HOICHOTHUONGMAI

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016

Thứ ba - 20/11/2018 15:45
Mỗi bài thuyết trình PowerPoint bao gồm một loạt các slide. Để bắt đầu tạo một slide show, bạn cần phải biết những điều cơ bản khi làm việc với các slide.

Mỗi bài thuyết trình PowerPoint bao gồm một loạt các slide. Để bắt đầu tạo một slide show, bạn cần phải biết những điều cơ bản khi làm việc với các slide. Bạn sẽ cần phải thành thạo các tác vụ như chèn slide mới, thay đổi bố cục của slide, sắp xếp slide hiện có, thay đổi chế độ xem slide và thêm ghi chú vào slide.

Tìm hiểu về các slide và bố cục slide

Khi bạn chèn một slide mới, thường sẽ có các placeholder hiển thị cho bạn vị trí đặt nội dung. Mỗi slide sẽ có các bố cục khác nhau cho placeholder, tùy thuộc vào loại thông tin bạn muốn đưa vào. Bất cứ khi nào bạn tạo slide mới, bạn sẽ cần phải chọn bố cục slide phù hợp với nội dung của mình.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016

Các placeholder có thể chứa các loại nội dung khác nhau, bao gồm văn bản, hình ảnh và video. Nhiều placeholder có các biểu tượng hình thu nhỏ. Bạn có thể nhấp vào chúng để thêm các loại nội dung cụ thể. Trong ví dụ bên dưới, slide có placeholder cho tiêu đề và nội dung.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 2

Cách chèn slide mới

Bất cứ khi nào bạn bắt đầu bài thuyết trình mới, bạn cũng sẽ thấy một slide với bố cục Title Slide (Tiêu đề slide). Bạn có thể chèn bao nhiêu slide tùy ý với nhiều bố cục khác nhau.

1. Từ tab Home, hãy bấm vào nửa dưới của lệnh New Slide.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 3

2. Chọn bố cục slide mong muốn từ menu xuất hiện.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 4

3. Slide mới sẽ xuất hiện. Nhấp vào bất kỳ placeholder nào và bắt đầu nhập để thêm văn bản. Bạn cũng có thể nhấp vào một biểu tượng bất kỳ để thêm các loại nội dung khác, chẳng hạn như hình ảnh hoặc biểu đồ.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 5

Để thay đổi bố cục của slide hiện có, nhấp vào lệnh Layout, sau đó chọn bố cục mong muốn.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 6

Để nhanh chóng thêm slide mới, sử dụng cùng bố cục như slide đã chọn, hãy nhấp vào nửa trên cùng của lệnh New Slide.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 7

Sắp xếp các slide

Các bài thuyết trình PowerPoint có thể chứa nhiều slide tùy theo nhu cầu của người dùng. Bảng điều khiển Slide Navigation ở bên trái màn hình giúp bạn dễ dàng sắp xếp các slide. Từ đó, bạn có thể sao chép, sắp xếp lại và xóa các slide trong bài thuyết trình của mình.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 8

Làm việc với các slide

  • Duplicate slides: Nếu bạn muốn sao chép và dán slide một cách nhanh chóng, bạn có thể nhân bản slide đó. Để nhân bản slide, chọn slide bạn muốn, nhấp chuột phải và chọn slide trùng lặp từ menu xuất hiện. Bạn cũng có thể sao chép nhiều slide cùng lúc bằng cách chọn chúng trước tiên.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 9

  • Move slides: Thật dễ dàng để thay đổi thứ tự các slide của bạn. Chỉ cần nhấp và kéo slide mong muốn trong bảng Slide Navigation đến vị trí mong muốn.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 10

  • Delete slides: Nếu bạn muốn xóa một slide khỏi bài thuyết trình của mình, bạn hãy làm như sau: Chỉ cần chọn slide bạn muốn xóa, sau đó nhấn phím Delete hoặc Backspace trên bàn phím.

Cách sao chép và dán các slide

Nếu bạn muốn tạo một số slide với cùng một bố cục, bạn có thể thấy việc sao chép và dán slide bạn đã tạo dễ dàng hơn việc bắt đầu với một slide trống.

1. Chọn slide bạn muốn sao chép trong Slide Navigation, sau đó nhấp vào lệnh Copy trên tab Home. Ngoài ra, bạn có thể nhấn Ctrl + C trên bàn phím của mình để thực hiện tác vụ tương tự.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 11

2. Trong Slide Navigation, nhấp ngay bên dưới slide (hoặc giữa hai slide) để chọn vị trí dán. Một điểm chèn ngang sẽ xuất hiện.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 12

3. Nhấp vào lệnh Paste trên tab Home. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấn Ctrl + V trên bàn phím của mình.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 13

4. Slide sẽ xuất hiện ở vị trí đã chọn.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 14

Tùy chỉnh bố cục slide

Đôi khi bạn có thể thấy rằng bố cục slide không hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của bạn. Ví dụ, bố cục có thể có quá nhiều hoặc quá ít placeholder. Bạn cũng có thể muốn thay đổi cách placeholder được sắp xếp trên slide. May mắn thay, PowerPoint giúp bạn dễ dàng điều chỉnh bố trí slide khi cần.

Điều chỉnh các placeholder

Chọn một placeholder: Di chuột đến cạnh của placeholder và nhấp (bạn có thể cần nhấp vào văn bản trong placeholder trước để xem đường viền). Một placeholder được chọn sẽ có một dòng liền mạch thay vì một đường chấm chấm.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 15

Di chuyển một placeholder: Chọn placeholder, sau đó nhấp và kéo placeholder đó đến vị trí mong muốn.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 16

Thay đổi kích thước placeholder: Chọn placeholder bạn muốn đổi kích thước. Các handle điều chỉnh kích cỡ sẽ xuất hiện. Nhấp và kéo các handle điều chỉnh kích thước này cho đến khi placeholder có kích thước như bạn mong muốn. Bạn có thể sử dụng handle điều chỉnh kích thước ở các góc để thay đổi chiều cao và chiều rộng của placeholder cùng một lúc.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 17

Xóa placeholder: Chọn placeholder bạn muốn xóa, sau đó nhấn phím Delete hoặc Backspace trên bàn phím của bạn.

Cách thêm một text box

Văn bản có thể được chèn vào cả placeholder và text box. Bạn có thể thêm text box vào bố cục slide nếu muốn. Không giống như placeholder, text box luôn ở một vị trí cố định, ngay cả khi bạn thay đổi theme.

1. Từ tab Insert, chọn lệnh Text Box.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 18

2. Nhấp và kéo để vẽ text box trên slide.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 19

3. Text box sẽ xuất hiện. Để thêm văn bản, chỉ cần nhấp vào text box và bắt đầu nhập.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 20

Sử dụng các slide trống

Nếu bạn muốn kiểm soát nội dung của mình nhiều hơn, bạn có thể thích sử dụng slide trống (không chứa placeholder) hơn. Có thể tùy chỉnh các slide trống bằng cách thêm các text box, hình ảnh, biểu đồ của riêng bạn và hơn thế nữa.

Để chèn một slide trống, hãy nhấp vào nửa dưới cùng của lệnh New Slide, sau đó chọn Blank từ menu xuất hiện.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 21

Mặc dù các slide trống cung cấp tính linh hoạt hơn, hãy nhớ rằng bạn sẽ không thể tận dụng lợi thế của các bố cục được thiết kế trước có trong mỗi theme.

Cách chiếu bài thuyết trình

Khi bạn đã hoàn thành việc sắp xếp các slide của mình, bước tiếp theo là trình chiếu bài thuyết trình. Đây là cách bạn sẽ giới thiệu bài thuyết trình của mình với khán giả.

1. Nhấp vào lệnh Start From Beginning trên Quick Access Toolbar để xem bài thuyết trình của bạn.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 22

2. Bài thuyết trình sẽ xuất hiện ở chế độ toàn màn hình.

3. Bạn có thể chuyển sang slide tiếp theo bằng cách nhấp chuột hoặc nhấn phím cách trên bàn phím. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím để di chuyển đến các slide trước và sau trong bài thuyết trình.

4. Nhấn phím Esc để thoát khỏi chế độ trình chiếu.

Bạn cũng có thể nhấn phím F5 ở đầu bàn phím để bắt đầu bài thuyết trình.

Tùy chỉnh các slide

Cách thay đổi kích thước slide

Theo mặc định, tất cả các slide trong PowerPoint 2013 sử dụng tỷ lệ khung hình 16:9 hoặc màn ảnh rộng. Bạn có thể đã biết rằng TV màn ảnh rộng cũng sử dụng tỷ lệ khung hình 16:9. Các slide màn ảnh rộng sẽ hoạt động tốt nhất với các màn hình và máy chiếu. Tuy nhiên, nếu bạn cần bài thuyết trình của mình vừa với màn hình tỷ lệ 4:3. Thật dễ dàng để thay đổi kích thước slide cho phù hợp.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 23

Để thay đổi kích thước slide, hãy chọn tab Design, sau đó nhấp vào lệnh Slide Size. Chọn kích thước slide mong muốn từ menu xuất hiện hoặc nhấp vào Custom Slide Size để có thêm tùy chọn.

Định dạng slide background

Theo mặc định, tất cả các slide trong bài thuyết trình của bạn đều sử dụng background (nền) trắng. Thật dễ dàng để thay đổi kiểu background cho một số hoặc tất cả các slide của bạn. Các background có thể là Solid, Gradient, Pattern, hoặc Picture fill.

1. Chọn tab Design, sau đó nhấp vào lệnh Format Background.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 24

2. Bảng điều khiển Format Background sẽ xuất hiện ở bên phải. Chọn tùy chọn bạn muốn. Trong ví dụ này, ta sẽ sử dụng Solid fill với màu vàng nhạt.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 25

3. Kiểu background được chọn cho slide sẽ được cập nhật.

4. Nếu bạn muốn, bạn có thể nhấp vào Apply to All để áp dụng cùng một kiểu background cho tất cả các slide trong bài thuyết trình của mình.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 26

Áp dụng một theme

Theme là sự kết hợp được xác định trước về màu sắc, phông chữ và hiệu ứng có thể nhanh chóng thay đổi giao diện của toàn bộ slide show. Các theme khác nhau cũng sử dụng các bố cục slide khác nhau, có thể thay đổi cách sắp xếp các placeholder hiện có của bạn. Phần này sẽ được đề cập kỹ hơn trong bài: Áp dụng theme trong PowerPoint 2016.

1. Chọn tab Design trên Ribbon, sau đó nhấp vào mũi tên dropdown More để xem tất cả các theme có sẵn.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 27

2. Chọn theme mong muốn.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 28

3. Theme sẽ được áp dụng cho toàn bộ bài thuyết trình của bạn.

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 29

Hãy thử áp dụng một vài theme khác nhau cho bài thuyết trình của mình. Một số theme sẽ cho hiệu quả tốt hơn các theme khác, tùy thuộc vào nội dung của bạn.

Thực hành!

1. Mở bài thuyết trình mẫu

2. Thay đổi theme của bài thuyết trình.

3. Xóa slide 7. slide này phải để trống.

4. Thêm slide mới với bố cục Title and Content vào cuối bài thuyết trình.

5. Trong placeholder Title, hãy gõ Adoption Event Dates.

6. Chọn placeholder Content và xóa nó.

7. Chèn một text box và gõ July 17, 2017 vào bên trong nó.

8. Thay đổi kích thước slide thành Standard (4:3). Một hộp thoại sẽ xuất hiện hỏi xem bạn có muốn chọn Maximize hay Ensure Fit. Hãy chọn Ensure Fit.

9. Khi bạn hoàn thành, bài thuyết trình của bạn sẽ trông giống như sau:

Thông tin cơ bản về slide trong PowerPoint 2016 - Ảnh minh hoạ 30

Xem thêm:

Nguồn tin: quantrimang.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập462
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm398
  • Hôm nay73,341
  • Tháng hiện tại4,038,241
  • Tổng lượt truy cập151,758,717
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây