HOICHOTHUONGMAI

Chuyện “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm soát dịch COVID-19 ở Công an TP Hải Phòng

Thứ bảy - 28/03/2020 20:44
Những ngày này, công tác chống dịch COVID-19 đã được Công an TP Hải Phòng tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, huy động toàn thể lực lượng Công an tham gia thực nhiệm vụ đảm bảo theo chức năng và yêu cầu của lãnh đạo các cấp. Qua đó, đã phát huy tính chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, chủ động trong mọi trường hợp...

Khi Công an cơ sở "đi từng ngõ, gõ từng nhà"

Sau cuộc họp kết thúc lúc 19h30, Thượng tá Trần Đình An, Trưởng Công an quận Lê Chân, cùng đoàn công tác do Bí thư Quận ủy Lê Chân lại tiến hành công tác kiểm tra thường nhật.

Tuyến đường Hoàng Minh Thảo, một trong những con phố ăn uống đông đúc trên địa bàn, bình thường tấp nập nhưng giờ chỉ còn lác đác vài quán nhỏ vẫn còn mở cửa, cố bán nốt số hàng tồn còn lại. Trước đó, các cơ sở dịch vụ, khu vui chơi giải trí, các điểm di tích lịch sử... Công an quận Lê Chân đã sao gửi văn bản tới 124 Cảnh sát khu vực để thông báo cho các cơ sở ký cam kết thực hiện nên đều đóng cửa.

Chuyện “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm soát dịch COVID-19 ở Công an TP Hải Phòng
Lãnh đạo Công an TP Hải Phòng kiểm tra chốt tại cửa ngõ thành phố.

“Dừng hoạt động các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các điểm kinh doanh giải khát có công suất phục vụ trên 30 người từ ngày 25-3 đến ngày 31-3-2020”...

Các tấm biển với nội dung rõ ràng được Công an phường Vĩnh Niệm dán công khai trên các tấm kính ở các cửa hàng, trên những chiếc biển hiệu. Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP Hải Phòng và UBND quận Lê Chân, từ chiều ngày 25-3, Cảnh sát khu vực phối hợp với bảo vệ dân phố đã đến từng hộ kinh doanh để tuyên truyền, vận động chủ các cửa hàng tạm dừng hoạt động trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp...

Ở một góc nhỏ bên đường, tiếng loa phát thanh của Công an phường Dư Hàng Kênh liên tục phát ra các thông tin tuyền tuyền về cách phòng, ngừa dịch COVID -19 nhưng một vài thực khách vẫn cố tình bỏ qua. “Dừng lại ở quán này”, Bí thư Quận ủy Lê Chân nói với người lái xe. Vào thời điểm này trong quán vẫn còn dăm bảy bàn khách vẫn đang ngồi ăn nhậu, mặt mũi ai cũng đỏ tía tai.

Thấy có đoàn kiềm tra, vợ chồng chủ quán luống cuống chạy tới, luôn miệng giải thích rằng theo thông báo từ hết ngày 25 -3 nên họ cố gắng gỡ gạc, bán chút hàng còn sót lại. Vừa nhẹ nhàng lại cũng kiên quyết, Bí thư cùng với Trưởng Công an quận Lê Chân đã vận động gia đình chấp hành nghiêm quy định nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và thực khách...

Một ngày theo Công an quận Lê Chân kiểm tra thực địa, chúng tôi cảm nhận được sức nóng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở nơi đây. Từ nhiều tháng nay, quân số của các đội nghiệp vụ cũng được tăng cường cho Công an các phường để nắm tình hình liên quan đến dịch bệnh và phối hợp đảm bảo ANTT tại địa phương...

Từ trước khi có công điện của Bộ trưởng Bộ Công an về việc rà soát số lượng người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, cán bộ đơn vị đã xuống từng nhà, rà từng ngõ. Khi cán bộ đơn vị tăng cường xuống địa bàn, Thượng tá An cũng lo lắng, đứng ngồi không yên. Ngoài áp lực công việc, họ là những người đầu tiên tiếp xúc với người nước ngoài từ các nước hoặc vùng dịch trở về...

Hiện tại, ngoài việc rà soát, một tổ công tác gồm 20 cán bộ của Công an quận Lê Chân còn làm nhiệm vụ ở khu cách ly ở khách sạn sinh viên Trường Đại học Quản lý và công nghệ Hải Phòng.

Mỗi ngày chia 5 ca, mỗi ca có 4 đồng chí, đảm bảo 24/24h, chốt tại các khu vực trọng yếu, không để người có nhiệm vụ vào khu vực cách ly và người cách ly trốn khỏi khu vực; đồng thời đảm bảo ANTT không để xảy ra trường hợp hành hung nhân viên y tế, gây rối trật tự công cộng và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Mỗi tổ công tác thực hiện nhiệm vụ trong 14 ngày, sau đó tự cách ly tại nhà rồi mới lên cơ quan tiếp tục làm nhiệm vụ. 

Chuyện “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm soát dịch COVID-19 ở Công an TP Hải Phòng - Ảnh minh hoạ 2
Công an phường Niệm Nghĩa kiểm tra tại nhà một người dân.

Đến thời điểm này, Công an quận Lê Chân đã rà soát, lên danh sách hơn 2.000 công dân của địa bàn đang ở nước ngoài; phối hợp với các đơn vị đưa 215 người đi cách ly tập trung và 240 người cách ly tại gia đình. Công an quận Lê Chân đã xác định được hơn 200 người nước ngoài và người Việt Nam nhập cảnh về địa bàn.

Một trong những thành công của Công an quận Lê Chân là hiện việc chia nhỏ lực lượng, xuống tận ngõ, rà từng nhà, mỗi một cán bộ chiến sỹ  phụ trách một tổ dân phố để nắm bắt thông tin liên quan đến dịch bệnh COVID-19 và mỗi phường thành lập một tổ cơ động đảm bảo ANTT để đối phó với diễn biến phức tạp về dịch bệnh có thể bảo đảm diễn biến phức tạp về dịch bệnh đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở.

Chủ động nắm người, nắm hộ

Rời Công an quận Lê Chân, chúng tôi theo chân Cảnh sát khu vực phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng đến từng con ngõ nhỏ. Chị Vân ơi... nghe tiếng gọi của đồng chí Cảnh sát khu vực, người phụ nữ ngoại ngũ tuần, đôi bàn chân bước đi nặng nề do ảnh hưởng của đợt tai biến, chậm chạp ra mở cửa.

Cùng với việc hỏi thăm sức khỏe, cán bộ Cảnh sát khu vực phường Hoàng Văn Thụ đã tỉ mỉ kiểm tra lại danh sách đã nhập trước đây... Từ ngày 4-3, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Hải Phòng, Công an phường Hoàng Văn Thụ đã rà soát các trường hợp người nước ngoài từ các vùng dịch để phối hợp với Công an phường và y tế tiến hành các thủ tục cách ly y tế...

Chuyện “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm soát dịch COVID-19 ở Công an TP Hải Phòng - Ảnh minh hoạ 3
Cán bộ công an quận Lê Chân kiểm tra địa bàn.

 Vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, căn bệnh lâu năm của chị Vân bất ngờ tái phát. Biết tin đó, anh trai của chị từ nước ngoài vội đặt vé máy bay về nước thăm gia đình và em gái. Khi có thông tin của người dân Kỳ Đồng 1 cung cấp, CSKV Công an phường Hoàng Văn Thụ đã vào tận nhà tìm hiểu, nói chuyện và động viên người anh trai đến trung tâm cách ly. Tại gia đình chị Vân, Công an phường Hoàng Văn Thụ cũng đã lập chốt cách ly y tế.

Những ngày này, Công an phường Hoàng Văn Thụ làm việc không có thứ bảy, chủ nhật; 24/24h, nhận thông tin là lập tức lên đường... Tùy đặc điểm địa bàn mỗi cán bộ lại phải có cách tiếp cận riêng để mang lại hiệu quả.

Với địa bàn dân cư phần lớn là cán bộ công chức, các cảnh sát khu vực phải cân nhắc thời gian phù hợp để tiếp xúc, phần lớn công việc đều phải tiến hành sau 20h và trước 22h, bởi sau một ngày làm việc ai cũng muốn được nghỉ ngơi và dành thời gian cho gia đình. Nhiều cán bộ, chiến sỹ có con nhỏ càng phải cẩn thận hơn nhưng không vì thế mà anh em nề hà, ngại khó, ngại khổ.

Mỗi người đều tự xác định phải tự bảo vệ mình trong quá trình làm nhiệm vụ. Bởi ngay bản thân mình sợ thì sẽ gây tâm lý hoang mang cho người dân... Thời điểm này không dám tắt chuông. Anh em lúc nào cũng chuẩn bị tâm lý đi cách ly, bởi mình tiếp xúc gần. Đêm nằm ngủ cũng mơ sợ lọt sót đối tượng... dù không nói ra nhưng hạn chế gặp những người thân trong gia đình.

"Đi trước, đón đầu" trong phòng chống dịch COVID-19

“Chống dịch như chống giặc”, muốn thành công phải có sự đồng thuận của nhân dân. Khi người dân đồng thuận, họ tự phòng cho chính mình rồi cho mọi người, từ đó phối hợp với các lực lượng chức năng trong đó có Công an giám sát các trường hợp đi từ các nước và vùng có dịch, các trường hợp không chịu khai báo y tế...

Trưởng thành từ đơn vị Công an cơ sở, từng kinh qua công tác quản lý nhân hộ khẩu, công tác điều tra... Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng hiểu rằng, muốn chặn đứng được nguy cơ lây lan, việc đầu tiên phải đánh giá được nguy cơ của bệnh dịch.

Hải Phòng là địa bàn có hệ thống giao thông thuận lợi cho phát triển kinh tế, ngoài tuyến đường bộ Hà Nội - Hải Phòng với lưu lượng hàng trăm chuyến xe ngày và đêm. Hải Phòng còn có hệ thống đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không và đường biển thuận lợi. Vì thế, ngay sau khi nhận được các nội dung chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP Hải Phòng, Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã ban hành Công văn 118/ CAHP; các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp. Hàng chục công văn chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đã được Giám đốc Công an TP ban hành để tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19; phân công nhiệm vụ cụ thể, huy động trí tuệ của tập thể.

Một trong những điểm nhấn nổi bật của Công an TP Hải Phòng, góp phần đem lại kết quả bước đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 là việc đi trước, đón đầu, đột phá trong việc nắm chắc số người nước ngoài hiện đang tạm trú trên địa bàn, số người nước ngoài, số người Việt Nam ở nước ngoài về địa phương, công dân ở địa bàn đi tỉnh ngoài và người từ tỉnh ngoài đến địa bàn; phát động phong trào quần chúng cung cấp thông tin người từ vùng dịch, kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm dịch COVID-19 để có biện pháp giám sát y tế và cách ly theo quy định. Đồng thời, phối hợp giám sát đối với những người được cách ly tại cộng đồng, những trường hợp không chấp hành việc cách ly...

Cùng với đó là việc xây dựng các kế hoạch cụ thể đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các khu, điểm cách ly trên địa bàn thành phố; các chốt kiểm dịch bệnh liên ngành tạm thời để phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Cát Hải, cửa ngõ đường biển của thành phố và việc thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm tra. Mới đây (ngày 25-3), Công an TP Hải Phòng đã triển khai 6 chốt kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố Hải Phòng. 

Đến thời điểm này, những biện pháp quyết liệt của Công an TP Hải Phòng đã có những kết quả bước đầu quan trọng. Đến thời điểm này không có cán bộ, chiến sỹ nhiễm bệnh, trên địa bàn chưa có trường hợp nào có kết quả dương tính. Đó là sự đạo của Bộ Công an, UBND TP Hải Phòng và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

Xuân Mai - Trần Huy

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập485
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm442
  • Hôm nay118,015
  • Tháng hiện tại4,082,915
  • Tổng lượt truy cập151,803,391
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây