Phát huy vai trò của nhân dân trong giữ gìn ANTT ở huyện Pác Nặm

Thứ năm - 29/08/2019 22:08
Quán triệt tinh thần “Sức mạnh của Công an nhân dân bắt nguồn từ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ là một trong những phong trào cách mạng của Đảng”. Thời gian qua, công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn nói chung, huyện Pác Nặm nói riêng luôn lấy quần chúng nhân dân làm trung tâm và là lực lượng đóng vai trò quan trọng, nòng cốt trong công tác bảo vệ ANTT ngay tại cơ sở. Từ đó phong trào ngày càng được củng cố góp phần xây nên thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.
Tổ tự quản về ANTT thôn Bản Đính, xã Nghiên Loan chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật
Tổ tự quản về ANTT thôn Bản Đính, xã Nghiên Loan chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật
Có mặt tại buổi họp các thành viên trong “Tổ tự quản liên kết hộ khu vực giáp ranh” giữa giữa 2 thôn Lủng Phặc, xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn và thôn Khuổi Phầy, xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Nhiều vấn đề liên quan đến ANTT tại địa bàn giáp ranh từ việc triển khai công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, đến việc phối hợp giải quyết các vụ việc tại địa bàn giáp ranh …. Đã được các thành viên trong tổ đưa ra thảo luận và đề ra phương án giải quyết. Từ khi thành lập cuối năm 2018 đến nay, các thành viên trong tổ đã tham gia giải quyết 4 vụ việc đảm bảo kịp thời, không phát sinh phức tạp. Hay như việc triển khai mô hình tự quản về ANTT thôn Bản Đính xã Nghiên Loạn. Thông qua việc thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vấn đề phát sinh, đặc biệt là tại các phiên chợ. Từ tháng 8/2017 đến nay, tổ đã trực tiếp giải quyết 24 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an trong đấu tranh, phòng chống tội phạm…. Điều này cho thấy, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện Pác Nặm phát triển phải kể đến việc triển khai có hiệu quả các mô hình trong đảm bảo ANTT ở cơ sở như: Mô hình hộ an toàn, thôn bản bình yên, tổ tự quản về ANTT, tổ ANND…các mô hình này đã liên kết quần chúng nhân dân tham gia vào việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm, các tệ nạn xã hội; giúp đỡ, quản lý, giáo dục những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư…góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương.
Để phát huy vai trò của quần chúng, Công an huyện Pác Nặm đã chủ động tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trên cơ sở đó, chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức trong phòng chống các loại tội phạm đến quần chúng nhân dân. Từ năm 2016 đến nay, bên cạnh công tác phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức truyên truyền, phổ biến pháp luật tại các trường học, các thôn bản có tình hình phức tạp về về ANTT được 62 buổi với 7.079 lượt người tham gia. Công an huyện còn tham mưu tổ chức phát động tập trung phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được 320 lượt thôn bản thu hút  16.585 lượt quần chúng nhân dân tham gia, quần chúng nhân dân cung cấp 2.034 nguồn tin trong đó có 445 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng chức năng có cơ sở triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn. Từ đó công tác đấu tranh với tội phạm cũng ngày càng được nâng cao. Vận động nhân dân giao nộp 29 khẩu súng cồn, 32 khẩu súng kíp, 2 khẩu súng hơi. 5 máy kích điện….
Bên cạnh đó, Với phương châm đi sâu, đi sát vào cơ sở, hằng năm, Công an huyện đã tổ chức phối hợp với UBMTTQ tổ chức diễn đàn “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Qua những ý kiến của người dân, Công an huyện tiếp thu, giải đáp những vướng mắc, kiến nghị của nhân dân; trực tiếp lắng nghe những ý kiến phản ánh, tâm tư nguyện vọng của người dân. Khơi dậy ý thức tự bảo vệ an ninh trật tự trong quần chúng nhân dân, góp phần giúp lực lượng công an tỉnh nắm chắc tình hình, tăng cường lực lượng, đảm bảo ngày càng tốt hơn tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân và hơn hết là tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa bà con cùng lực lượng CAND. 
Có thể nhận thấy, việc xây dựng phong trào toàn dân Bảo vệ ANTQ ở huyện vùng cao Pác Nặm ngày càng có những chuyển biến tích cực, sự đồng thuận của nhân dân trở thành điều kiện tiên quyết giúp lực lượng Công an huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công cuộc gìn giữ an ninh trật tự, bảo đảm bình yên cho người dân cũng như đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” thực sự đi vào chiều sâu, là phong trào của toàn dân.

Tác giả: Đức Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập597
  • Máy chủ tìm kiếm186
  • Khách viếng thăm411
  • Hôm nay104,191
  • Tháng hiện tại3,291,115
  • Tổng lượt truy cập155,326,719
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây