HOICHOTHUONGMAI

Công an quận Ba Đình xuống địa bàn điều chỉnh gần 500 sổ hộ khẩu cho dân

Thứ bảy - 01/07/2017 10:58
Ngày 1-7, ngày thứ Bảy, dù là ngày nghỉ nhưng ngay từ sáng sớm, Tổ công tác Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an quận Ba Đình, Hà Nội đã có mặt tại trụ sở Công an phường Kim Mã để điều chỉnh sổ hộ khẩu tại khu dân cư.

Đây là sáng kiến mới của Công an quận Ba Đình, giúp cho gần 500 hộ dân đã được UBND quận Ba Đình cấp Giấy chứng nhận số nhà cấp mới chưa có điều kiện đến Công an quận thì nay được điều chỉnh sổ hộ khẩu ngay tại địa bàn.  Việc làm này liên quan đến quyền lợi sát sườn của người dân khi số nhà đã đổi nhưng các giấy tờ liên quan vẫn chưa đổi theo số nhà mới, dẫn đến khó khăn trong việc giao dịch, tiến hành các thủ tục hành chính liên quan đến các giấy tờ như sổ hộ khẩu, căn cước công dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn gặp nhiều khó khăn.

Công an quận Ba Đình xuống địa bàn điều chỉnh gần 500 sổ hộ khẩu cho dân
Công an quận Ba Đình xuống địa bàn điều chỉnh gần 500 sổ hộ khẩu cho dân - Ảnh minh hoạ 2
Công an quận Ba Đình xuống địa bàn điều chỉnh gần 500 sổ hộ khẩu cho dân - Ảnh minh hoạ 3
Công an quận Ba Đình xuống địa bàn điều chỉnh gần 500 sổ hộ khẩu cho dân - Ảnh minh hoạ 4

Sáng sớm, khi chúng tôi đến trụ sở Công an phường Kim Mã đã thấy nhiều người dân đi lên hội trường tầng 3 của Công an phường để làm các thủ tục điều chỉnh sổ hộ khẩu. Khi chúng tôi đến hội trường cùng là lúc ông Nguyễn Đình Khải (76 tuổi, trú tại tổ 15 phường Kim Mã) đang mang sổ hộ khẩu và tờ khai đến bàn của Thượng úy Lưu Thị Hải Yến, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH để hỏi về việc khai theo mẫu để điều chỉnh sổ.

Được chị Yến hướng dẫn tận tình, một lúc sau ông Khải đã hoàn tất các thủ tục khai mẫu để điều chỉnh sổ hộ khẩu theo Giấy chứng nhận số nhà cấp mới.

Anh Nguyễn Hải Bình, tổ dân phố số 24, bảo vệ dân phố phường Kim Mã cho biết, UBND quận Ba Đình cấp Giấy chứng nhận số nhà cấp mới đã lâu, lẽ ra người dân phải đến trụ sở Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận Ba Đình tại số 116 Quán Thánh để làm các thủ tục điều chỉnh sổ hộ khẩu nhưng vì chưa có việc gì cần đến sổ và ngại đi lại nên anh cũng chưa đi làm. Hôm nay, biết Công an quận xuống tận địa bàn điều chỉnh sổ hộ khẩu cho dân nên anh mới đi làm.

Việc điều chỉnh sổ rất cần thiết, sau đó sẽ tiến tới việc điều chỉnh căn cứớc công dân theo địa chỉ nhà mới và các loại giấy tờ khác, dù biết mất nhiều thời gian nhưng chúng tôi sẽ đi làm tiếp bởi việc này giúp cho quản lý Nhà nước và công tác quản lý địa bàn của chính quyền và Công an tốt hơn, người dân cũng sẽ được thuận lợi hơn sau khi hoàn tất các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ theo số nhà mới được cấp -  anh Bình cho biết.

Việc điều chỉnh sổ hộ khẩu đòi hỏi nhiều thời gian, công sức bởi đối tượng phục vụ điều chỉnh gần 500 hộ dân nên Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã huy động cả Tổ hộ khẩu gồm 10 người cùng đi làm vào ngày nghỉ. Cùng giúp cho dân được điều chỉnh sổ thuận lợi và nhanh chóng, Công an phường Kim Mã đã huy động lãnh đạo trực ngày nghỉ cùng 13 Cảnh sát khu vực đến hướng dẫn các thủ tục khai mẫu cho dân ngay tại nơi điều chỉnh sổ.

Công an thành phố Hà Nội đã hỗ trợ việc nối thông máy, phân quyền cơ sở dữ liệu, cung cấp các dữ liệu về quản lý hộ khẩu từ quận xuống tận Công an phường bởi theo quy định chỉ tại trụ sở Đội Cảnh sát QLHC về TTXH mới có cơ sở dữ liệu này. Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã phân công lãnh đạo Đội có mặt tại cơ sở để ký các giấy tờ cần thiết, sau đó chuyển ngay lên Công an quận.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Nguyễn Trọng Thái, Trưởng Công an quận Ba Đình cho biết, thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và UBND, Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Ba Đình đã có sáng kiến mới, lần đầu tiên thực hiện việc điều chỉnh sổ hộ khẩu xuống tận cơ sở phục vụ nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều, tiết kiệm thời gian, công sức.

Công an quận đã giao Đội Cảnh sát QLHC về TTXH phối hợp với Công an phường Kim Mã thực hiện thí điểm việc chuyển đổi sổ hộ khẩu tại cơ sở, từ đó sẽ rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi sổ hộ khẩu phù hợp với địa chỉ theo số nhà mới mà người dân đã được UBND quận cấp trước đó trên diện rộng toàn quận.  

Thiếu tá Hoàng Thị Thanh Hảo, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận Ba Đình cho biết, chúng tôi thông báo việc điều chỉnh sổ ở phường Kim Mã vào hai ngày nghỉ là ngày 24-6 và ngày 1-7, tính đến chiều ngày 1-7, đã có hơn 250 hộ dân thực hiện việc điều chỉnh sổ hộ khẩu, như vậy vẫn còn gần 50% các hộ dân  chưa đến thực hiện việc chuyển đổi sổ. Vào các ngày nghỉ tiếp theo, nếu các hộ dân còn lại có nhu cầu, Đội sẽ tiếp tục cử cán bộ điều chỉnh sổ hộ khẩu cho dân.

Công an quận Ba Đình xuống địa bàn điều chỉnh gần 500 sổ hộ khẩu cho dân - Ảnh minh hoạ 5
Công an quận Ba Đình xuống địa bàn điều chỉnh gần 500 sổ hộ khẩu cho dân - Ảnh minh hoạ 6
Công an quận Ba Đình xuống địa bàn điều chỉnh gần 500 sổ hộ khẩu cho dân - Ảnh minh hoạ 7

Mặc dù đã cử Cảnh sát khu vực phối hợp với tổ dân phố tuyên truyền đến từng hộ dân, Công an và UBND phường đã tập huấn cho đội ngũ cán bộ cơ sở để triển khai việc điều chỉnh sổ hộ khẩu được thuận lợi, sau khi hoàn tất các thủ tục khai theo mẫu, trong 1 đến 2 ngày là xong sổ và Cảnh sát khu vực sẽ trực tiếp mang sổ đến tận nhà trả cho người dân nhưng một nguyên nhân gây khó khăn trong việc các hộ chưa đến điều chỉnh sổ theo số nhà mới cấp. Theo bà Thái Thị Thêm, tổ trưởng tổ dân phố 28 thì không ít người dân chưa thực sự mặn mà với việc chuyển đổi sổ bởi còn e ngại việc khai theo mẫu mất thời gian và họ cho rằng chưa cần đến sổ hộ khẩu theo địa chỉ mới nên chưa đi, khi cần sẽ lên quận làm.

Trung úy Nguyễn Ngọc Hưng, Cảnh sát khu vực Công an phường Kim Mã cho biết, từ sáng đến giờ anh đã hướng dẫn 20 hộ dân khai theo mẫu. Cá biệt có trường hợp khai xong đòi mang sổ hộ khẩu về vì lo lắng, đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến các hộ ngại đi điều chỉnh sổ, có người chưa đi nên nghĩ rằng việc Công an làm có thể lâu đến khi nhà có việc cần sổ lại không giải quyết được, dù đã được giải thích là chỉ sau 1-2 ngày là sổ được điều chỉnh xong và Cảnh sát khu vực sẽ mang đến tận nhà trả sổ cho dân.

"Có trường hợp chủ hộ cao tuổi, viết chậm hoặc viết sai nhiều trong mẫu khai, chúng tôi liên tục phải hướng dẫn, trợ giúp và có khi khai hộ họ mới hoàn thiện nhanh hồ sơ, bởi từ sáng đến trưa họ không hoàn thành tờ khai theo mẫu. Công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn, tận tình hướng dẫn bởi có người nặng tai, chúng tôi giải thích nhiều lần mà họ vẫn chưa nghe ra, hiểu được để khai theo trình tự; có lúc thì vắng, có lúc người dân dồn đến làm thủ tục một lúc dẫn tới quá tải, dù mệt nhưng với tinh thần phục vụ nhân dân nên cả Đội ai cũng rất mềm mỏng, chu đáo phục vụ nhân dân" - Thiếu tá Nguyễn Thị Thùy Vân, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH bộc bạch về những khó khăn, áp lực gặp phải mà công việc của chị và đồng đội .

Đại úy Phạm Tuấn Tú, Phó trưởng Công an phường Kim Mã cho biết, trong quá trình Công an phường phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành việc điều tra cơ bản, rà soát từng hộ trong diện đã được cấp Giấy chứng nhận số nhà cấp mới cho các hộ gia đình trên địa bàn phường Kim Mã, ngoài gần 500 hộ chưa điều chỉnh sổ hộ khẩu, chúng tôi phát hiện còn 300 hộ dân chưa được UBND quận cấp Giấy chứng nhận số nhà cấp mới.

Đến nay, Công an phường đã tham mưu, đề xuất với UBND phường Kim Mã, Công an quận Ba Đình và UBND quận Ba Đình tiếp tục cấp Giấy chứng nhận số nhà mới cho người dân để họ thuận lợi trong việc giao dịch các loại giấy tờ trong công việc hàng ngày.

* Ảnh trong bài: Một số hình ảnh cán bộ, chiến sỹ Công an quận Ba Đình làm thêm cả ngày nghỉ phục vụ chuyển đổi hộ khẩu cho người dân theo số nhà mới cấp được thuận lợi.

Tác giả: Anh Hiếu

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập448
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm399
  • Hôm nay101,526
  • Tháng hiện tại4,066,426
  • Tổng lượt truy cập151,786,902
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây