HOICHOTHUONGMAI

Xử lý nghiêm các hoạt động thẩm mỹ “không phép”

Thứ sáu - 09/12/2022 03:58
Vừa qua, trên cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai biến thẩm mỹ, cá biệt, có trường hợp đã tử vong liên quan đến hoạt động thẩm mỹ chưa được cấp phép. Qua công tác nắm tình hình, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn cũng đã xuất hiện nhiều cơ sở dịch vụ thẩm mỹ có dấu hiệu vượt quá phạm vi hoạt động theo quy định của pháp luật.
Các dụng cụ tại cơ sở làm đẹp không đảm bảo vệ sinh
Các dụng cụ tại cơ sở làm đẹp không đảm bảo vệ sinh
Đáng chú ý, nhiều cơ sở dịch vụ thẩm mỹ quảng cáo trên mạng xã hội kèm hình ảnh, video nhân viên tư vấn và trực tiếp thực hiện các thủ thuật như cắt mí mắt, bơm, tiêm các chất lên da mặt của khách hàng, có dấu hiệu vượt quá phạm vi hoạt động theo quy định của pháp luật về y tế, nguy cơ ảnh hưởng đến tính  mạng, sức khỏe của người dân.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hiện có hơn 30 cơ sở làm chăm sóc sắc đẹp, Spa. Riêng tại thành phố Bắc Kạn, có 15 cơ sở làm đẹp liên tiếp mở cửa, hoạt động, tuy nhiên nhiều spa không dừng lại ở chăm sóc sắc đẹp đơn thuần như đăng ký kinh doanh mà còn “lấn sân” sang các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ. Và hầu hết các cơ sở thực hiện hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn đều không đủ điều kiện để thực hiện các hoạt động xâm lấn, tiêm bơm, chích hút, cắt mí, nâng mũi cho khách hàng; không được sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng thành lập tổ liên ngành gồm Công an tỉnh và Sở Y tế, tiến hành kiểm tra một số cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, tổ liên ngành đã phát hiện, xử lý 3 trường hợp tại thành phố Bắc Kạn có hoạt động thẩm mỹ khi chưa có chứng chỉ hành nghề. Trong đó, tại cơ sở làm đẹp T.T.T, đang sử dụng dịch vụ tiêm chất Jariot.V.I.P vào môi khách hàng; cung cấp dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ khi chưa có văn bản đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi về cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tại cơ sở làm đẹp M.H, phát hiện chủ cơ sở đang sử dụng thuốc tê dạng tiêm để tiêm vào mũi khách hàng với mục đích gây tê để thực hiện tiêm filler vào mũi cho căng da với giá 1,5 triệu đồng. Đối với cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ T.A, qua kiểm tra, phát hiện cơ sở này đang có hoạt động cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ cho khách hàng như: Đặc trị mụn nám, tàn nhang, phun xăm thẩm mỹ, chăm sóc da, uốn nhuộm tóc, hoạt động cấy chỉ cho khách hàng…nhưng không có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi về cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định.

 Căn cứ theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, cơ sở làm đẹp T.T.T đã bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 70 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 24 tháng. Xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4,5 tháng đối với cơ sở làm đẹp M.H; Cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ T.A, lực lượng chức năng đang củng cố hồ sơ để xử phạt theo quy định.

Theo các lực lượng chức năng cho biết: Nhiều cơ sở thẩm mỹ không đủ điều kiện hành nghề, nhưng vẫn thu hút được khách hàng, bởi họ đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn và có nhiều chiêu trò quảng cáo khác nhau. Nếu như dịch vụ nhấn mí tại các bệnh viện thẩm mỹ hay các cơ sở thẩm mỹ được cấp phép đang thực hiện với giá khoảng 5 triệu đồng thì ở các spa, được quảng cáo chỉ mất 1,5 đến 2 triệu đồng… Hay như với các dịch vụ tiêm filler, trong khi các viện thẩm mỹ, các bệnh viện đang thực hiện với giá từ 5 đến 10 triệu đồng tùy vùng tiêm thì nhiều spa chỉ lấy phí dịch vụ số tiền từ 2 - 3 triệu đồng, tiêm môi chỉ 1,5 đến 2 triệu đồng…

Trên thực tế, Các dịch vụ nâng mũi, tiêm filler, cắt mí, cấy chỉ… đều là những thủ thuật có xâm lấn, phải được các bác sỹ chuyên ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện. Theo quy định, một bác sĩ muốn hành nghề tạo hình - thẩm mỹ phải qua lớp đào tạo định hướng chuyên khoa về phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ từ 8 - 24 tháng tùy quy định mỗi trường. Muốn được cấp chứng chỉ hành nghề này, bác sĩ đó phải qua thực hành 18 tháng nữa và thực hiện tối thiểu 30 ca. Sở Y tế sẽ thẩm tra, xác minh trong trường hợp nghi ngờ người hành nghề báo cáo sai sự thật, không đủ số ca thực hành và thời gian thực hiện. Một bác sĩ muốn mở phòng khám chuyên khoa hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ thì ngoài giấy phép kinh doanh còn phải có bằng định hướng chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, chứng chỉ hành nghề, có thời gian thực hành khám, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ 4,5 năm. Ngoài ra, phòng khám phải có điều dưỡng đã được đào tạo chuyên môn, phải có phòng khám bệnh, phòng tiểu phẫu, phòng lưu, thuốc cấp cứu...

Đại diện lãnh đạo phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, nhiều cơ sở thẩm mỹ tại Bắc Kạn núp bóng dưới hình thức các spa chăm sóc sắc đẹp thông thường. Qua tìm hiểu thực tế, nhân viên tại các cơ sở thẩm mỹ này không phải là bác sĩ, không có chứng chỉ hành nghề cũng có thể thực hiện việc gây tê dạng tiêm. Để đối phó với các cơ quan chức năng, khi thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ thường được làm nhanh, lắp đặt camera từ vòng ngoài, vòng trong; khi khách có nhu cầu được đưa vào phòng kín; thậm chí có người còn nhận làm thẩm mỹ tại nhà riêng theo yêu cầu của khách hàng, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý. Để đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân, thời gian tới, Công an tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nhu cầu làm đẹp của con người luôn chính đáng, đặc biệt vào thời điểm cuối năm, với mong muốn cải thiện bản thân, nâng cao chất lượng sống. Nhưng nếu làm đẹp không đúng nơi, đúng chỗ có thể dẫn đến những hệ lụy nặng nề. Vì vậy, mỗi người dân phải tìm hiểu rõ ràng, cẩn trọng, chọn lọc các thông tin quảng cáo trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử trước khi quyết định chọn lựa cơ sở dịch vụ thực hiện chăm sóc sức khỏe của bản thân./.                                                                 

Tác giả:       N.A – V.H

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập697
  • Máy chủ tìm kiếm153
  • Khách viếng thăm544
  • Hôm nay110,722
  • Tháng hiện tại2,701,575
  • Tổng lượt truy cập150,422,051
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây