Các hàm Excel cơ bản dành cho người mới

Thứ sáu - 23/06/2017 04:07
Các hàm trong Excel đều có khả năng ứng dụng rất cao, đặc biệt là với các kế toán thì việc sử dụng Excel là công cụ không thể thiếu. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể nắm được hết các thao tác khi làm việc với Excel hay biết cách sử dụng thành thạo các hàm vlookup, mid, if, sumif, sum, average… Vì thế việc tìm hiểu kỹ hơn về các hàm hay dùng trong Excel là rất cần thiết.
 
ham excel thuong dung
 
Tài liệu tổng hợp các hàm cơ bản Excel là tài liệu hữu ích dành cho những ai đang muốn học cách sử dụng Excel, giúp các bạn tính toán và giải quyết công việc nhanh chóng và chính xác nhất. Với những ai đã làm quen với các hàm này thì đây cũng là những kiến thức củng cố mà các bạn có thể tìm hiểu để phát huy được toàn bộ những tính năng hữu ích của các hàm này trong việc thống kê, tính toán mà các phần mềm, công cụ khác không thể làm được. 

CÁC HÀM EXCEL CƠ BẢN DÀNH CHO NGƯỜI MỚI

Hàm Sum Trong Excel

Hàm SUM trong Excel thường được sử dụng để tính tổng các đối số trên bảng tính. Sử dụng hàm SUM trong Excel giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức so với cách cộng số liệu thủ công thông thường.

cac ham trong excel hay dung ham exel thong dung 9

Hàm SUM trong Excel là hàm Excel thường dùng và là một trong những hàm Excel cơ bản được những người mới học Excel hoặc đã có kinh nghiệm tính toán với Excel sử dụng khá nhiều. Không chỉ bởi tính hữu dụng của hàm SUM khi có thể giúp bạn tính tổng dữ liệu của cả một bảng tính nhiều dữ liệu, ngoài ra, hàm SUM còn có thể dễ dàng kết hợp với các hàm khác để tính tổng theo điều kiện ví dụ khi kết hợp với hàm IF.

Hàm SumIF Trong Excel

Hàm SUMIF là hàm kết hợp giữa SUM và IF, sự kết hợp giữa hai hàm SUM và IF cho phép bạn có thể tính tổng theo điều kiện dễ dàng. Mặc dù đây không hẳn là một hàm Excel thông dụng nhưng bù lại hàm SUMIF lại rất cần thiết trong trường hợp người dùng muốn tính tổng cho một bảng tính theo một điều kiện nhất định do bài toàn hoặc thực tế yêu cầu. Biết cách ứng dụng hàm SUMIF giúp bạn có thể tính toán chính xác tổng của một dãy số theo điều kiện của dữ liệu đối chiếu, điều mà các hàm SUM hay IF không thể làm được nếu như không được kết hợp.

cac ham trong excel hay dung ham exel thong dung 10

Hàm IF Excel

Hàm IF trong Excel gần như là một trong những hàm Excel thường dùng và cơ bản nhất. Không chỉ bởi Hàm IF  giúp bạn có thể lọc và phân loại thông tin, đặc biệt hàm IF còn có thể kết hợp với nhiều hàm Excel thông dụng khác như SUM, Vlookup để tính toán các số liệu phức tạp hoặc lọc nhiều dữ liệu cùng lúc nhờ cơ chế lọc theo điều kiện đúng sai của hàm IF.

cac ham trong excel hay dung ham exel thong dung 8

Hàm IF đem lại kết quả chính xác và phân loại giá trị bảng tính rất tốt, tuy nhiên cách sử dụng hàm IF khá khó do phải lồng ghép và lựa chọn giá trị để so sánh.

Hàm Vlookup Trong Excel

Hàm Vlookup là một trong những hàm Excel cơ bản được sử dụng nhiều nhất hiện nay do có đặc tính giúp người dùng có thể nhanh chóng tìm kiếm được một đối tượng trong bản tính một cách chính xác nhất, hàm Vlookup thường được sử dụng kết hợp với hàm SUM hoặc IF để lọc đối tượng và tính tổng theo đối tượng.

cac ham trong excel hay dung ham exel thong dung 5

Ngoài hàm Vlookup, hàm HVlookup là một hàm tìm kiếm nâng cao hơn cũng được nhiều người dùng sử dụng. Hàm Vlookup được dùng nhiều nhất trong các hoạt động thống kê, phân loại dữ liệu theo cột.

Hàm Mid Trong Excel

Là một hàm Excel ít được sử dụng nhưng hàm MID trong Excel lại một trong những hàm Excel cơ bản và quan trọng nhất hiện nay, một phần nhờ khả năng hỗ trợ cắt chuỗi ký tự phục vụ cho mục đích lọc và thống kê dữ liệu trong bảng tính Excel.

cac ham trong excel hay dung ham exel thong dung 6

Công dụng của hàm MID, đó là lọc và tách ký tự ở giữa trong dữ liệu bảng tính Excel. Bên cạnh đó, hàm MID thường được sử dụng kết hợp với hàm Vlookup hoặc IF để tính toán và lọc dữ liệu theo điều kiện trong bảng tính Excel.

Hàm Average

Hàm Average được biết đến là hàm trung bình cộng trong Excel của một dãy số nhất định. Đây là hàm thường dùng trong nhiều bài toán yêu cầu tính toán trung bình cộng của nhiều bộ dữ liệu. Khi áp dụng hàm Average trong Excel, bạn có thể tìm được số trung bình cộng của một dãy số lớn dễ dàng mà không cần mất thời gian tính toán như thông thường.

cac ham trong excel hay dung ham exel thong dung 7

Cú pháp sử dụng hàm Average cũng khá đơn giản khi bạn chỉ cần lựa viết hàm và đặt dãy số muốn tìm số trung bình cộng trong dấu ngoặc

Đổi Số Thành Chữ Trong Excel

Excel giống như Word hoặc Powerpoint đều hỗ trợ các add-in, đây là các phần bổ sung tính năng cho Excel trong việc tính toán. Thông qua một add-in có tên VnTools, người dùng có thể thực hiện đổi số thành chữ trong Excel đặc biệt trong nhiều trường hợp cần ghi chi tiết số đếm bằng chữ, ví dụ như tính số tiền hoặc làm biên lai, hóa đơn thông qua Excel.

cac ham trong excel hay dung ham exel thong dung 4

Bằng cách sử dụng add-in VnTools để đổi số thành chữ trong Excel, bạn chắc chắn không cần mất thời gian ngồi gõ thủ công từng chữ, qua đó giúp tăng hiệu suất khi sử dụng Excel. Để sử dụng được add-in, bạn cần phải tải và cài đặt sẵn các bộ gõ Tiếng Việt trên máy tính.

Phím Tắt Excel

Phím tắt Excel cho phép người dùng có thể tương tác với bảng tính Excel dễ dàng bằng các phím tắt trên bàn phím. Thông qua phím tắt Excel, bạn hoàn toàn có thể chèn nhanh các công thức, hoặc sao chép và dán nhiều dữ liệu. Nếu như bạn đã quen với các phím tắt trong Word hoặc phím tắt trên máy tính, hẳn bạn sẽ thấy các phím tắt Excel cũng tương tự như vậy và chỉ có một số khác biệt khi xử lý với các hàm tính toán.

ham excel thong dung

Tuy vậy, một lưu ý mà bất cứ ai khi sử dụng phím tắt Word, phím tắt trên Windows hay Excel nói chung, đó là cần phải thực hành liên tục để tạo thói quen và ghi nhớ phím tắt đó. Nhờ việc được thực hành liên tục, việc ghi nhớ các phím tắt Excel sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Cách In Excel

Các bộ công cụ văn phòng của Microsoft như Word, Powerpoint hoặc Excel đều hỗ trợ tính năng in, thông qua tính năng in Excel, bạn có thể in các bảng tính để phục vụ cho công việc tính toán, sổ sách hoặc các tài liệu thống kê, tổng hợp.

ham excel co ban

Tuy nhiên, công cụ in Excel có sự khác biệt giữa các phiên bản Excel 2003 tới 2016. Các thông số cần chú ý khi in Excel, đó là số trang in, số trang copy và in 1 hay 2 mặt. Bên cạnh đó, khổ giấy, hướng giấy khi in Excel cũng rất quan trọng bởi nó có thể quyết định kết quả sau khi in.

Các hàm Excel cơ bản cung cấp nền tảng Excel cho những ai mới học và giúp củng cố thêm cách sử dụng hàm Excel trong tính toán cho nhiều người dùng Excel thường xuyên. Trong số các hàm Excel cơ bản và thông dụng, các hàm tính toán trong Excel phổ biến như SUM, Average được sử dụng nhiều. Bên cạnh đó, các hàm Excel thường dùng khác như IF, Vlookup có tác dụng lọc và phân loại thông tin khá tốt, phục vụ cho các công việc thống kê và tính tổng hay tính trung bình cộng của nhiều dãy số. Chúc các bạn có thể áp dụng hiệu quả các hàm Excel trên máy tính.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập551
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm472
  • Hôm nay114,219
  • Tháng hiện tại2,186,250
  • Tổng lượt truy cập154,221,854
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây