Thiết lập Tiêu chí truy vấn (Query Criteria) trong Access 2016

Thứ bảy - 08/06/2019 11:51
Tiêu chí truy vấn (Query Criteria) là các điều kiện lọc giúp bạn truy xuất các mục cụ thể từ cơ sở dữ liệu Access, sử dụng khi bạn muốn giới hạn kết quả dựa trên các giá trị trong một trường.

Tiêu chí truy vấn (Query Criteria) là các điều kiện lọc giúp bạn truy xuất các mục cụ thể từ cơ sở dữ liệu Access, sử dụng khi bạn muốn giới hạn kết quả dựa trên các giá trị trong một trường. Nếu dữ liệu phù hợp với tất cả các tiêu chí thì nó sẽ xuất hiện trong kết quả truy vấn.

  • Tiêu chí truy vấn là một biểu thức mà Access sẽ đối chiếu với các giá trị trong các trường truy vấn để xác định các bản ghi có chứa giá trị đó hay không.
  • Một số tiêu chí rất đơn giản, chỉ cần sử dụng các toán tử và hằng số cơ bản. Tiêu chí phức tạp hơn thì sử dụng các hàm, toán tử đặc biệt và tham chiếu trường khác.
  • Để thêm một số tiêu chí vào truy vấn, bạn phải mở truy vấn trong Design View sau đó xác định các trường muốn chỉ định tiêu chí.

Hãy xem một ví dụ đơn giản sử dụng các tiêu chí trong một truy vấn. Đầu tiên, mở cơ sở dữ liệu Access của bạn, sau đó chuyển đến tab Create và nhấp vào Query Design.

Thiết lập Tiêu chí truy vấn (Query Criteria) trong Access 2016

Trong Show Table, chọn bảng muốn truy vấn, ở đây là tblNhanvien, click đúp chuột vào và chọn Close.

Thiết lập Tiêu chí truy vấn (Query Criteria) trong Access 2016 - Ảnh minh hoạ 2

Trong cửa sổ bảng, nhấp đúp chuột vào tên của các trường bạn muốn xuất hiện trong truy vấn. Chúng sẽ được thêm vào lưới thiết kế ở phần dưới cùng của màn hình. Ở đây ta chọn NhanvienID, Ten, Ho, ChucDanh, Dienthoai.

Thiết lập Tiêu chí truy vấn (Query Criteria) trong Access 2016 - Ảnh minh hoạ 3

Sau khi thiết lập tiêu chí tìm kiếm, thực hiện truy vấn bằng cách nhấp vào lệnh Run trên tab Design, bạn sẽ thấy kết quả như này:

Thiết lập Tiêu chí truy vấn (Query Criteria) trong Access 2016 - Ảnh minh hoạ 4

Bây giờ, nếu bạn chỉ muốn hiển thị những người có chức danh là Biên dịch thì hãy thêm tiêu chí để lọc ra những bản ghi theo yêu cầu. Quay lại Query Design và ở dòng Criteria của ChucDanh, nhập giá trị cần lọc là Bien dich.

Thiết lập Tiêu chí truy vấn (Query Criteria) trong Access 2016 - Ảnh minh hoạ 5

Bây giờ chạy lại Truy vấn, bạn sẽ thấy chỉ xuất hiện những bản ghi nhân viên có chức danh là Biên dịch.

Thiết lập Tiêu chí truy vấn (Query Criteria) trong Access 2016 - Ảnh minh hoạ 6

Nếu bạn muốn thêm điều kiện lọc cho nhiều trường thì chỉ cần add dữ liệu cần vào dòng Criteria trên nhiều trường.

Còn nếu bạn muốn truy xuất dữ liệu với 2 giá trị khác nhau trong cùng một trường, ví dụ lọc chức danh Bien tapTruong nhom, hãy chỉ định giá trị ở hàng OR như sau:

Thiết lập Tiêu chí truy vấn (Query Criteria) trong Access 2016 - Ảnh minh hoạ 7

Kết quả trả về:

Thiết lập Tiêu chí truy vấn (Query Criteria) trong Access 2016 - Ảnh minh hoạ 8

Nếu muốn sử dụng chức năng của toán tử AND, bạn chỉ cần chỉ định các điều kiện khác trong hàng Criteria. Hãy để chúng tôi nói rằng chúng tôi muốn truy xuất tất cả các Trợ lý kế toán nhưng chỉ có các chức danh Điều phối viên tiếp thị với "Pollard" là tên cuối cùng.

Ví dụ muốn truy xuất dữ liệu của nhân viên có chức danh là Trưởng nhómBiên tập, nhưng chỉ lấy Biên tập có họ Nguyễn.

Thiết lập Tiêu chí truy vấn (Query Criteria) trong Access 2016 - Ảnh minh hoạ 9

Kết quả trả về:

Thiết lập Tiêu chí truy vấn (Query Criteria) trong Access 2016 - Ảnh minh hoạ 10

Bài trước: Truy vấn Dữ liệu (Query Data) trong Access 2016

Bài tiếp: Truy vấn Hành động (Action Query) trong Access 2016

Nguồn tin: quantrimang.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
Chuyên trang
Thống kê
  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm79
  • Hôm nay20,665
  • Tháng hiện tại629,548
  • Tổng lượt truy cập23,389,812
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây