HOICHOTHUONGMAI

Công an tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh tấn công tội phạm “tín dụng đen”

Thứ năm - 20/12/2018 13:44
Trên nhiều cột điện, bờ tường, thân cây… ở tỉnh Sóc Trăng có rất nhiều tờ rơi được dán, được rải dày đặc với những lời quảng cáo hấp...

Trên nhiều cột điện, bờ tường, thân cây… ở tỉnh Sóc Trăng có rất nhiều tờ rơi được dán, được rải dày đặc với những lời quảng cáo hấp dẫn: “Alo là có tiền”, chỉ cần CMND, hộ khẩu; “cho vay trả góp, thủ tục đơn giản, không cần thế chấp, chỉ cần sổ hộ khẩu, CMND, cà vẹt xe, lãi suất ưu đãi…”. 

Thủ tục vay rất đơn giản, chỉ cần xác minh được địa điểm người vay cư ngụ, nơi làm việc là được “giải ngân” ngay. Số tiền cho vay dao động từ 1 triệu đến vài chục triệu đồng… 

Công an tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh tấn công tội phạm “tín dụng đen”
Một người dân ở TP Sóc Trăng cho biết, tờ rơi cho vay trả góp được dán trên khắp các cột điện. 

Bà Thạch Thị T. (ngụ Phường 1, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng), cho biết: “Ở thị xã Vĩnh Châu, thời gian qua có một số đối tượng là người ở các tỉnh, thành phía Bắc, như: Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Ninh… đến cho vay tiền. Khi cho vay, họ chỉ yêu cầu người vay cung cấp hộ khẩu, giấy CMND, muốn vay bao nhiêu cũng được, dao động trong khoảng từ 2 triệu đến 30 triệu đồng. Nhiều người dân ở địa phương vì cần tiền gấp nên đã vay tiền của họ”.

Theo bà T., khi vay, người vay tiền sẽ bị cắt lại một khoản tiền nhưng vẫn phải trả lãi cho toàn bộ số tiền nay. Ví dụ, có người vay 2 triệu đồng, thời gian vay là 24 ngày, mỗi ngày đóng 100.000 cả vốn và lãi. Khi nhận tiền, đối tượng cho vay chỉ đưa cho họ 1.750.000 đồng, như vậy, sau 24 ngày, người vay phải đóng tổng cộng 2,4 triệu đồng. Có người vay 15 triệu đồng trả trong vòng 24 ngày, mỗi ngày trả 750.000 đồng nhưng khi nhận tiền chỉ được 13.350.000 đồng. Hết đợt vay phải trả tổng cộng 18 triệu đồng. 

Công an tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh tấn công tội phạm “tín dụng đen” - Ảnh minh hoạ 2
Cứ "Alo là có tiền". 

Sau khi cho người dân vay, các đối tượng cho vay quy định điểm thu tiền, hàng ngày người vay tiền phải nộp tiền vốn và lãi từ 9 đến 15 giờ, ai chưa nộp thì họ gọi điện thoại thông báo yêu cầu đến nộp. Người nào không trả kịp thì bị lấy tài sản, bị đánh đập, bị hăm dọa “lấy ngón tay”… đã có người phải bỏ trốn khỏi địa phương. 

Còn ở huyện Mỹ Xuyên, có người vay 15 triệu đồng, mỗi ngày phải trả số tiền gốc và lãi là 600.000 đồng trong vòng 32 ngày. Hết đợt, tổng cộng số tiền phải trả là 18 triệu đồng, tính ra mức lãi suất là 20%/tháng. Một người khác vay 2 triệu đồng, mỗi ngày phải trả tiền lãi là 40.000 đồng, tương ứng với mức lãi suất là 60%/tháng.

Công an tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh tấn công tội phạm “tín dụng đen” - Ảnh minh hoạ 3
Thủ tục cho vay theo kiểu "tín dụng đen" đơn giản và nhanh gọn. 

Trước thực trạng “tín dụng đen” diễn biến phức tạp trên địa bàn, Công an tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Công an các đơn vi, địa phương rà soát, ngăn chặn việc cho vay lãi nặng lãi này. 

Và Công an huyện Mỹ Xuyên là đơn vị đầu tiên điều tra, phát hiện một số nhóm đối tượng là người ở các tỉnh, thành phía Bắc vào hoạt động “tín dụng đen”, chuyên cho vay lãi nặng ở địa phương. Tiến hành khám xét tại nơi ở của các đối tượng, Công an huyện Mỹ Xuyên đã thu giữ nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng. 

Thống kê ban đầu, từ tháng 5 đến tháng 11-2018, nhóm đối tượng này đã cho trên 300 người ở tỉnh Sóc Trăng vay với số tiền gốc khoảng 1 tỷ đồng. Ngoài lãi suất trong hạn mức quy định thì các đối tượng thu lợi bất chính trên 400 triệu đồng.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Màng, Trưởng Công an huyện Mỹ Xuyên, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng cho vay kiểu “tín dụng đen” là lợi dụng vào sự khó khăn của người dân, rải tờ rơi cho người dân biết số điện thoại của nhóm cho vay, để tiến hành hỏi vay vốn, với các loại giấy tờ đơn giản như: CMND, giấy chứng nhận sở hữu xe máy, bằng lái xe… thì có thể vay được số tiến từ 2 đến 5 triệu đồng/trường hợp. 

Công an tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh tấn công tội phạm “tín dụng đen” - Ảnh minh hoạ 4
Đã có hàng trăm người trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng vay vốn của các đối tượng "tín dụng đen". 

Nếu có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì vay được số tiền 10 triệu đồng, nhưng với mức lãi suất rất cao (từ 20% đến 60%/tháng). Do đó, người dân gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình trả nợ, nếu người vay không có khả năng trả nợ thì bị hăm dọa đủ mọi hình thức, gây bức xúc trong nhân dân rất lớn.

“Ban Chỉ huy Công an huyện chỉ đạo các Đội nghiệp vụ vào cuộc điều tra hoạt động của đối tượng cho vay kiểu “tín dụng đen”. Các đối tượng bị bắt giữ đều khai nhận hành vi cho vay lãi nặng của mình. Khi mở rộng điều tra hoạt động này còn có liên quan đến các địa bàn, như TP Sóc Trăng, các huyện Kế Sách, Long Phú và Mỹ Tú. Vụ việc đang được Công an huyện điều tra làm rõ, sớm đưa các đối tượng cho vay lãi nặng ra xử lý đúng quy định pháp luật”, Đại tá Nguyễn Văn Màng, khẳng định.

Tiện lợi, nhanh chóng, có tiền sau vài giờ với điều kiện rất đơn giản… khiến cho nhiều người dân sẵn sàng vay nóng của các đối tượng “tín dụng đen”. Tuy số tiền vay ban đầu không lớn nhưng với mức lãi suất dao động từ 20 đến 60%/tháng, nhiều người mất khả năng chi trả, bị hăm dọa, phải bỏ nhà rời khỏi địa phương trốn tránh nợ nần…

Tác giả: Đức Văn - C.Xuân

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập446
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm381
  • Hôm nay74,380
  • Tháng hiện tại4,039,280
  • Tổng lượt truy cập151,759,756
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây