Tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ  

Thứ sáu - 24/05/2019 06:19

Khẩu súng tự chế đối tượng Hà Duy Tuyết sử dụng để gây án làm chết người  

Khẩu súng tự chế đối tượng Hà Duy Tuyết sử dụng để gây án làm chết người  
Trong những năm qua, đã có nhiều văn bản về quản lý việc sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, các loại pháo được ban hành. Việc tuyên truyền, thực hiện công tác này cũng đã được thực hiện khá tốt, tuy nhiên tình trạng vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra. Có vụ việc rất nghiêm trọng, có đối tượng bị đưa ra truy tố trước pháp luật vì sử dụng vũ khí, chất nổ trái phép. Điều này đòi hỏi tỉnh ta cần tăng cường hơn nữa công tác này.
Sử dụng khẩu súng tự chế tàng trữ trái phép bắn chết em rể mình và làm một người hàng xóm bị thương. Đó là vụ án mạng xảy ra đêm 21/2 vừa qua, tại thôn Cao Thanh, xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới. Đối tượng Hà Duy Tuyết hung thủ của vụ án này sẽ bị pháp luật trừng trị bởi tính hung hãn, bất chấp pháp luật của mình. Nhưng đằng sau vụ án này, một vấn đề đáng nói là phương tiện gây án là khẩu súng tự chế mà hung thủ tàng trữ bấy lâu nay chẳng nhẽ không ai biết? Hay có người biết nhưng làm ngơ, để rồi án mạng xảy ra…Đó không chỉ là hậu quả do tập quán, thói quen sử dụng súng săn để săn bắn động vật hoang dã của một số người. Mà còn là một thực trạng, một lỗ hổng trong kiểm soát, quản lý, sử dụng các loại súng tự chế hiện nay trên địa bàn tỉnh ta hiện nay. Không chỉ sử dụng súng săn mà việc sử dụng thuốc nổ gây sát thương cho người khác cũng đã xảy ra trên địa bàn tỉnh đó là vụ Nguyễn Văn Cường SN 1984, trú xã Quang Kim, huyện Bát Xát, Lào Cai, ốp mìn vào nhà người tình xảy ra tháng 1 năm 2018, tại xã Côn Minh huyện Na Rì. Đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ và đưa ra xét xử.
Thực tế đã có không ít những hậu quả đau lòng từ hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt các loại pháo và sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN, CCHT) trái pháp luật. Việc này đã gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội, tính mạng và tài sản của nhân dân. Sau khi Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có hiệu lực, Công an tỉnh đã tham mưu cho UNND tỉnh ban hành công văn triển khai, thực hiện Luật; Tăng cường  công tác phòng ngừa đấu tranh, chống các hành vi vi phạm. Đồng thời tiến hành tổng kiểm tra, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo… Với vai trò nòng cốt trong công tác này, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã tổ chức phát động, tuyên truyền tại 100% xã, phường, thị trấn, thu hút được đông đảo nhân dân tham gia, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng Công an; qua các đợt phát động nhân dân đã tự nguyện giao nộp 573 súng săn, 01 lựu đạn, 11 kíp nổ, 47 viên đạn. Song song với công tác tuyên truyền vận động nhân dân thì việc kiểm tra công tác quản lý sử dụng VK,VLN, CCHT tại các đơn vị trong và ngoài lực lượng được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Đã có 174 đơn vị, trên 4 nghìn vũ khí, công cụ hỗ trợ được kiểm tra. Trong đó đã nhắc nhở, đề nghị khắc phục đối với 103 đơn vị qua đó nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng các phương tiện, tránh những thiếu sót không đáng có xảy ra.
Mặc dù công tác tuyên truyền vận động bước đầu đã đạt hiệu quả đáng ghi nhận, do địa bàn rộng, dân cư sống rải rác, trình độ dân trí không đều, nhận thức còn hạn chế nên việc vận động người dân tự giác giao nộp VK,VLN, CCHT còn nhiều bất cập. Vật liệu để chế tạo súng, công cụ hỗ trợ là những thứ có sẵn, gia công, sản xuất dễ dàng, dễ sử dụng. Một số người tuy không thường xuyên, hoặc lén lún chế tạo linh kiện vẫn tồn tại. Chỉ tính trong 05 năm qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến việc sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo trái phép, điển hình như: Bắt và khởi tố 02 vụ với 02 đối tượng sử dụng thuốc nổ để gây án, hậu quả bị thương 02 người; 05 vụ án có liên quan đến sử dụng súng săn làm 03 người chết, 05 người bị thương; 21 vụ mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thu giữ 5.865,46 kg pháo các loại.
Trước thực trạng trên, ngày 3 tháng 4 năm 2019, Tỉnh ủy Bắc Kạn đã ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về VK,VLN,CCHT và pháo trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Vì vậy cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng VK,VLN, CCHT; làm tốt việc tuyên truyền người dân tự giác giao nộp VK,VLN, CCHT đang tàng trữ hoặc sử dụng trái phép cho cơ quan chức năng. Lực lượng Công an tiếp tục làm tốt chức năng tham mưu, hướng dẫn, xử lý các vụ việc vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng VK,VLN, CCHT trên địa bàn.
Mua bán, tàng trữ, sử dụng VK,VLN, CCHT trái phép có thể tạo ra sự nguy hiểm cho những người xung quanh và chính bản thân mình. Vì vậy khi phát hiện tội phạm, hay những hành vi liên quan đến mua bán, tàng trữ, sử dụng VK,VLN, CCHT bạn hãy báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất biết để xử lý.

Tác giả: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập530
  • Máy chủ tìm kiếm84
  • Khách viếng thăm446
  • Hôm nay79,383
  • Tháng hiện tại3,266,307
  • Tổng lượt truy cập155,301,911
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây