa bàn tỉnh trước ngày 1/7/2021.

Do đó, sau 3 ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu, CBCS đơn vị đã khẩn trương bắt tay vào công việc, tiếp tục triển khai công tác tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cho người dân. Để đảm bảo đúng tiến độ công việc khi số lượng cấp thẻ CCCD rất lớn và trên hết là đảm bảo việc tiếp nhận thông tin của người dân được đầy đủ, chính xác, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, đồng thời triển khai nhiều giải pháp để thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2021, đơn vị đã triển khai cấp CCCD cho đối tượng ưu tiên là đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; lãnh đạo, công chức, viên chức các Sở, ban, ngành của tỉnh và sau đó triển khai tại các địa bàn dân cư. Ngay từ những ngày đầu năm mới, CBCS đơn vị đã chia làm 3 ca làm việc từ sáng đến 22h tối nhằm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử
Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam làm thủ tục cấp CCCD cho người dân.

Qua ghi nhận, vào những ngày đầu năm mới Tân Sửu, có hàng trăm người dân đến Trung tâm tiếp công dân Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế tại số 50 Trần Cao Vân, TP Huế để làm thủ tục cấp CCCD.

Ngoài bố trí CBCS túc trực tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm này, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế còn bố trí thêm nhiều tổ công tác lưu động phối hợp với Công an các huyện, thị xã để tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân địa phương.

Theo Thiếu tá Văn Viết Hiếu Trung, Đội trưởng Đội Hướng dẫn, đăng ký, quản lý cư trú, cấp CMND, CCCD, ngoài tăng cường lực lượng, Đội còn bố trí thêm máy móc, trang thiết bị, biểu mẫu để phục vụ việc cấp thẻ CCCD.

Dù khối lượng công việc lớn, áp lực nhưng khi tiếp nhận hồ sơ, các CBCS đơn vị đều tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Do giai đoạn đầu dữ liệu đang được làm sạch nên người dân khi đến làm hồ sơ cần mang theo các giấy tờ như CMND, hộ khẩu, giấy khai sinh để đối chiếu, phục vụ việc cấp CCCD chuẩn xác.

Đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử - Ảnh minh hoạ 2
Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế làm thủ tục cấp CCCD cho người dân.

Ông Lê Văn Vui (50 tuổi, trú phường Phú Hội, TP Huế) sau khi được các CBCS Công an hướng dẫn làm thủ tục cấp thẻ CCCD, phấn khởi bày tỏ: “Hơn 10 năm qua, tôi vào làm việc tại TP HCM. Mới đây, giấy CMND của tôi hết hạn nên việc giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính đều không thực hiện được. Giờ về quê ăn Tết, tôi được con trai đưa đến Trung tâm tiếp dân của Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế làm thủ tục xin cấp CCCD thay cho CMND cũ. Tại đây, được các đồng chí Công an hướng dẫn tận tình, chu đáo nên hồ sơ của tôi được giải quyết nhanh chóng, không phải mất nhiều thời gian như trước”.

Tính đến ngày 19/2, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tiếp nhận, giải quyết hoàn thành cho 10.000 trường hợp làm thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp.

“Theo quy định của Luật CCCD năm 2014 và pháp luật hiện hành, ngoài thẻ CCCD gắn chíp, công dân vẫn sử dụng được 3 loại thẻ CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch đến khi hết giá trị sử dụng ghi trên thẻ. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện các giao dịch, cải cách hành chính tiến tới thực hiện Chính phủ điện tử, Chính phủ số, chúng tôi khuyến khích công dân thực hiện đổi sang sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Việc cấp thẻ CCCD gắn chíp sẽ góp phần nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ hiệu quả công tác quản lý hành chính về TTXH trên địa bàn”, Thượng tá Mai cho biết thêm.

Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu làm các loại giấy tờ tùy thân, nhất là CCCD của người dân tăng cao nên Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, bảo đảm phục vụ cho người dân một cách tốt nhất, đồng thời duy trì thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Thượng tá Phan Thanh Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD, người dân vẫn sử dụng bình thường giấy CMND để thực hiện các giao dịch. Những người bị mất giấy CMND hoặc số CMND bị lu mờ, hư hỏng, cơ quan Công an sẽ ưu tiên cấp CCCD cho họ, bên cạnh đó thực hiện cấp giấy xác nhận số CMND để người dân giao dịch. 

Vừa qua, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam đã hoàn tất việc cấp CCCD cho hàng ngàn cán bộ, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh; đồng thời bàn giao trang thiết bị phục vụ việc cấp CCCD cho Công an các huyện, thị xã, thành phố để tiến hành làm thủ tục cấp CCCD tại địa phương. 

N.Thi

Tác giả: Anh Khoa

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập422
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm309
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,216,807
  • Tổng lượt truy cập154,252,411
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây