Công an tỉnh Đắk Lắk đảm bảo tốt an ninh trật tự từ cơ sở

Chủ nhật - 18/10/2020 10:20
Chúng tôi đến xã Ea Wy, huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk vào những ngày đầu tháng 10-2020, được gặp gỡ, trò chuyện với một số bà con trên địa bàn xã, ai cũng bày tỏ sự phấn khởi khi có cán bộ Công an chính quy về đảm nhận công tác tại địa bàn, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) ở đây đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, tích cực.

Xã Ea Wy có 20 thôn, buôn với số dân hơn 13 nghìn người, trong có 62% dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc di cư vào sinh sống, lập nghiệp. Từ năm 2017 trở về trước, tình hình ANTT ở xã Ea Wy có những diễn biến phức tạp, nổi lên là tình trạng nghiện ma túy, uống rượu say đánh nhau gây thương tích, tệ nạn cờ bạc, các vụ trộm cắp tài sản thường xuyên xảy ra…

Nhằm đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn, thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Đề án của Bộ Công an và Nghị quyết của Tỉnh ủy Đắk Lắk về bố trí Công an chính qui đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh, đầu tháng 7-2019, 4 cán bộ, chiến sỹ Công an chính quy đã được điều động về đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở đây.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Võ Thuần Mẫn, Trưởng Công an xã Ea Wy cho biết, xã Ea Wy từ lâu được xem là xã trọng điểm, phức tạp về ANTT, đồng thời là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, tội phạm hình sự, vi phạm pháp luật hàng năm đều xảy ra ở mức cao, có năm xảy ra trên 40 vụ vi phạm pháp luật. Đặc biệt, tình hình tội phạm về ma túy, số lượng người nghiện ma túy luôn diễn biến phức tạp. “Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn xã có hơn 100 đối tượng nghiện và nghi nghiện ma túy. Kéo theo đó các tệ nạn xã hội, tình trạng trộm cắp tài sản xảy ra thường xuyên đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân”, Thiếu tá Mẫn nói.

Công an tỉnh Đắk Lắk đảm bảo tốt an ninh trật tự từ cơ sở
Công an xã Ea Wy phối hợp cùng các cơ quan chức năng tập trung giải quyết nạn trồng cần sa trái phép trong nương rẫy.

Theo Thiếu tá Mẫn, một trong những nguyên nhân khiến tình hình ANTT trên địa bàn xã bất ổn trong suốt thời gian dài là do đa số đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn di cư từ các tỉnh phía Bắc vào. “Khi họ di cư vào kéo theo đó là những tập quán lạc hậu, ông, cha hút thuốc phiện, cháu con sử dụng heroin. Nhiều gia đình có bao nhiêu người thì cả bấy nhiêu người nghiện ma túy, thậm chí có thời điểm hút chích ma túy, người thân trong nhà còn cổ súy, rủ rê lôi kéo nhau hút ma túy”, Thiếu tá Mẫn nói.

Ngay sau khi được điều động Công an chính quy về xã, để thực hiện nhiệm vụ chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, Công an xã xác định tội phạm về ma túy và người nghiện ma túy là nguyên nhân chính của tình trạng tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn.

“Để làm được điều này, Ban Công an xã đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy và thực hiện chuyển hóa địa bàn trong điểm về ANTT. Nhờ đó, đên nay, tình hình ANTT trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, tội phạm, vi phạm pháp luật đều giảm sâu theo từng năm. Nếu như năm 2018 xảy ra 20 vụ thì đến năm 2019 chỉ còn 12 vụ và 6 tháng đầu năm 2020 chỉ xảy ra 2 vụ. Tình trạng trộm cắp giảm trên 70% so với trước năm 2017, trên địa bàn xã chỉ còn 20 đối tượng nghiện và nghi nghiện nhưng trong số đó có 50% đã đi khỏi nơi cư trú”, Thiếu tá Mẫn thông tin.

Không chỉ riêng ở địa bàn nông thôn mà những địa bàn ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi khó khăn ở tỉnh Đắk Lắk từ khi có lực lượng Công an chính quy được điều động về đảm nhiệm chức danh Công an xã, tình hình ANTT đã có những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực.

Xã Ea Hmlay, huyện Mđrắk trước đây tình hình an ninh chính trị diễn biến khá phức tạp. Một số bà con dân tộc thiểu số do nhẹ dạ, cả tin, nhận thức còn hạn chế đã bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo chặt phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép, gây ảnh hưởng đến ANTT buôn làng.

Thiếu tá Phan Cường, Trưởng Công an xã Ea Hmlay cho biết, trước tình hình trên, 5 cán bộ, chiến sỹ Công an chính qui được điều động xuống xã Ea Hmlay đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Sau khi xuống địa bàn, Công an xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã thành lập các tổ công tác thường xuyên nắm, tuyên truyền, vận động, giúp bà con dân tộc thiểu số thấy được âm mưu thâm độc của kẻ xấu, đồng thời tác động một số đối tượng tại địa bàn không nghe, không tin vào những lời dụ dỗ của kẻ xấu, tham gia vào việc chặt phá rừng trái phép. Nhờ gần dân, bám sát cơ sở, được sự quan tâm, ủng hộ giúp đỡ của chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân, Công an xã Ea Hmlay đã giữ vững ANTT trên địa bàn.

Ông Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho hay, tăng cường Công an chính quy về công tác tại địa phương là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an. Chuyển biến rõ nét nhất là đối với các vụ việc xảy ra trên địa bàn xã như trộm cắp, gây rối trật tự công cộng đều được Công an xã giải quyết kịp thời, hiệu quả, mang lại niềm tin yêu trong nhân dân. “Kết quả trên khẳng định Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã mang lại hiệu quả, thực sự đi vào lòng dân. Kết quả là động lực thúc đẩy nhân dân phấn khởi yên tâm lao động sản xuất, làm giàu cho gia đình, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng bình yên, giàu đẹp”, ông Cảnh nói.

Tác giả: Văn Thành

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập552
  • Máy chủ tìm kiếm105
  • Khách viếng thăm447
  • Hôm nay90,318
  • Tháng hiện tại3,277,242
  • Tổng lượt truy cập155,312,846
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây