Tại sao Notepad vẫn là ứng dụng ghi chú tuyệt vời?

Thứ bảy - 30/05/2020 20:36
Chúng ta đang ở một thời đại có nhiều vô kể những ứng dụng ghi chú siêu kết nối, có một ứng dụng luôn đứng ở đó từ xưa đến nay, đơn giản nhưng thật sự hiệu quả: Windows Notepad. Dưới đây là những lí do tại sao bạn nên tạo thói quen sử dụng Notepad để ghi chú.

Chúng ta đang ở một thời đại có nhiều vô kể những ứng dụng ghi chú siêu kết nối, có một ứng dụng luôn đứng ở đó từ xưa đến nay, đơn giản nhưng thật sự hiệu quả: Windows Notepad. Dưới đây là những lí do tại sao bạn nên tạo thói quen sử dụng Notepad để ghi chú.

Lợi ích của Notepad

Tuổi đời của Windows Notepad cho đến nay đã là 35 năm, luôn đi cùng với mọi phiên bản Windows kể từ Windows 1.0. Công việc của nó vô cùng đơn giản: giúp xem, tạo và chỉnh sửa văn bản một cách dễ dàng hơn, là một trong những một trong những viên gạch nền móng của khoa học máy tính hiện đại.

Tại sao Notepad vẫn là ứng dụng ghi chú tuyệt vời?
Cửa sổ Notepad

Kể cả trong thời đại này, Notepad vẫn là một công cụ hữu ích cho việc ghi chú nhanh trên máy tính của bạn. Chắc chắn là những ứng dụng được thiết kế cho việc ghi chú sẽ hỗ trợ nhiều kiểu định dạng hơn, xây dựng dữ liệu và cả việc lưu trữ, đồng bộ trên các nền tảng khác nữa. Nhưng với một số người, những tính năng thêm đó thực sự không cần thiết. Đây là những lí do tại sao Notepad vẫn hoạt động tuyệt vời.

Nhanh và nhẹ

Nếu bạn muốn ghi lại thứ gì đó thật nhanh khi ý tưởng vẫn còn mới, Notepad thực sự tỏa sáng. Chỉ cần click vào biểu tượng Notepad là cửa sổ chương trình hiện lên nhanh như chớp. Không cần đợi load thư viện hay những tính năng khác vào bộ nhớ trước khi bạn có thể sử dụng chương trình. Khi ý tưởng ập đến, mọi phút giây đều đáng giá và Notepad lúc nào cũng sẵn sàng “lắng nghe” ý tưởng của bạn.

Nhân tiện, nếu bạn muốn nhanh chóng ghi lại mốc thời gian của ghi chú trên Notepad, chỉ cần nhấn F5 thì thời gian đã thêm vào file của bạn ngay tức thì.

Notepad sử dụng định dạng lưu trữ không bao giờ lỗi thời

Những file text tồn tại một thời gian dài ngang với máy tính (thực ra còn dài hơn), và miễn là Windows vẫn ghi những file text này theo định dạng chuẩn công nghiệp như ASCII hay Unicode, bạn có lẽ vẫn đọc được các ghi chú của mình trên bất kì nền tảng máy tính nào trong tương lai. Những chương trình khác ghi những ghi chú trên định dạng độc quyền hoặc thậm chí là những cơ sở dữ liệu không dễ mà đọc được trong tương lai.

Dễ dàng quản lý

Notepad cho phép bạn lưu ghi chú (dưới dạng text file) ở bất cứ đâu bạn muốn và không cần bất cứ thứ gì ngoài hệ điều hành chỉ cho bạn cách tổ chức, sao chép hay sao lưu chúng. Bạn có thể chuyển ghi chú của mình sang một ứng dụng khác bằng cách mở chúng trong bất kì ứng dụng nào có thể đọc được text file.

Nếu bạn sử dụng một app ghi chú, những ghi chép của bạn có thể bị khóa vì lí do chi phí và giữ lại trong cloud. Nhà sản xuất lưu trữ dữ liệu và họ sẽ cầm chìa khóa căn phòng đầy ý tưởng của bạn.

Sự riêng tư và bảo mật hoàn toàn nằm trong tay bạn

Những app ghi chú sử dụng đồng bộ hóa đám mây, những ghi chép của bạn sẽ được đẩy lên Internet và dễ dàng xem được trên bất cứ thiết bị nào. Điều này có nghĩa bạn sẽ khó có thể kiểm soát toàn bộ mọi ghi chú của mình, điển hình như việc cho gia đình hay bạn bè mượn thiết bị để sử dụng.

Hơn nữa, những ghi chú đồng bộ hóa qua cloud thường được lưu trữ trên những server từ xa, những cái có thể truy cập công khai. Điều này có nghĩa khả năng dữ liệu của bạn bị đánh cắp từ mọi nơi trên thế giới là rất cao. Chỉ cần một vi phạm bảo mật trong tài khoản và tất cả những gì riêng tư nhất của bạn bị lộ ra ngoài.

Với một file text trong Notepad, dữ liệu hoàn toàn nằm trong tay bạn, lưu trữ trên một thiết bị của bạn. Miễn là bạn tuân thủ những thói quen máy tính an toàn và an ninh tốt, những file text đó sẽ không thể chạy đi đâu trừ khi bạn xóa chúng.

Những khó khăn khi sử dụng Notepad

Notepad dễ dùng là thế nhưng không thể nói đó là giải pháp ghi chú tuyệt vời nhất cho mọi người. Và đây là những thiếu sót của Notepad nếu bạn cân nhắc nó với các ứng dụng ghi chú khác hiện nay.

Không có những định dạng văn bản đẹp mắt

Đây là sự thật. Nếu bạn cần những tính năng định dạng văn bản, như in đậm, in nghiêng hoặc thay đổi phông chữ, Notepad không thể giúp được bạn. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng những biểu tượng và những dấu câu để tạo thành những định dạng cơ bản. Ví dụ như dấu hoa thị thay cho các gạch đầu dòng. Phím Tab dùng để thụt lề và Caps Lock nếu bạn muốn viết tiêu đề.

Tại sao Notepad vẫn là ứng dụng ghi chú tuyệt vời? - Ảnh minh hoạ 2
Sử dụng biểu tượng và dấu câu để thay các định dạng

Nếu thực sự không thể sống thiếu được những định dạng cơ bản, bạn nên thử WordPad hoặc một ứng dụng gõ văn bản chuyên nghiệp hơn đó là Microsoft Word.

Không sử dụng điện toán đám mây để đồng bộ hóa và sao lưu.

Nếu bạn thích làm việc với văn bản định dạng trung bình và có khả năng sao lưu và đồng bộ hóa, hãy lưu file Notepad của bạn vào những dịch vụ đám mây như Dropbox hay OneDrive. Mỗi lần bạn lưu gì đó trên Notepad, các thay đổi của sẽ có mặt trên tất cả các thiết bị có dùng ứng dụng đám mây đó.

Không mã hóa hoặc bảo mật dựa trên tài khoản

Những file text không thể bị khóa trong một tài khoản được mã hóa mặc định, nếu bạn không lưu chúng trong một phân vùng tệp được quản lý bởi VeraCrypt hoặc Microsoft’s Bitlocker. Và nếu bạn muốn giới hạn truy cập vào ghi chú của bạn bằng mật khẩu, có rất nhiều cách để giữ chúng riêng tư. Ví dụ như không để ai dùng máy tính của bạn.

Không có tính năng tìm kiếm

Đúng là bạn không thể tìm một từ hay một câu nào đó trong Notepad bằng cách nhấn Ctrl + F. Nhưng nếu bạn có đến 500 file text và cần tìm thông tin của 1 trong số chúng? Trong trường hợp này, Windows Search sẽ giải cứu bạn. Chương trình này sẽ giúp bạn tìm kiếm thông tin trong rất nhiều file text.

Không có những tính năng sắp xếp

Nếu bạn muốn sắp xếp ghi chú theo chủ đề hoặc ngày tháng, hãy tạo một cấu trúc folder trong File Explorer và copy file của bạn vào đúng nơi cần thiết.

Nguồn tin: quantrimang.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập443
  • Máy chủ tìm kiếm92
  • Khách viếng thăm351
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,220,656
  • Tổng lượt truy cập155,256,260
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây