Triển khai, thực hiện Dịch vụ công trực tuyến đối với nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ  

Thứ sáu - 26/06/2020 09:13
Từ ngày 25/6/2020, phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Kạn triển khai, thực hiện cung cấp dịch vụ thu nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia. Khi người dân bị xử phạt vi phạm hành chính lựa chọn sử dụng dịch vụ này thì phải thực hiện việc cung cấp số điện thoại cho cán bộ Cảnh sát giao thông khi tiến hành lập biên bản.
Cục CSGT, Bộ Công an tổ chức tập huấn cho cán bộ CSGT các bước thực hiện Dịch vụ công trực tuyến đối với nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ  
Cục CSGT, Bộ Công an tổ chức tập huấn cho cán bộ CSGT các bước thực hiện Dịch vụ công trực tuyến đối với nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ  
Dịch vụ thu nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia nhằm thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, qua đó tạo sự tiện ích, thuận lợi tối đa cho người dân.
Việc cung cấp dịch vụ được thực hiện trên cơ sở đăng ký tự nguyện của cá nhân hoặc đại diện cá nhân, tổ chức vi phạm, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính công về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, để giảm tải công việc, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, phục vụ của cơ quan Công an. Đồng thời đem lại tiện ích cho người dân trong việc hạn chế đi lại, đặc biệt là di chuyển liên tỉnh của người vi phạm trong việc nộp tiền, nhận giấy tờ tạm giữ, qua đó giảm lưu thông trên đường, giảm chi phí xã hội.
Các bước được thực hiện như sau:
1. Sau khi lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) lập biên bản vi phạm hành chính đối với người vi phạm, biên bản được nhập vào phần mềm xử lý vi phạm.
Trên cơ sở các nội dung của biên bản vi phạm hành chính sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, số quyết định này thực hiện theo quy định của Chính phủ và sẽ là số duy nhất để người vi phạm có thể truy cập, tra cứu thông tin vi phạm của mình.
2. Các nội dung được trích xuất từ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), bao gồm: Số quyết định xử phạt vi phạm hành, tên cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thông tin của người vi phạm (gồm: họ và tên, số giấy phép lái xe, số điện thoại do người vi phạm cung cấp), số tiền nộp phạt, kho bạc (ngân hàng) thu tiền xử phạt, hành vi vi phạm, thời gian vi phạm, địa điểm vi phạm, hình thức xử phạt bổ sung (thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe).
3. Thông tin về quyết định xử phạt vi phạm hành chính do cơ quan CSGT cung cấp sẽ được Cổng DVCQG chuyển đến người vi phạm qua tin nhắn điện thoại (do người vi phạm cung cấp).
4. Kho bạc Nhà nước (Ngân hàng) sẽ kết nối với Cổng DVCQG để tiến hành thủ tục nộp phạt cho người vi phạm, đồng thời phản hồi lại thông tin đã hoàn thành việc nộp phạt về Cổng DVCQG.
5. Bưu điện sẽ kết nối với Cổng DVCQG để thực hiện việc chuyển phát giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký để nhận lại sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
6. Thông qua Cổng DVCQG người vi phạm có thể hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
7. Cổng DVCQG phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính về Cục CSGT.
8. Cục CSGT phản hồi lại thông tin người vi phạm đã hoàn thành, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính về các điểm xử lý vi phạm của Công an địa phương.
9. Cơ quan CSGT qua dịch vụ bưu điện sẽ gửi giấy tờ đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký qua Cổng DVCQG để nhận lại.
Các bước tra cứu, nộp phạt và nhận lại giấy tờ xe tại nhà thực hiện tại Cổng DVCQG
Để thực hiện được việc thanh toán vi phạm giao thông, người dân cần đăng ký một tài khoản tại Cổng DVCQG.
1. Truy cập vào trang web: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html
2. Vào phần Tra cứu/thanh toán vi phạm giao thông, người dân có thể lựa chọn hai kiểu tra cứu: Tra cứu theo quyết định xử phạt hoặc tra cứu nâng cao. Người vi phạm nhập các thông tin, dấu (*) là thông tin bắt buộc.
Nếu chưa có quyết định xử phạt, cổng DVCQG sẽ thông báo “Chưa có quyết định xử phạt, mời bạn tra cứu lại sau”.
          Người dân có thể lựa chọn hai hình thức nhận lại giấy tờ:
Thanh toán trực tuyến và nhận kết quả trực tiếp: Người vi phạm nộp phạt qua Cổng DVCQG và nhận giấy tờ tạm giữ tại đơn vị CSGT lập biên bản.
Thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà: Người vi phạm nộp phạt trên Cổng DVCQG và nhận giấy tờ tại nhà qua dịch vụ của bưu điện.
Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính, cán bộ thực hiện nhiệm vụ sẽ trực tiếp tuyên truyền, phổ biến đến người vi phạm những lợi ích của Dịch vụ công đem lại, đồng thời đề nghị người vi phạm cung cấp số điện thoại để sớm nhận được thông tin khi có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện theo hướng dẫn ở trên để thể hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan CSGT đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
                                                                                           

Tác giả bài viết: Thanh Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
Thống kê
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm220
  • Hôm nay61,574
  • Tháng hiện tại293,151
  • Tổng lượt truy cập47,304,761
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây