Chuyện cấp Căn cước công dân ở Công an huyện phía Tây Thủ đô

Chủ nhật - 28/03/2021 08:28
Không để công dân mất công đến rồi ra về tay không Phúc Thọ là huyện ngoại thành nằm ở phía Tây Thủ đô Hà...


Không để công dân mất công đến rồi ra về tay không

Phúc Thọ là huyện ngoại thành nằm ở phía Tây Thủ đô Hà Nội, gồm 20 xã và 1 thị trấn. Xác định địa bàn rộng, có nhiều xã cách trung tâm huyện trên 10km nên ngay từ tháng 10-2020, Công an huyện Phúc Thọ đã xây dựng và triển khai kế hoạch của Công an TP Hà Nội về thực hiện Dự án sản xuất, cấp, quản lý thẻ Căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn; tăng cường 25 CBCS từ các đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn để phục vụ cao điểm cấp CCCD lưu động.

Thượng tá Trần Quyết Thắng, Trưởng Công an huyện Phúc Thọ cho biết, qua rà soát, tổng hợp từ các xã, thị trấn, tại huyện Phúc Thọ có hơn 150.000 công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trong diện cấp CCCD gắn chíp. Cùng với việc tổ chức ra quân triển khai đợt cao điểm cấp thẻ CCCD, Công an huyện cũng thành lập 1 tổ cấp CCCD tại trụ sở Công an huyện và 2 tổ cấp CCCD lưu động, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tổ với quyết tâm cao nhất thực hiện tốt nhiệm vụ.

Chuyện cấp Căn cước công dân ở Công an huyện phía Tây Thủ đô
CBCS Công an huyện Phúc Thọ cấp CCCD cho bà con tại thôn Cẩm Đình, xã Xuân Đình.

Đến thôn Cẩm Đình, xã Xuân Đình vào một ngày giữa tháng 3, Thượng úy Nguyễn Văn Phú, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) Công an huyện Phúc Thọ cùng đồng đội tay thoăn thoắt nhập dữ liệu vào máy và tiến hành bước chụp ảnh cho các công dân. Để phục vụ nhu cầu rất lớn của công dân làm CCCD gắn chíp điện tử, từ nhiều ngày qua, các tổ công tác như thoi đưa thực hiện việc cấp CCCD đến tận nhà văn hóa từng thôn, xóm và thực hiện cấp từ 7h30 sáng đến 24h đêm không nghỉ, thậm chí những hôm nhu cầu của công dân lớn thì tổ công tác còn thực hiện cấp tới 1h sáng hôm sau.

"Bản thân tôi đã phục vụ nhân dân tại trụ sở Công an huyện và 10 xã khác. Chúng tôi làm ở thôn Cẩm Đình từ hôm qua, dự kiến đến ngày kia hết công dân thì lại tháo dỡ máy móc đưa đến thôn khác. Mục đích là giúp công dân thuận tiện hơn trong việc làm CCCD mà không phải đi lại xa xôi, mất nhiều thời gian", Thượng úy Nguyễn Văn Phú chia sẻ. 

Chuyện cấp Căn cước công dân ở Công an huyện phía Tây Thủ đô - Ảnh minh hoạ 2
Nhiều người gặp khó khăn trong khâu lăn tay vì vân tay mờ, có nhiều vết chân chim.

Tổ công tác cấp CCCD được quan tâm, trang cấp đầy đủ trang thiết bị, tuy nhiên do là hệ thống máy cũ được nâng cấp nên có lúc vận hành chưa trơn tru, máy thỉnh thoảng bị lỗi nên các anh đang cố gắng khắc phục để đảm bảo kịp chỉ tiêu, tiến độ được giao. Cùng với đó, anh em làm tăng cường ngoài giờ hành chính để đảm bảo xử lý dữ liệu và xử lý các hồ sơ để kịp thời trả thẻ CCCD gắn chíp điện tử mới cho công dân.

12h trưa, lực lượng Công an xã Xuân Đình đã chuẩn bị cơm cho tổ công tác. Song chỉ khi tổ khác đến nhận bàn giao máy móc đủ các khâu thì tổ của Thượng úy Nguyễn Văn Phú mới dừng tay, đảm bảo 24/24h luôn có cán bộ phục vụ nhân dân. Đội Cảnh sát QLHC chỉ có 4 CBCS (vừa đủ một tổ công tác từ 4-5 người) nên đợt cao điểm cấp CCCD này nhờ cả vào lực lượng trưng dụng từ Công an các xã, thị trấn và các đội nghiệp vụ. 

Mỗi bộ máy trung bình cấp được 280-300 hồ sơ/ngày. Tuy nhiên có nhiều khi hệ thống máy xử lý dữ liệu kém, người dân vùng quê lao động nhiều, vân tay mờ, có vết chân chim nên ảnh hưởng đến tốc độ lấy mẫu.

Chuyện cấp Căn cước công dân ở Công an huyện phía Tây Thủ đô - Ảnh minh hoạ 3
CBCS làm theo ca, kíp và đến tận nửa đêm phục vụ nhân dân.

"Có những lúc nhu cầu cao, tổ công tác cố gắng phục vụ hết nhân dân mới nghỉ, chứ không để công dân mất công đến rồi lại ra về tay không, nhiều khi công dân vẫn ngồi đợi nên chúng tôi chỉ đạo anh em làm đến 1h30-2h sáng khi hết dân mới đóng máy ra về", Thượng tá Đào Anh Sơn, Phó Trưởng Công an huyện Phúc Thọ cho hay. 

Vừa cấp CCCD, Công an huyện Phúc Thọ cũng song song tổ chức tập huấn cho số CBCS tăng cường, nên ngày 22/3 vừa qua được Bộ Công an trang cấp thêm 1 bộ máy thì những cán bộ tăng cường thêm cũng có thể kịp thời bắt tay ngay vào việc, không để tình trạng máy trống mà công dân vẫn phải chờ.

Mong máy mới nhanh hơn để cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ

"Nhân dân rất hồ hởi, phấn khởi vì nhiều người ngại đi xa thì nay cán bộ đến tận thôn làm CCCD. Nói thật là anh em quá vất vả, hôm qua tôi cũng ở đây nên biết, trưa ngồi tại chỗ ăn tạm cái bánh mì, còn lại là làm suốt từ sáng cho tới hơn 1h sáng hôm nay mới nghỉ", ông Đoàn Văn Sơn, Trưởng thôn Cẩm Đình đánh giá. 

Chuyện cấp Căn cước công dân ở Công an huyện phía Tây Thủ đô - Ảnh minh hoạ 4

Hình ảnh đẹp CBCS Công an dìu cụ Phạm Đình Lịch, 90 tuổi vào làm CCCD.

Được biết, trong ngày đầu làm CCCD ở thôn, chính ông đồng hành giúp CBCS hướng dẫn người dân ngồi chờ làm thủ tục và nhường cho bà con làm trước nên nửa đêm mới đến lượt mình. "Máy móc cũ nên lúc lăn tay rất khó, máy không nhận, phải làm đi làm lại. Như tôi là làm lại mấy lần không được, sau phải cho tay vào nước một lúc rồi mới lấy lại. Mong rằng các bộ máy mới được trang cấp sẽ tốt hơn để anh em đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ", Trưởng thôn Cẩm Đình cho hay.

Tại buổi cấp CCCD, tôi cũng chứng kiến nhiều hình ảnh đẹp khi CBCS Công an dìu các cụ già tuổi cao sức yếu vào vị trí làm CCCD. Như cụ Phạm Đình Lịch, 90 tuổi được con trai chở xe máy đưa đến nhà văn hóa. "Tôi thấy rất vui vì cán bộ đưa máy móc về tận nơi như thế này đỡ bao nhiêu, không thì cũng vất lắm, trời lại đang mưa gió... Cán bộ thì hướng dẫn, phục vụ tận tình, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn", con trai cụ Lịch vui vẻ đáp lời. 

Tính đến ngày 28/3, Công an huyện Phúc Thọ đã tiếp nhận, xử lý khoảng 28.000 hồ sơ cấp CCCD tại 11 xã, thị trấn và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để đạt mục tiêu mà Công an TP Hà Nội giao cho vào tháng 7 sắp tới.

Chuyện cấp Căn cước công dân ở Công an huyện phía Tây Thủ đô - Ảnh minh hoạ 5

Công an huyện Phúc Thọ phấn đấu hoàn thành 150.000 CCCD vào đầu tháng 7-2021.

Thượng tá Trần Quyết Thắng cũng khẳng định, đối với những trường hợp công dân không đi lại được, Công an huyện đã sắp xếp thời gian cử các tổ công tác mang máy móc đến tận hộ gia đình để cấp CCCD, đảm bảo mọi công dân đều được cấp CCCD gắn chíp theo quy định.

Kể về một kỷ niệm xúc động trong quá trình xuống từng thôn, xóm cấp CCCD, Thiếu tá Tô Xuân Hải, Trưởng Công an xã Trạch Mỹ Lộc cho biết, đó là đêm nào tổ công tác cũng nhận được một nồi cháo gà bổ dưỡng, nóng hổi của người dân nấu tặng.

"Chúng tôi bắt đầu tiếp dân từ 6h sáng hôm nay và tiến hành cấp đến 3h sáng hôm sau, nên chỉ sau 5 ngày là hoàn thành gần 6.000 hồ sơ cấp CCCD cho bà con trong xã", anh nói, giọng khản đặc vì mấy hôm liền tăng cường công suất, hướng dẫn người dân làm thủ tục. 

Tuy nhiên, nghĩ về thành quả đạt được và nồi cháo gà ấm áp, nặng tình quân dân của bà con các thôn trong xã Trạch Mỹ Lộc là Trưởng Công an xã và đồng đội lại âm ỉ một niềm vui, rằng những mệt nhọc nhất thời về thể chất cũng có thể mau chóng tan biến...

Tác giả: Quỳnh Vinh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập506
  • Máy chủ tìm kiếm162
  • Khách viếng thăm344
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,231,161
  • Tổng lượt truy cập154,266,765
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây