Công an cửa khẩu quốc tế Cam Ranh với cuộc chến chống dịch COVID-19

Thứ ba - 17/03/2020 14:17
Sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) là cửa ngõ giao thông hàng không quốc tế (HKQT) ở khu Nam Trung bộ được khai thác thương...


Sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) là cửa ngõ giao thông hàng không quốc tế (HKQT) ở khu Nam Trung bộ được khai thác thương mại hơn 15 năm qua. Chỉ riêng số lượng hành khách trong năm ngoái qua cửa khẩu này đã đạt đến con số 10 triệu, trong đó có hơn 3,5 triệu khách quốc tế. 

Ngoài 7 đường bay nội địa do 4 Hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlinesvà Bamboo Airways khai thác, đến nay đã có 80 đường bay quốc tế do 21 Hãng hàng không nước ngoài và 4 Hãng hàng không Việt Nam kết nối đến 7 quốc gia và vùng lãnh thổ Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan.

Trước sự tăng trưởng hành khách nước ngoài, cuối tháng 7/2016, Bộ Công an quyết định thành lập Công an cửa khẩu Cảng HKQT Cam Ranh thuộc Cục quản lý xuất nhập cảnh. Gần 4 năm qua, cán bộ - chiến sĩ  (CBCS) đơn vị nỗ lực thực thi hiệu quả nhiệm vụ được giao và đặc biệt trong thời gian gần đây luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19.

Công an cửa khẩu quốc tế Cam Ranh với cuộc chến chống dịch COVID-19
Du khách xuất trình giấy tờ với cán bộ Công an cửa khẩu HKQT Cam Ranh để lập thủ tục xuất cảnh. 

Tiếp chuyện PV Báo CAND, Đại tá Nguyễn Văn Quân – Trưởng Công an cửa khẩu Cảng HKQT Cam Ranh cho biết, trước thời điểm dịch bệnh COVID-19 khởi phát từ Vũ Hán – Trung Quốc, bình quân mỗi ngày có hơn 15.000 lượt du khách nước ngoài xuất nhập cảnh qua sân bay Cam Ranh, trong đó có 70% du khách Trung Quốc. 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các chuyến bay đến từ Vũ Hán- Trung Quốc tạm dừng từ ngày 2/1 và tạm dừng bay đi từ Cam Ranh từ ngày 27/1. 

Đến ngày 1/2 tạm dừng tất cả các chuyến bay Trung Quốc – Cam Ranh và ngược lại. Trong tổng số 1.243 chuyến bay cất và hạ cánh từ ngày 7/2 đến ngày 16/3 có 96.520 du khách nước ngoài nhập cảnh, 106.906 du khách xuất cảnh, nhưng lượng khách Trung Quốc, Hàn Quốc không còn.

Công an cửa khẩu quốc tế Cam Ranh với cuộc chến chống dịch COVID-19 - Ảnh minh hoạ 2
Cán bộ Công an cửa khẩu Cảng HKQT Cam Ranh kiểm tra thủ tục xuất nhập cảnh của du khách.  Ảnh : Đình Tú

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 khởi phát, Công an cửa khẩu Cảng HKQT Cam Ranh không chỉ triển khai các biện pháp phòng ngừa trong CBCS đơn vị khi tiếp nhận nguồn cung cấp từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh kết hợp tự trang bị thêm để sử dụng hơn 20.000 khẩu trang và găng tay, hàng trăm lọ nước súc miệng, rửa tay, xịt muỗi cùng nhiều túi bột sát khuẩn. 

Thời điểm du khách Trung Quốc, Hàn Quốc còn xuất nhập cảnh với lưu lượng lớn, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khi tiếp xúc giải quyết thủ tục hành chính cho du khách rất cao, nên CBCS luôn thực hiện nghiêm túc quy trình, quy định của Bộ Y tế về phòng, chống COVID-19. Đặc biệt khi có thông tin hai du khách Trung Quốc nhập cảnh ngày 23/1 và xuất cảnh ngày 28/1 đã nhiễm COVID-19 sau khi về nước, Công an cửa khẩu Cảng HKQT Cam Ranh khẩn trương rà soát và đã xác định hai cán bộ kiểm soát làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho hai du khách nêu trên để hướng dẫn tự cách ly, giám sát y tế tại đơn vị đúng thời hạn quy định 14 ngày. Đến nay chưa có CBCS nào có dấu hiệu lây nhiễm COVID-19.

Điều đáng ghi nhận là Công an cửa khẩu Cảng HKQT Cam Ranh thường xuyên phối hợp với Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế Khánh Hòa kiểm soát chặt chẽ hành khách bằng 5 máy đo thân nhiệt từ xa, 20 máy đo cầm tay đồng thời kiểm tra tờ khai y tế của du khách. 

Theo đó, đến chiều ngày 15/3 đã phát hiện 335 trường hợp phải đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa để cách ly 14 ngày, trong số đó có 2 du khách quốc tịch Hàn Quốc đến sân bay Cam Ranh từ Nga đã né tránh, không ghi thông tin trên tờ khai y tế về thời gian du lịch 3 tháng ở châu Âu trong có vùng tâm dịch Italia, nhưng qua kiểm tra hộ chiếu cán bộ kiểm soát của Công an cửa khẩu HKQT Cam Ranh kịp thời phát hiện, kiên quyết từ chối giải quyết nhu cầu nhập cảnh.

Thượng tá Nguyễn Như Tùng – Phó trưởng Công an cửa khẩu Cảng HKQT Cam Ranh chia sẻ : “CBCS đơn vị thường xuyên giao tiếp ở khoảng cách dưới 1m để làm thủ tục xuất nhập cảnh cho du khách nước ngoài đồng thời tiếp xúc nhiều vật dụng như hộ chiếu, tờ khai...nên khả năng phơi nhiễm COVID-19 rất cao, chính vì thế chúng tôi luôn chủ động nâng cao ý thức tự phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh bằng mọi biện pháp, đồng thời kiên quyết không để thoát qua cửa khẩu những du khách kê khai chưa đầy đủ thông tin trên tờ khai y tế và người có dấu hiệu liên quan dịch bệnh COVID-19 để cùng các cơ quan chức trách có liên quan ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh”.

Nhìn những CBCS Công an cửa khẩu Cảng HKQT Cam Ranh mang khẩu trang, găng tay tất bật kiểm soát du khách xuất nhập cảnh, chúng tôi thêm hiểu họ đã và đang vất vả với cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 tại đầu mối giao thông hàng không quốc tế ở khu Nam Trung bộ.


Tác giả: Hữu Toàn

Nguồn tin: http://cand.com.vn

 Từ khóa: giao thông, cam ranh, sân bay

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập428
  • Máy chủ tìm kiếm120
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay136,634
  • Tháng hiện tại2,208,665
  • Tổng lượt truy cập154,244,269
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây