HOICHOTHUONGMAI

Công an “cắm bản”: Các chòm bản đậm dấu chân anh

Thứ tư - 07/03/2018 22:23
Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) ở các tỉnh miền núi phía Bắc, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, luôn có sự đồng hành của các cán bộ Công an “cắm bản”.

Xóa bỏ hủ tục, đổi mới cách tuyên truyền

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2018, khi những cành đào rừng đang đua nhau khoe sắc cũng là lúc mà các Tổ công tác của Công an huyện Đồng Văn (Hà Giang) tăng cường xuống cơ sở, tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật tới bà con. Hố Quáng Phìn là xã vùng cao, nằm trên cao nguyên đá có độ cao hơn 1.200m so với mặt nước biển. Bà con dân tộc Mông chiếm hơn 96%.

Hôm nay, theo kế hoạch, Tổ công tác của Công an huyện do Đại úy Giàng Xuân Chiến, Phó trưởng Công an huyện là Tổ trưởng xuống xã để tuyên truyền các nội dung về “công tác phòng, chống ma túy”, “không di cư tự do” tới bà con sinh sống trên địa bàn.

Ngôi nhà của anh Sùng Mý Ly, ở thôn Hà Súa không khí thật rộn rã. Vợ chồng anh Ly đón các thành viên trong Tổ công tác của Công an huyện từ đầu ngõ. Bếp lửa bập bùng trong ngôi nhà trình tường đã đẩy lùi cái lạnh tê tái bên ngoài. Đại úy Giàng Xuân Chiến trò chuyện với vợ chồng anh Ly, chị May bằng tiếng người Mông.

Thông qua phiên dịch viên – Thượng úy Hoàng Văn Trung, cán bộ Đội CSĐT tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Đồng Văn) chúng tôi mới hay, những nội dung như: “Gia đình không được di cư tự do qua bên kia biên giới, không được mua và đốt pháo trong ngày Tết!”, “Nếu thấy người lạ đến địa bàn phải gọi ngay cho Công an viên, Công an huyện!” v.v. đã được đồng chí Phó trưởng Công an huyện truyền đạt tỉ mỉ tới gia đình anh Ly. Chị May chơi đùa với cô con gái Sùng Thị Bính (5 tháng tuổi) đang ngồi trong chiếc chậu nhựa quấn kín chăn ấm gật gù cái đầu.

“Mình nghe cán bộ chứ. Không để kẻ lạ lôi kéo, không đốt pháo đâu!”, nghe các cán bộ “cắm bản” Đồng Văn nói, anh Ly quả quyết. Nói rồi, anh Ly đưa thêm cây củi vào trong bếp. Anh Ly khoe, Tết năm nay, được mùa nên gia đình anh quyết định mổ thịt con lợn đen và 3 con gà để làm cơm mời khách đến chơi nhà trong ngày Tết.

Hố Quáng Phìn nay đã khác, khác cả đường đi, khác cả những mô hình phát triển kinh tế và không còn những tập tục cổ hủ. Bà con không phải “băng đường” trên những con ngựa năm xưa, không còn hộ “đứt bữa” trong ngày. Ông Vàng Mí Páo, Chủ tịch UBND xã nói với chúng tôi: “Anh cứ đi mà xem, giờ Hố Quáng Phìn có đường bê tông vào tận các thôn, bản. Con bò, con dê được bà con đưa vào mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình rồi. Tất cả là nhờ chương trình xây dựng NTM, nhờ cán bộ Công an, Bộ đội “cắm bản” đó…!”.

Ngoài 6/19 tiêu chí đã đạt, các tiêu chí còn lại đạt từ 20% trở lên theo quy định, từ nhiều năm qua, xã đã phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Đời sống của bà con không ngừng được nâng cao khi có điện, có đường, có trạm y tế chăm sóc sức khỏe, và nhất là tính đến nay, toàn xã đã có hơn 1000 con bò, khoảng 1.500 con dê và 2 trại gà ở hai thôn Há Súa và Tả Phìn.

Công an “cắm bản”: Các chòm bản đậm dấu chân anh
Đoàn công tác của Báo CAND; Công an tỉnh Hà Giang và Công an huyện Đồng Văn thăm hỏi, tuyên truyền pháp luật tới gia đình anh Sùng Mý Ly, ở xã Hố Quáng Phìn.

“Tung” quân xuống bản

Đại úy Giàng Xuân Chiến cho biết, Đồng Văn là huyện vùng biên với nhiều đường mòn, lối mở. Diện tích đất nông nghiệp chiếm rất ít trên tổng diện tích đất tự nhiên, tiết trời khắc nghiệt. Do vậy, khi có điện, có đường, có trạm y tế và có những mô hình kinh tế, việc “3 cùng” của cán bộ Công an “cắm bản” đóng vai trò rất quan trọng.

Nhiều mô hình phát triển kinh tế, cán bộ Công an, chính quyền sở tại dẫn bà con bằng cách “cầm tay chỉ việc”. Từ cách nuôi bò – dê, nhốt chuồng, đảm bảo vệ sinh, phòng ngừa dịch bệnh…đến mô hình nuôi gà trang trại, đẩy mạnh thương hiệu “khèn Mông”; rồi cách trồng giống ngô mới cho năng suất v.v.., tất cả đều được hướng dẫn cặn kẽ.

Đáng chú ý, trong thời gian này, nhiều chương trình hỗ trợ bà con trên địa bàn xây dựng NTM của Công an tỉnh đã được triển khai một cách có hiệu quả, như: “Chương trình hỗ trợ 100 tấn xi măng xây đường liên thôn”, “Chương trình hỗ trợ dê cho Công an viên” tại xã Hố Quáng Phìn v.v.

Quốc phòng và An ninh là một trong 19 tiêu chí thuộc Bộ Tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020, trong đó xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên là điều kiện cần và đủ xét duyệt tiêu chí này. Thế nên, công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn luôn được lực lượng Công an sở tại chú trọng. Có mặt tại huyện Tuần Giáo, chúng tôi được bà con nơi đây kể nhiều về sự hỗ trợ của các cán bộ chiến sĩ Công an “cắm bản”.

Tại xã Pú Nhung – quê hương của Anh hùng Liệt sỹ Vừ A Dính, chúng tôi được anh Sùng Dũng Phía – Chủ tịch UBND xã cho biết, xã có 10 bản (759 hộ với 3.477 nhân khẩu). Bà con người Mông chiếm hơn 98% dân số. Trong những năm qua, bên cạnh việc tích cực lao động sản xuất, khai hoang, mở rộng diện tích trồng cây lúa bậc thang, tăng gia, ổn định sản xuất, người dân trong xã không ngừng tham gia phong trào toàn dân tham gia xây dựng, bảo vệ An ninh Tổ quốc, đẩy lùi tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhìn hình ảnh bà con sau một ngày làm việc vất vả, tề tựu tại khuôn viên UBND xã khang trang, rộng rãi chơi môn cầu lông, chúng tôi thấy thật phấn khởi. Bà con nghèo nơi đây đã và đang không ngừng vượt khó, thay đổi cuộc sống.

Đề cập đến những biến chuyển của xã Pú Nhu nói riêng và huyện Tuần Giáo nói chung, Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Trưởng Công an huyện cho rằng, Tuần Giáo là huyện cửa ngõ của tỉnh, các hoạt động giao thông, vận tải, sản xuất – kinh doanh trên địa bàn diễn ra sôi nổi. Tuy nhiên, do địa hình hiểm trở, thời tiết biến đổi khó lường, nên nơi đây còn gặp nhiều khó khăn.

Xác định “đảm bảo ANTT để phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội một cách bền vững là mục tiêu xuyên suốt”, do đó, thời gian qua, Công an huyện thường xuyên tăng cường cán bộ Công an “cắm bản”, tuyên truyền phổ biến pháp luật, đảm bảo ANTT ở 100% xã, thị trấn. Nhờ sự chủ động trên, tình hình ANTT, những điều kiện được đề cập trong tiêu chí 19 – Bộ Tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ đã từng bước đạt chuẩn. Tính đến hết năm 2017, toàn huyện đã có 5 xã đạt 10 tiêu chí trở lên.

Đại tá Vừ A Chía, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết: Từ năm 2013, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các Chi bộ - phòng trực thuộc phụ trách gần 40 xã trọng điểm trên địa bàn.

Theo đó, các cán bộ trực tiếp “cắm bản” có nhiệm vụ tham mưu các xã triển khai các kế hoạch, đảm bảo ANTT, chính trị; tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện – chung sức cùng cộng đồng; tạo bước chuyển mới cho cuộc sống bà con các thôn bản. Nhiều công trình dân sinh, hệ thống đường giao thông theo đó đã được lực lượng Công an chung tay xây dựng. Bình quân hằng năm, có hơn 3 tỷ đồng được Công an tỉnh vận động ủng hộ bà con vượt khó, xây dựng NTM.

Tác giả: Trần Huy

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập539
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm457
  • Hôm nay66,432
  • Tháng hiện tại2,657,285
  • Tổng lượt truy cập150,377,761
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây