Công an xã chính quy xung kích tuyến đầu chống dịch từ cơ sở

Thứ tư - 19/05/2021 01:28
Việc điều động bố trí Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã là một chủ trương lớn của Bộ Công an. Thực hiện chỉ đạo của...

Việc điều động bố trí Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã là một chủ trương lớn của Bộ Công an. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Nam đã điều động, bố trí 1.014 cán bộ Công an chính quy tại 203/203 xã, bảo đảm tối thiểu có 5 đồng chí ở mỗi xã.

Từ khi triển khai Công an xã chính quy, tình hình ANTT tại địa bàn cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác bảo đảm ANTT, xung kích tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19.

Những ngày này, thời tiết tại tỉnh Quảng Nam rất oi bức. Giữa trưa, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 41-42 độ C. Trong cái nắng nóng bỏng rát, cùng với các lực lượng Quân sự, Y tế, đoàn viên thanh niên, Công an xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc vẫn túc trực làm nhiệm vụ chốt chặn, kiểm soát dịch COVID-19 tại chốt kiểm soát dịch trên tuyến ĐT609.

Công an xã chính quy xung kích tuyến đầu chống dịch từ cơ sở
Công an xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch COVID-19.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Đại úy Nguyễn Thế Vĩnh, Trưởng Công an xã Đại Đồng cho biết, chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã đi vào hoạt động từ sáng 10/5, do Công an xã làm chốt trưởng. Nhiệm vụ của chốt là kiểm soát chặt người và phương tiện từ các nơi về địa phương, nhất là từ Đà Nẵng và các vùng có dịch để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đúng quy định.

Ngoài việc phân công lực lượng ứng trực tại chốt kiểm soát dịch, Công an xã Đại Đồng còn thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, nhất là vào sáng sớm và ban đêm để vừa đảm bảo ANTT vừa tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch; ngoài ra còn tham gia Tổ liên ngành của xã tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tính từ ngày 29/4 đến nay, Công an xã Đại Đồng đã phát hiện, tham mưu xử lý 13 trường hợp không mang khẩu trang.

Theo thống kê, kể từ đầu đợt dịch lần này, trên địa bàn xã Đại Đồng có 13 trường hợp F1 liên quan đến các điểm dịch tại TP Đà Nẵng về địa phương. Trước thực tế đó, Công an xã Đại Đồng phối hợp cùng lực lượng chức năng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” thực hiện truy vết các trường hợp F1 và F2 để cách ly, áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đại úy Nguyễn Thế Vĩnh thông tin thêm, bên cạnh việc tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua Công an xã Đại Đồng còn triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật, điển hình đã phát hiện 2 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy; ngày 17/5, phát hiện 9 đối tượng tham gia đánh bạc dưới hình thức xóc dĩa, hiện đang củng cố hồ sơ để xử lý.

Công an xã chính quy xung kích tuyến đầu chống dịch từ cơ sở - Ảnh minh hoạ 2
Lực lượng liên ngành xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh cam kết chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Ở phía bờ bên kia sông Vu Gia, thời gian gần đây, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Công an xã Đại Cường, huyện Đại Lộc cũng đã ngày đêm tham gia cùng lực lượng chức năng địa phương thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Thiếu tá Nguyễn Trưng Vương, Trưởng Công an xã Đại Cường tâm sự rằng, vừa qua, trên địa bàn xã có ca F0 từ Đà Nẵng về. Do đó, Công an xã Đại Cường đã hỗ trợ tham gia truy vết các trường hợp F1, F2 để cách ly, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Bên cạnh đó, Công an xã Đại Cường thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để vừa tuyên truyền phòng, chống dịch vừa kịp thời phát hiện những người từ địa phương khác đến địa bàn xã, nhất là người về từ vùng có dịch.

Công an xã chính quy xung kích tuyến đầu chống dịch từ cơ sở - Ảnh minh hoạ 3
Các hàng quán giải khát tại huyện Đại Lộc chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh của địa phương, chỉ bán hàng mang về, không bán để sử dụng tại chỗ.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay Công an tỉnh đã điều động, bố trí 1.014 cán bộ Công an chính quy tại 203/203 xã, bảo đảm tối thiểu có 5 đồng chí ở mỗi xã.

Từ khi triển khai Công an xã chính quy, tình hình ANTT tại địa bàn cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác bảo đảm ANTT, xung kích tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19.

Phát huy vai trò của lực lượng Công an chính quy ở cơ sở trong phòng, chống dịch COVID-19, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam thường xuyên chỉ đạo lực lượng Công an xã chính quy nói riêng và Công an xã, phường, thị trấn nói chung tăng cường công tác nắm hộ, nắm người, thực hiện tốt chủ trương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, quản lý chặt địa bàn, từng hộ dân, khối phố, nhất là người nước ngoài, Việt kiều, các dịch vụ lưu trú như khách sạn, nhà trọ, nhà cho thuê,… để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Công an xã chính quy xung kích tuyến đầu chống dịch từ cơ sở - Ảnh minh hoạ 4
Công an xã biên giới La Dêê, huyện Nam Giang bám sát cơ sở, đảm bảo ANTT, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19. 

Lực lượng Công an xã chính quy đã chủ động phối hợp tốt với các lực lượng chức năng tham gia bảo đảm ANTT, kiểm tra việc cách ly y tế đối với người nước ngoài hoặc công dân Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh về nước tại các khu cách ly tập trung, các khu cách ly có thu phí, đặc biệt là việc chấp hành các quy định về cách ly tại nhà/ nơi lưu trú; kịp thời phát hiện, chấp chỉnh và đề xuất xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Tỉnh Quảng Nam có đường biên giới dài hơn 157km tiếp giáp với tỉnh Sê Kông, Lào. Do đó, đối với lực lượng Công an tại các xã biên giới, Công an tỉnh Quảng Nam đã tăng cường chỉ đạo phối hợp duy trì các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh, quản lý chặt chẽ biên giới. Bên cạnh đó còn đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất, nhập cảnh, đặc biệt là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, tuyến đường có khả năng xâm nhập trái phép, nhất là thời điểm sau ngày 20/5/2021 - khi Lào dỡ bỏ lệnh phong tỏa để kịp thời phát hiện, tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng nhấn mạnh: Thực tiễn cho thấy, lực lượng Công an xã đã chủ động kết nối, trao đổi thông tin, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Trong tuần cao điểm về xử lý hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng vừa qua thì lực lượng Công an xã là một trong những lực lượng nòng cốt, đi đầu và triển khai thực hiện rất quyết liệt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh.

Công an xã chính quy xung kích tuyến đầu chống dịch từ cơ sở - Ảnh minh hoạ 5
Lãnh đạo Công an huyện Đại Lộc thăm hỏi, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 xã Đại Đồng.
Qua đó đã phát hiện, xử lý 180 trường hợp, phạt 185 triệu đồng; đặc biệt đã phát hiện, xử lý 37 đối tượng có hành vi đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy; 45 vụ - 63 đối tượng vi phạm các quy định về trật tự xã hội trong thời gian cả hệ thống chính trị đang tập trung phòng, chống dịch bệnh, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống dịch COVID-19, giữ vững ổn định tại cơ sở, nhất là trong thời điểm diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tác giả: Ngọc Thi

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập657
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm567
  • Hôm nay83,929
  • Tháng hiện tại3,270,853
  • Tổng lượt truy cập155,306,457
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây