HOICHOTHUONGMAI

Bình yên cho ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ tư - 21/04/2021 00:07
24/24h, các lực lượng thuộc Công an tỉnh vừa hướng dẫn du khách, vừa triển khai đồng bộ các lực lượng, biện pháp nắm chắc, dự báo,...


24/24h, các lực lượng thuộc Công an tỉnh vừa hướng dẫn du khách, vừa triển khai đồng bộ các lực lượng, biện pháp nắm chắc, dự báo, kiểm soát tình hình; kịp thời xử lý hành vi vi phạm với yêu cầu cao nhất là đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho đồng bào cả nước, kiều bào nước ngoài và khách du lịch về thăm viếng, dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương và tham gia các hoạt động tại Đền Hùng. Đồng thời, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Theo chân cán bộ Công an Đất Tổ, đảm bảo ANTT  

“Các đồng chí chú ý nắm tình hình tại những khu vực có đông người tập trung, các điểm vui chơi giải trí…”, trong doanh trại vừa được dựng lên của chốt hình sự sáng 20-4, Thượng tá Phạm Đình Thi, Trưởng phòng cùng Thượng tá Phạm Quang Hưng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, chỉ đạo anh em trinh sát. Ngay sau đó, các tổ công tác đã đồng loạt triển khai nhiệm vụ. 

Bình yên cho ngày Giỗ Tổ Hùng Vương
Công an tỉnh Phú Thọ đảm bảo ANTT Đền Hùng.

Đến hẹn lại lên, năm nào cũng vậy cứ vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ cũng là đơn vị chủ công cùng các lực lượng tham gia đảm bảo ANTT nhưng cảm giác của các CBCS của đơn vị lúc nào cũng như ban đầu. Bởi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là vinh dự của những cán bộ Công an Công an Đất Tổ. 

Để thực hiện nhiệm vụ, từ tờ mờ sáng 20/4, các trinh sát của đơn vị đã nai nịt gọn gàng chuẩn bị lên đường. Đồ đạc họ mang theo là dăm ba bộ quần áo, một vài thứ đồ dùng thiết yếu và một bộ quân phục đề phòng trong trường hợp cần huy động lực lượng chính quy; các biểu mẫu tố tụng hình sự, công cụ hỗ trợ.., quân trang nhẹ nhàng và cơ động.

Càng về trưa, lại sắp vào chính hội, lượng du khách về Đền Hùng càng đông đúc hơn… Rất nhanh chóng, các trinh sát toả đi các khu vực có đông người; khu vui chơi giải trí và các hàng quán thường là nơi các đối tượng phạm tội lợi dụng sơ hở của người bị hại thực hiện hành vi phạm tội như trộm cắp, cướp tài sản…

Kinh nghiệm nhiều năm cho thấy, đối tượng hình sự thường hoạt động theo ổ nhóm, đi từ 2-3 người, tạo các va chạm để thực hiện hành vi phạm tội. Với người dân, nếu tinh ý cũng có thể phát hiện được kẻ xấu bởi thông thường nếu đi lễ, các đoàn thường đi cùng gia đình hoặc theo nhóm, mang theo đồ lễ còn các đối tượng xấu thường đi đơn lẻ một mình. Khách thập phương thường đi theo trục chính từ Đền Hạ đến Đền Thượng, Lăng Vua Hùng, Đền Giếng…, còn đối tượng thì ngang về tắt, xuất hiện nhiều lần tại một địa điểm. 

Để thực hiện kế hoạch, trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự đã hướng dẫn Công an các huyện, thành thị quản lý chặt chẽ các loại đối tượng nhất là số đối tượng hình sự nguy hiểm, hoạt động lưu động, lưu manh chuyên nghiệp; các đối tượng trong các ổ nhóm tội phạm sử dụng vũ khí, hung khí gây án; tội phạm cướp giật.. , để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn xử lý. 

Song vào dịp lễ hội, không loại trừ các đối tượng ở nơi khác về thực hiện hành vi phạm tội nên công tác nắm tình hình cần phải được tăng cường. Cùng với đó là việc nắm bắt thông tin từ những người bán hàng lưu động, phòng tránh tình trạng các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản. Các đoàn có du khách có đông người cao tuổi bởi họ không có khả năng kháng cự và phản ứng chậm

…Bữa cơm trưa được Phòng Hậu cần Công an tỉnh Phú Thọ chuẩn bị bắt đầu vào lúc 14h chiều, chỉ kịp nghỉ ngơi khoảng 15 phút, anh em lại vội vã bắt tay vào nhiệm vụ. 

Với các trinh sát hình sự từ đêm 9/3 âm lịch đến sáng ngày 10/3 thường là thời điểm căng thẳng nhất bởi nhiều du khách sẽ ở lại đón lễ hội chính. Một số thuê các nhà nghỉ, khách sạn và phòng trọ nhưng nhiều người lại chọn nghỉ ngay tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng nên công tác đảm bảo ANTT tăng cường hơn... 

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Công an TP Việt Trì sẽ tăng cường công tác tuần tra, phát hiện và kịp thời ngăn chặn các đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội hoạt động lưu động, không để đến địa bàn hoạt động phạm tội.

Bình yên cho ngày Giỗ Tổ Hùng Vương - Ảnh minh hoạ 2
Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn trao đổi về kế hoạch đảm bảo ANTT tại Khu di tích Lịch sử Đền Hùng.

Từ ngày 12/4 đến ngày 16/4 (ngày 1 đến ngày 8 âm lịch), 100%  CBCS của Công an TP Việt Trì được huy động trực tiếp tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn thành phố và Khu di tích lịch sử Đền Hùng. 

Thượng tá Hoàng Nguyễn Phi Khanh, Trưởng Công an TP Việt Trì cho biết: Kế hoạch bảo đảm ANTT Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Tân Sửu nằm trong Kế hoạch tổng thể của Công an thành phố về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT phục vụ Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XIII, Tết nguyên đán Tân Sửu, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp…

Vì thế, ngay từ đầu năm, Công an TP đã quán triệt mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ và giao chỉ tiêu trọng tâm của cao điểm điểm đến 100% CBCS. Trong dịp Giỗ Tổ, căn cứ vào Chương trình tổ chức Giỗ Tổ, lãnh đạo Công an TP Việt Trì đã phân công nhiệm vụ đến từng CBCS, bảo đảm tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động văn hóa, lễ hội. 

Cùng với đó đã phát động phong trào toàn dân phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, đối tượng truy nã. Trong những ngày cao điểm dịp Giỗ Tổ, thời gian từ 22h đến 6h hàng ngày, lực lượng Công an cùng với lực lượng dân quân, tự vệ, các Ban ANTT ở khu dân cư tiến hành tuần tra vũ trang, nhất là những tuyến, địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật và phòng ngừa, ngăn chặn các tình huống phức tạp về ANTT. Bên cạnh đó, Công an thành phố cũng phát động thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp. 

Nhiệt độ ngoài trời mỗi lúc một tăng cao, giữa trưa lên đến gần 30 độ, trong các nắng oi nồng, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với lực lượng tăng cường của các huyện, thị tăng cường làm nhiệm vụ.

Thực hiện phương án đảm bảo ANTT giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Sửu, những ngày này, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công an TP Việt Trì cũng tăng cường lực lượng hướng dẫn, điều khiển, phân luồng, duy trì bảo đảm TTATGT trên tuyến đường không để xảy ra ùn tắc giao thông. 

Năm nay, một số tuyến đường được mở rộng nên phương án đảm bảo an toàn giao thông cũng được điều chỉnh phù hợp, phục vụ các phương án đón, dẫn đoàn, hướng dẫn, sắp xếp các phương tiện khi có yêu cầu. Đồng thời, nắm tình hình, phát hiện kịp thời, bắt giữ các đối tượng khi tham gia giao thông vận chuyển, tàng trữ vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép…

Vừa đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn, vừa phòng chống COVID-19

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lâm Văn Vinh, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2021 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Công an tỉnh Phú Thọ cùng lúc vừa đảm bảo ANTT lại thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Từ tình hình thực tiễn, ngoài phương án tổng thể theo kế hoạch đã được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt về việc đảm bảo Giỗ tổ Hùng Vương, Công an tỉnh đã xây dựng phương án bảo đảm ANTT của Công an tỉnh Phú Thọ. 

Đồng thời, giao cho các phòng chức năng xây dựng các phương án đảm bảo ANTT phù hợp với tình hình thực tiễn với các phương án cụ thể như phương án phòng, chống khủng bố; phòng, chống tụ tập đông người, khiếu kiện; đảm bảo phòng cháy chữa cháy rừng và phương án phân luồng giao thông; phương án xử lý hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo mới…, phương án di thoát hiểm, di rời nhân dân khi xảy ra tình huống phức tạp về ANTT tại một số khu vực trọng điểm ...

Trên cơ sở kế hoạch của Công an tỉnh Phú Thọ, các đơn vị nghiệp vụ đã xây dựng các phương án triển khai lực lượng, phương tiện; phối hợp chặt chẽ các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thành, thị để chủ động nắm chắc, dự báo đúng tình hình triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT cho Lễ hội Đền Hùng năm 2021; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở du khách chấp hành nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo dự kiến, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng khách năm nay không nhiều như năm trước nhưng Công an tỉnh Phú Thọ vẫn bố trí lực lượng sẵn sàng chiến đấu với yêu cầu đặt ra là đảm bảo tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc; du khách đến dự Giỗ tổ Hùng Vương năm 2021; đồng thời chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay tiếp tục là lễ hội an toàn, chuẩn mực, tạo điều kiện để đồng bào và du khách về với Đất Tổ tri ân công đức tổ tiên.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập473
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm390
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,981,058
  • Tổng lượt truy cập151,701,534
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây