HOICHOTHUONGMAI

Công an dầm mưa, bất chấp hiểm nguy cứu nạn ở vùng lũ Nha Trang

Thứ ba - 20/11/2018 03:09
Đứng trước hiện trường vụ sạt lở núi ở thôn Thành Phát, xã Phước Đồng mọi người đều chạnh lòng đau xót khi nhìn thấy thảm cảnh tan...

Đứng trước hiện trường vụ sạt lở núi ở thôn Thành Phát, xã Phước Đồng mọi người đều chạnh lòng đau xót khi nhìn thấy thảm cảnh tan hoang đổ nát, đất đá chồng chất ngổn ngang vùi lấp hàng chục căn nhà bên chân núi chỉ còn lấp ló những mảnh vụn vỡ, móp méo, xô lệch. 

Xót xa hơn là những gương mặt khắc khổ, đau đáu nỗi buồn và đôi mắt ngấn lệ bởi người thân của họ thương vong. 

Dưới nắng nóng bất chợt sau mưa lũ, những người lính ở Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn – cứu hộ ( CS PCCC), Phòng Cảnh sát cơ động (PK20) Công an Khánh Hòa cùng với bộ đội Biên phòng, Hải quân vẫn đang hì hục đào bởi, tìm kiếm ông La Hăng (70 tuổi) trú ở thôn Phước Thành, xã Phước Đồng - nạn nhân xác định mất tích rạng sáng 18-11. 

Công an dầm mưa, bất chấp hiểm nguy cứu nạn ở vùng lũ Nha Trang

Bên những khối đất đá sạt lở, Thượng tá Nguyễn Xuân Cảnh – Trưởng Phòng CS PCCC Công an Khánh Hòa cho biết : “Từ sáng sớm ngày 18-11, gần 20 CBCS khẩn trương đến thôn Thành Phát, xã Phước Đồng ngay sau khi nhận được hung tin. Địa hình có độ dốc cao, xe cơ giới không thể tiếp cận, trong khi mưa dầm dề, nước lũ từ sườn núi đổ xuống ầm ào tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, nhưng mệnh lệnh trái tim vẫn thôi thúc anh em lao vào cứu nạn xuyên suốt đến 19h đêm và đã sơ tán gần 300 người dân ra khỏi tầm nguy hiểm, tìm thấy 3 thi thể Lê Kim Lương, Trần Kim Tuyền, Trần Thị Ngàn và “giải cứu” 20 người ra khỏi đống đổ nát, trong đó có một số nạn nhân phải chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu”. 

Thượng sĩ Nguyễn Tiến Hùng - một trong những CBCS thực thi nhiệm vụ cứu nạn bày tỏ : “Trước thảm cảnh thiên tai gây ra, tôi cùng nhiều đồng đội bất chấp hiểm nguy, “chạy đua” với thời gian để cứu sinh con người lâm nạn trong từng giây phút”. 

Thiếu tá Trần Văn Chiến cho biết : “Ngoài những thao tác nối dây thừng để kéo vật liệu từ căn nhà sập đổ; sử dụng xà beng và sức người bẩy đá, chúng tôi đào bới đất bằng tay để tìm kiếm người mất tích mà không sử dụng cuốc, xẻng để tránh tác động thân thể nạn nhân”.

Công an dầm mưa, bất chấp hiểm nguy cứu nạn ở vùng lũ Nha Trang - Ảnh minh hoạ 2
Công an dầm mưa, bất chấp hiểm nguy cứu nạn ở vùng lũ Nha Trang - Ảnh minh hoạ 3
CBCS Phòng Cảnh sát PCCC, Cánh sát cơ động Công an Khánh Hòa cứu nạn, tìm kiếm thi thể người mất tích bên chân núi ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang

Giữa buổi sáng 18-11, Thượng tá, Phó trưởng phòng Trần Quốc Đa cùng 8 CBCS đến hiện trường sạt lở triền núi phía Nam đồi La San phối hợp dân quân, công an địa phương “giải cứu” 5 người bị thương ra khỏi đống đổ nát sau vụ sập đổ quán ăn Tiến Huyền ở 14 Tôn Thất Tùng, phường Vĩnh Thọ và đào bới, tìm kiếm 2 thi thể tử nạn. 

Sự cố xảy ra khi một nhóm giáo viên Trường mẫu giáo Tuổi Ngọc ở Đắk Lắk đang ăn sáng sau chuyến du lịch Nha Trang nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Nước lũ từ sườn đồi La San xô sập vách quán ăn, đất đá đổ ập xuống khiến chủ quán Nguyễn Thị Thanh Huyền (44 tuổi) trú ở phường Láng Thượng, quận Đống Đa (Hà Nội) và bé trai Lâm Đàm Hứa Huy (7 tuổi) trú ở xã Cư Amung, huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) tử nạn, 5 thực khách máy mắn thoát chết sau cuộc cứu nạn khẩn trương. 

Cùng thời điểm này ở phía Nam TP Nha Trang, một mảng núi Chụt sạt lở, xô sập 4 căn nhà, Trung tá, Phó trưởng phòng Nguyễn Quang Đang chỉ huy 30 CBCS dầm mưa, phối hợp công an và dân quân địa phương sơ tán khẩn cấp gần 100 người dân, cứu nạn 15 người mắc kẹt dưới đất đá, vật liệu nhà ở bị sập đổ đồng thời nỗ lực đào bới, tìm kiếm 3 thi thể.

Trong khi đó, Trung tá, Phó trưởng phòng Hồ Chí Thanh chỉ đạo 18 CBCS phối hợp gần 100 CBCS Trường sĩ quan thông tin, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn CSCĐ Nam Trung bộ thuộc Bộ tư lệnh CSCĐ – Bộ Công an khẩn trương tiếp cận hiện trường sạt lở chân núi Hòn Xện ở phường Vĩnh Hòa “giải cứu” 5 người bị đất đá vùi lấp và đào bới, tìm kiếm 3 thi thể nạn nhân trong một gia đình là Trần Hoàng Phong (33 tuổi) – giảng viên Trường Cao đẳng sư phạm mẫu giáo Trung ương 2 cùng hai người con nhỏ là Trần Nguyễn Hoàng Quân, Trần Thị Nhã Đan. 

Xót xa hơn nữa là sau nhiều giờ cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa, người vợ của anh Phong và là mẹ của hai đứa trẻ là chị Nguyễn Thị Thủy đã qua đời. Tai họa ập đến gia đình họ vào tầm rạng sáng ngày 18-11, khi nước lũ từ trên núi Hòn Xện trút xuống gây vỡ hồ chứa nước Khu đô thị Hoàng Phú bên núi Cô Tiên.

Công an dầm mưa, bất chấp hiểm nguy cứu nạn ở vùng lũ Nha Trang - Ảnh minh hoạ 4
Công an dầm mưa, bất chấp hiểm nguy cứu nạn ở vùng lũ Nha Trang - Ảnh minh hoạ 5
CBCS Phòng Cảnh sát PCCC Công an Khánh Hòa cùng Công an, dân quân phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang tìm kiếm người bị nạn do sạt lở núi ở đồi La San

Tiếp chuyện PV Báo CAND chiều ngày 19-11 tại hiện trường vụ sạt lở núi ở thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, không riêng bà Nguyễn Thị Đễ, mà nhiều người dân ở đó đều bày tỏ sự cảm phục tinh thần dũng cảm cứu nạn của công an, bộ đội. Chủ tịch UBND xã Phước Đồng – ông Đặng Lợi chia sẻ : “Người dân ở đây thật sự xúc động khi chứng kiến hình ảnh công an, bộ đội dầm mình trong mưa khi nước từ sườn núi vẫn trút xuống để sơ tán người dân, cứu nạn và tìm kiếm thi thể người chết. Không ít người lo ngại hiểm họa có thể tái diễn nên lên tiếng can ngăn, nhưng bằng những trải nghiệm trong cứu nạn – cứu hộ và tinh thần trách nhiệm của người lính, công an và bộ đội đã để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân giữa thiên tai, hoạn nạn”. 

Bà Trần Thị Dung tâm sự : “Nhìn những CBCS Công an cầm bánh mì, bưng tô mì tôm dưới tấm bạt che mưa tạm thời để lót dạ bữa trưa trong vài phút rồi lao ra hiện trường để đào bới, tìm kiếm người mất tích, bà con ở đây ai cũng xúc động và cảm phục tinh thần vì nhân dân phục vụ”.

Thiên tai đi qua, nỗi đau còn đó, nhưng hình ảnh những CBCS Công an, bộ đội bất chấp hiểm nguy, nỗ lực cứu nạn – cứu hộ tại hiện trường vùng lũ lụt, sạt lở triền núi đã góp thêm chút lửa sưởi ấm tình người đậm chất nhân văn sâu sắc.

Đến chiều 19-11, thông tin từ UBND TP Nha Trang cho biết, chưa có con số thống kê về thiệt hại tài sản nhưng trận mưa lũ trong đêm 17 và ngày 18-11 đã khiến cho 15 người chết, 24 người bị thương và 4 người mất tích. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – ông Lê Đức Vinh đã đến vùng sạt lở do thiên tai và bệnh viện để chia sẻ, động viên thân nhân có người bị thương vong, UBND TP Nha Trang đã hỗ trợ mỗi trường hợp người chết 6 triệu đồng, người bị thương 3 triệu đồng.

                                                    


Tác giả: Hữu Toàn

Nguồn tin: http://cand.com.vn

 Từ khóa: thảm cảnh, chạnh lòng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập493
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm428
  • Hôm nay117,382
  • Tháng hiện tại4,082,282
  • Tổng lượt truy cập151,802,758
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây