Tăng cường xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, tập kết khai thác, cát sỏi trên đường thủy

Thứ sáu - 26/07/2019 22:13
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 03 ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản” và kế hoạch của Cục CSGT về thực hiện cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, tập kết, khai thác, cát sỏi trên đường thủy. Lực lượng Cảnh sát giao thông công an tỉnh Bắc Kạn đã thành lập đoàn kiểm tra gồm Phòng CSGT phối hợp với đội CSTT TT Công an các huyện tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh, tập kết, khai thác, cát sỏi trên đường thủy đối với các điểm khai thác tại địa bàn các huyện, thành phố.
Theo đó, đoàn tiến hành kiểm tra tại các khu vực có hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi, tập trung kiểm tra các phương tiện tự ý lắp thêm hệ thống máy khai thác cát, phương tiện vận chuyển cát không có nguồn gốc hợp pháp... Tăng cường nắm tình hình, thu thập tài liệu, chủ động phối hợp với các lực lượng đấu tranh, triệt phá các tụ điểm, các loại tội phạm hoạt động trên đường thủy. Phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị, địa phương trên tuyến giáp ranh để kịp thời phát hiện bắt giữ, xử lý các đối tượng, phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi, trên đường thủy.
Thông qua công tác đấu tranh phòng chống các vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, nạo vét, tận thu cát, sỏi trên đường thủy, kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót và những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý hoạt động thăm dò, khai thác, tận thu, cát, sỏi trên đường thủy để từ đó tham mưu, đề xuất các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản đề ra các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động này. Qua kiểm tra, cơ bản các bãi, mỏ khai thác cát sỏi trên địa bàn tỉnh đều được UBND tỉnh cấp phép khai thác, gồm: 6 mỏ, cụ thể: 1 mỏ tại địa phận thôn Mỏ Đá, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể,  1 mỏ tại địa phận xã Cao Trĩ  (trong đó có 2 điểm khai thác thuộc thôn Phiêng Toản và Bản Piềng, 1 mỏ tại địa phận thôn Nà Đeo, xã Nông Thịnh, 1 mỏ tại xã Thanh Bình huyện Chợ Mới, 1 mỏ tại địa phận thôn Nà Ón, xã Đồng Lạc, huyện Chợ Đồn và 1 mỏ tại địa phận thôn Bản Luông 1, xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông. Tại thời điểm kiểm tra, các mỏ được cấp phép đều còn thời hạn, đang tiến hành khai thác tại khu vực được cấp phép, tuân thủ đúng hình thức và hệ thống khai thác ghi trong nội dung cấp phép, các đơn vị đều có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành, nghề theo đúng quy định.
Qua kiểm tra tại khu vực khai thác cát sỏi của 6 mỏ nêu trên, có 28 tàu, thuyền vỏ kim loại, 27/28 tàu, thuyền được gắn động cơ 24 hp, 8/28 tàu, thuyền có đăng ký nhưng 8 tàu này đều đã hết đăng kiểm từ tháng 1 năm 2016. Tại thời điểm kiểm tra các điểm khai thác trên có 3 tàu của hợp tác xã Sông Năng đang hoạt động, các tàu này đã được đăng ký nhưng đã hết đăng kiểm từ tháng 1/2016, người điều khiển, vận hành của 3 tàu trên đã có bằng thuyền trưởng hạng 3 và chứng chỉ chuyên môn, thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường thủy nội địa.
 
Mặc dù các đơn vị được kiểm tra đã hoàn chỉnh và hợp lệ các thủ tục liên quan đến việc khai thác cát, sỏi. Tuy nhiên, hiện tượng khai thác nhỏ, lẻ, không được cấp phép của người dân xung quanh khu vực các mỏ, tự khai thác để phục vụ nhu cầu của gia đình vẫn còn xảy ra khá phổ biến, gây khó khăn trong việc quản lý, thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đoàn kiểm tra đã phối hợp với chính quyền địa phương nhắc nhở những hộ khai thác nhỏ, lẻ và ký cam kết với nội dung: Trong quá trình khai thác không làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường thủy, đông thời đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Bên cạnh đó, phương tiện được sử dụng trong hoạt động khai thác cát sỏi phần lớn chưa được đăng ký, đăng kiểm, công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông đường thủy chưa được chú trọng, trong đợt kiểm tra, đã nhắc nhở 8 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa (quy định về mặc áo phao, đăng ký, đăng kiểm).
Thời gian tới, Công an các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGT  đường thủy nội địa, thường xuyên tiến hành kiểm tra các điểm khai thác cát, sỏi đảm bảo thực hiện đúng quy định. Tuyên truyền đến chủ phương tiện, người điều khiển, vận hành tàu và người dân khi tham gia giao thông đường thủy phải thực hiện đầy đủ các biện pháp để đảm bảo an toàn.
 

Tác giả: Ngọc Ánh – Thanh Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập506
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm439
  • Hôm nay80,077
  • Tháng hiện tại3,267,001
  • Tổng lượt truy cập155,302,605
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây