HOICHOTHUONGMAI

Dùng máy tính lâu năm, liệu bạn đã biết hết ý nghĩa của những phím này chưa?

Thứ hai - 24/04/2017 16:57
Điểm danh những phím bấm vô dụng nhất trên bàn phím máy tính và chức năng chính của chúng là gì.

Hầu hết, trong thời buổi công nghệ số như hiện nay, chúng ta ai cũng có thể dễ dàng sở hữu cho mình một chiếc máy tính để phục vụ cho công việc, học tập cũng như giải trí của bản thân. Mỗi ngày chúng ta có thể dành ra ít nhất 8 tiếng hoặc hơn để sử dụng máy tính. Tuy nhiên, sử dụng hằng ngày là như vậy, nhưng nhiều khi chúng ta cũng không hiểu hết rõ có những phím bấm vô dụng trên máy tính có chức năng gì, vì sao nó lại góp mặt trong bộ bàn phím này? Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu xem những phím vô dụng ấy là gì và chức năng của nó ra sao nhé.

1. Phím Scroll Lock

Dùng máy tính lâu năm, liệu bạn đã biết hết ý nghĩa của những phím này chưa?

Vị trí của phím này thường được đặt trên khá cao và xa tầm gõ của người dùng so với những phím bấm thông thường khác. Chính vì lý do này, nó đã khiến cho phím này càng ngày càng ít được sử dụng, và dần đi vào sự quên lãng.

Chức năng của phím này được thiết kế để khóa tất cả các kỹ thuật cuộn màn hình và là di sản từ bàn phím IBM PC gốc, tuy nhiên với những phần mềm hiện đại như ngày này thì gần như phím Scroll Lock không còn được hỗ trợ và hiển thị trên bàn phím nữa.

Phím này thực sự có chút hữu ích khi chúng ta dùng Word hay Excel. Khi bật nó lên, bạn có thể sử dụng các phím mũi tên để lướt di chuyển giữa các ô và các đoạn văn bản nhưng phần trỏ nháy vẫn được giữ nguyên vị trí. Nói một cách khác thì phím này như một cách chúng ta cuộn bằng bi lăn của chuột vậy. Tuy nhiên nếu để lựa chọn để sử dụng nút này và bi lăn của con chuột thì nhiều người vẫn chọn sử dụng chuột cho tiện lợi.

2. Phím Pause/Break

Dùng máy tính lâu năm, liệu bạn đã biết hết ý nghĩa của những phím này chưa? - Ảnh minh hoạ 2

Cũng tương tự như phím Scroll Lock, Pause/Break cũng ít được chúng ta ngó ngàng và sử dụng phím này. Phím này có chức năng giúp chúng ta dừng hình và đọc thông tin mỗi khi chúng ta khởi động máy tính.

Ngoài ra, phím này còn rất hữu dụng khi chúng ta dùng Windows và muốn mở nhanh bảng System Properties xem chi tiết cấu hình hệ thống. Chúng ta chỉ cần nhấn tổ hợp phím Windows + Pause/Break. Cách mởi này có thể nhanh hơn rất nhiều so với chúng ta thao tác click chuột phải lên biểu tượng My Computer và chọn Properties. Tuy nhiên nhiều người trong chúng ta lại ít biết và sử dụng đến tổ hợp phím này.

3. Phím Context Menu

Dùng máy tính lâu năm, liệu bạn đã biết hết ý nghĩa của những phím này chưa? - Ảnh minh hoạ 3

Phím này nằm giữa hai phím Alt và Ctrl, phím này có chức năng tương đương với thao tác phải chuột để mở menu ngữ cảnh. Tuy nhiên do phím này được đặt ở bên phải và ở cuối, chính vì thế ít được chúng ta để ý đến, và nếu có sử dụng cũng khiến thao tác của chúng ta chậm. Thay vì dùng tay trái với qua để nhấn thì hầu hết người dùng đều chọn thao tác click chuột phải là có thể giải quyết được mọi việc.

4. Phím Windows bên phải

Dùng máy tính lâu năm, liệu bạn đã biết hết ý nghĩa của những phím này chưa? - Ảnh minh hoạ 4

Trong chúng ta, không ai có thể phủ nhận tính hữu dụng của phím Windows, bởi nó giúp các thao tác của chúng ta được nhanh hơn. Nhưng nếu trên một bàn phím máy tính có đến hai phím Windows và công dụng thì như nhau, một cái bên trái, một cái bên phải thì chắc chắn chúng ta chỉ dùng đến phím Windows bên trái bởi nó gần tầm với của bàn tay trái hơn, vậy nên phím Windows bên phải đã không còn đất sống. Vì thế ngày nay, một số nhà sản xuất bàn phím mạnh dạn loại bỏ luôn phím Windows bên phải này cho đỡ... thừa thải.

5. Phím Insert

Dùng máy tính lâu năm, liệu bạn đã biết hết ý nghĩa của những phím này chưa? - Ảnh minh hoạ 5

Trên thực tế, phím Insert chỉ hữu dụng với những ai hay đánh văn bản, nhưng với đại đa số người dùng hiện này, nó không thực sự cần thiết.

 Từ khóa: máy tính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập444
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm391
  • Hôm nay94,906
  • Tháng hiện tại4,059,806
  • Tổng lượt truy cập151,780,282
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây