HOICHOTHUONGMAI

Chặn mầm hiểm họa

Chủ nhật - 07/06/2020 02:24
Công an TP Hà Nội đã mở kế hoạch vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... Công tác này được coi là kịp thời ngăn chặn những mầm hiểm họa.


Thời gian vừa qua trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp xảy ra những vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng mà đối tượng sử dụng vũ khí thô sơ, vũ khí quân dụng để gây án. 

Đặc biệt, hình ảnh những thanh niên cởi trần, mang theo tuýp sắt gắn dao chọc tiết lợn "diễu" trên nhiều tuyến phố buổi đêm khiến người dân cảm thấy lo lắng, bất an... 

Công an TP Hà Nội đã mở kế hoạch vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... Công tác này được coi là kịp thời ngăn chặn những mầm hiểm họa.

Ẩn họa từ những khẩu súng quân dụng trôi nổi trong xã hội

Sáng ngày 18-4-2020, nhiều người dân ở xã Lam Điền (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) giật mình khi nghe thấy nhiều tiếng súng nổ tại khu vực thôn Lương Xá (xã Lam Điền). Một thanh niên trúng đạn nhưng may mắn được người dân đưa đi Bệnh viện 108 cấp cứu.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an xã Lam Điền và Công an huyện Chương Mỹ đã có mặt tại hiện trường để tổ chức điều tra. 

Quá trình khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng, ban đầu đã làm rõ đối tượng nổ súng là Đặng Trần Kỳ (SN 1977) và Đặng Trần Liêm (SN 1983, cùng trú tại xã Lam Điền). Nguyên nhân của vụ việc bắt nguồn từ việc bốn anh em Đặng Viết Giang, Đặng Viết Hà, Đặng Viết Tư, Đặng Viết Sơn (cùng trú tại Chương Mỹ) có mâu thuẫn với Đặng Trần Kỳ.

Khoảng 10 giờ sáng ngày 18-4, nhóm của Giang đến gặp nhóm của Đặng Trần Kỳ tại thôn Lương Xá để "nói chuyện". Tại đây, hai nhóm đã xông vào đánh nhau. Thấy phe mình yếu thế, Kỳ đã dùng súng quân dụng bắn ra phía cổng, còn Liêm dùng súng tự chế bắn trúng người Giang. 

Sau đó, Kỳ bỏ trốn khỏi, còn Liêm cất khẩu súng vào cốp xe máy và đưa cho Đặng An Giang (SN 1985, ở xã Lam Điền) mang đi giấu.

Chặn mầm hiểm họa
Người dân đến cơ quan Công an nộp vũ khí.

Căn cứ tài liệu điều tra, cơ quan Công an xác định Kỳ có dấu hiệu phạm tội “Giết người", còn một số đối tượng khác "Gây rối trật tự công cộng” và “Tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng". Cơ quan điều tra đang củng cố tài liệu, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Chỉ hai ngày sau, trên địa bàn huyện Sóc Sơn (Hà Nội) lại xảy ra vụ nổ súng cướp tiệm vàng hết sức manh động. Khoảng 15 giờ 10 ngày 20-4, một đối tượng nam giới, khoảng 25-35 tuổi, đội mũ lưỡi trai, đeo khẩu trang và kính đen, đeo găng tay, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius màu đen, gắn BKS 11B1- 214.47 đi đến Ngân hàng Techcombank - Chi nhánh Sóc Sơn, địa chỉ: Tổ 7, thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, để xe máy trên vỉa hè trước của ngân hàng rồi đi bộ vào ngân hàng.

Đối tượng đã sử dụng súng quân dụng bắn 1 phát đe dọa giao dịch viên. Viên đạn đã xuyên thủng một tủ sắt bên cạnh quầy. May mắn nhân viên ngân hàng đã kịp thời bấm chuông báo động nên đối tượng không cướp được tiền, bỏ chạy ra ngoài. Bị bảo vệ ngân hàng ngăn cản, đối tượng bắn tiếp phát thứ 2 vào bảo vệ rồi điều khiển xe máy bỏ chạy theo đường quốc lộ 3 hướng đi Thái Nguyên.

Ngày 25-4-2020, Công an thành phố đã xác định và bắt được đối tượng gây án là Trần Hữu Trung (SN 1991, thường trú tại phường Trưng Vương, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh).

Theo một chỉ huy phòng CSHS, vài năm trở lại đây tình trạng đối tượng sử dụng vũ khí thô sơ, vũ khí quân dụng để giải quyết mâu thuẫn, để cướp tài sản, thậm chí là... tiêu khiển có xu hướng gia tăng. 

Chính vì lý do này, đồng thời thực hiện Kế hoạch 105 của Bộ Công an về tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại các quận, huyện trên địa bàn.

Chặn mầm hiểm họa - Ảnh minh hoạ 2
Người dân đến trụ sở Công an phường Phương Mai giao nộp súng, đạn.

Hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ được thu giữ

Đại tá Ngô Duy Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Hà Nội cho biết: “Kế hoạch tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn thành phố Hà Nội được triển khai sâu rộng tại các quận, huyện, xã, phường. 

Kế hoạch này góp phần tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, thực hiện nghiêm túc Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ... và các văn bản thi hành; nâng cao ý thức trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và toàn dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật.

Cùng với đó, việc thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn trôi nổi ngoài xã hội, không để các đối tượng sử dụng gây án và hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do vũ khí, vật liệu nổ nhất là tai nạn bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh. 

Kịp thời phát hiện, đấu tranh xử lý nghiêm các đối tượng, băng nhóm, đường dây sản xuất mua bán, vận chuyển tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên không gian mạng và ngoài xã hội”.

Triển khai đợt cao điểm này, tại 30 quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội đã tổ chức mỗi phường, xã, thị trấn 2 điểm thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Các đơn vị đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền vận động người dân giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ. 

Đã có nhiều súng quân dụng, súng tự chế và các loại dao kiếm, phóng lợn... được thu hồi. Trong số các loại vũ khí này, việc thu được các loại vũ khí quân dụng như K54, K59, CZ83, AK47... có giá trị rất lớn. Bởi nếu như loại vũ khí này mà lọt vào tay những kẻ giang hồ "máu lạnh" thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Chặn mầm hiểm họa - Ảnh minh hoạ 3
Chặn mầm hiểm họa - Ảnh minh hoạ 4
Loại súng quân dụng như thế này nếu không được quản lý chặt thì hậu họa khôn lường.

Qua 2 tháng triển khai toàn thành phố đã vận động cán bộ, quần chúng nhân dân tự giác giao nộp hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ các loại. Trong đó có 9 súng quân dụng, 9 súng săn, 33 súng tự chế, 3 súng có tính năng tương tự, 29 lựu đạn, 693 viên đạn, 510 vũ khí thô sơ, 1 quả bom bi và 1,8kg thuốc nổ…

Điển hình ngày 29-4-2020, Phòng Cảnh sát QLTT về TTXH đã phối hợp với Công an quận Đống Đa và Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức tiếp nhận, thu hồi nhiều súng và vũ khí các loại. 

Tại phường Phương Mai, sau khi được tuyên truyền, vận động, một người dân ở ngõ 15, phố Phương Mai đã chủ động đến Công an phường giao nộp 2 khẩu súng K59, 25 viên đạn các loại và 2 quả đạn M79. 

Được biết, người đến giao nộp vũ khí là cựu chiến binh, trước đây được nhà nước trang cấp vũ khí để chiến đấu trong chiến tranh. Sau khi trở về địa phương, ông đã giữ lại làm kỷ niệm. Tuy nhiên, được sự tuyên truyền vận động của Công an phường và các lực lượng chức năng, người dân đã chủ động giao nộp theo đúng quy định.

Tại điểm thu hồi vũ khí vật liệu nổ ở phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, người dân cũng đã đến giao nộp 1 khẩu súng K59, 48 viên đạn, 47 vũ khí thô sơ các loại. Sau khi Công an các phường tiếp nhận, thu hồi số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... của người dân giao nộp, Công an phường sẽ tổ chức bàn giao cho Ban Chỉ huy quân sự các quận, huyện tiến hành xử lý theo quy định.

Minh Khang

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập418
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm344
  • Hôm nay69,750
  • Tháng hiện tại4,034,650
  • Tổng lượt truy cập151,755,126
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây