Công an Quảng Nam huấn luyện chữa cháy cho lực lượng tại chỗ

Thứ hai - 16/09/2019 02:33
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, tình hình cháy, nổ diễn biến rất phức tạp.


Theo thống kê của Công an tỉnh Quảng Nam, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2019 đã xảy ra 20 vụ cháy trong khu vực dân sự và 22 vụ cháy rừng, làm chết 1 người, gây thiệt hại về tài sản ước tính 16 tỷ đồng và 201ha rừng.

Cùng với đó còn có nhiều  vụ cháy khác được các lực lượng tại chỗ phát hiện và dập tắt kịp thời. 

Mới đây, khoảng 17h ngày 5-9, khu vực nhà kho của Công ty CP may mặc xuất khẩu Minh Thiện, ở thôn Lý Trường, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, bất ngờ bốc cháy khiến nhiều thiết bị và vật dụng của công ty này bị thiêu rụi, ước tính thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng…

Quá trình đô thị hóa phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp với số lượng cơ sở sản xuất ngày càng nhiều, dây chuyền thiết bị hiện đại, sử dụng nguồn điện, nhiệt có năng lượng lớn. Bên cạnh, các chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhà mặt phố, phương tiện giao thông… tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Công an Quảng Nam huấn luyện chữa cháy cho lực lượng tại chỗ
Một buổi huấn luyện chữa cháy cho lực lượng tại chỗ của Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Quảng Nam.

Đại tá Phan Văn Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Theo Luật PCCC, mọi hoạt động PCCC trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC; công tác PCCC có đạt hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng này.

Trong khi, tỉnh Quảng Nam hiện chỉ có 2 đội Cảnh sát PCCC&CNCH đóng tại Tam Kỳ và Hội An. Do bán kính phục vụ rất lớn, có những nơi lên đến gần 200km, nên khi xảy ra cháy ở những địa bàn xa rất khó khăn trong công tác chữa cháy. Vì vậy, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với công tác chữa cháy ngay từ ban đầu của lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng là hết sức quan trọng.

Hiện tỉnh Quảng Nam có 382 đội dân phòng, với 3.044 thành viên và 35 ban bảo vệ dân phố, với 288 tổ, 1.117 thành viên, nhưng số lượng đội viên đội dân phòng, lực lượng bảo vệ dân phố được huấn luyện nghiệp vụ về PCCC chưa nhiều. Xuất phát từ tình hình thực tế, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam đã có kế hoạch mở lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng dân phòng các địa phương.

Theo Đại tá Phan Văn Dũng, từ ngày 4-9 đến 11-10, Công an tỉnh Quảng Nam mở 4 lớp, mỗi lớp 4 ngày cho gần 1.000 cán bộ dân phòng, bảo vệ dân phố, công an viên, dân quân tự vệ của các địa phương Tam Kỳ, Thăng Bình, Quế Sơn, Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc…

Tại lớp huấn luyện, các học viên sẽ được lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC &CNCH, Công an tỉnh Quảng Nam phổ biến một số nội dung cơ bản của Luật PCCC; những kiến thức cơ bản về cháy nổ; các biện pháp phòng cháy; tổ chức, biên chế, trách nhiệm của lực lượng dân phòng; công tác kiểm tra kỹ thuật an toàn PCCC; phương pháp tuyên truyền, xây dựng phong trào quần chúng PCCC; bảo quản, sử dụng các phương tiện PCCC; quy trình chữa cháy, tự thoát nạn và cứu người bị nạn trong đám cháy…

Qua lớp huấn luyện sẽ giúp các cán bộ dân phòng chủ động trong công tác tham mưu, phòng ngừa, hạn chế nguy cơ phát sinh cháy, nổ cũng như tổ chức chữa cháy hiệu quả hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Tác giả: Hà Vy

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập478
  • Máy chủ tìm kiếm142
  • Khách viếng thăm336
  • Hôm nay97,792
  • Tháng hiện tại2,169,823
  • Tổng lượt truy cập154,205,427
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây