HOICHOTHUONGMAI

Người con của Tả Phìn

Thứ ba - 02/08/2022 20:32
Sau 2 năm làm Trưởng Công an xã Liên Minh, thị xã Sapa, giúp xã Liên Minh từ một địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT) trở thành xã điển hình với nhiều mô hình đảm bảo ANTT hiệu quả, Thượng úy Ngô Công Thắng tiếp tục được cấp trên tin tưởng, giao nhiệm vụ làm Trưởng Công an xã Tả Phìn, thị xã Sapa, với mong muốn thay đổi một Tả Phìn giống như anh từng làm với Liên Minh. Tuổi trẻ, nhiệt huyết, đặc biệt có nhiều sáng kiến trong công tác đảm bảo ANTT cơ sở, đó là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với anh.

. Khi chúng tôi đến trụ sở UBND xã Tả Phìn, Thượng úy Ngô Công Thắng đang tất bật chuẩn bị giao ban cùng chỉ huy công an thị xã, sau đó là các cuộc họp với các cấp ban, ngành của xã về công tác đảm bảo ANTT cơ sở. Đây cũng là buổi giao ban đầu tiên của anh với tư cách là trưởng công an xã khi nhận nhiệm vụ ở Tả Phìn.

Khi được hỏi về những thành công đã làm được cho xã Liên Minh, Thắng chỉ cười hiền. Trước khi về công tác tại Liên Minh, Thắng từng trải qua nhiều vị trí công tác như trinh sát hình sự, trinh sát ma túy, cảnh sát môi trường, bởi vậy những khó khăn của Liên Minh không làm khó được chàng trai trẻ đầy bản lĩnh và kinh nghiệm.

Người con của Tả Phìn -0
Thượng úy Ngô Công Thắng.

Liên Minh là xã xa nhất, khó khăn nhất của thị xã Sapa, nhiều nơi còn chưa có sóng điện thoại, tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. 5 năm trở lại đây, tình trạng thanh niên nghiện ma túy gia tăng, đặc biệt là hai thôn Nậm Than (chủ yếu là người Mông) và Nậm Kéng (chủ yếu là dân tộc Xa Phó). Thanh niên trong độ tuổi 12-25 nghiện chiếm tới 20%. Xác định rõ tình hình ANTT cũng như các hệ lụy liên quan 60% đến ma túy, ngay từ khi nhận nhiệm vụ ở Liên Minh, Thượng úy Ngô Công Thắng đã triển khai mô hình thôn bản không ma túy, triển khai thí điểm ở 2 thôn Nậm Than và Nậm Kéng.

“Trước đây, dân thôn bản Nậm Than, Nậm Kéng vô cùng khổ sở vì nhiều người nghiện. Hở ra tí là mất trộm đồ dùng, vật dụng trong nhà. Với đồng bào dân tộc thì ngay cả những vật dụng đơn giản như con dao, cái cuốc cũng đáng quý chứ chưa nói gì tài sản lớn. Thế mà người dân trình báo mất cắp liên tục. Có khi nửa đêm cũng gọi công an xuống giải quyết không “mai tôi lấy đâu ra trâu để đi cày”, Thượng úy Ngô Công Thắng chia sẻ.

Chưa kể trộm cắp, nghiện ngập còn nảy sinh nhiều tình trạng gây mất ANTT trên địa bàn. Để giải quyết tình trạng này, Thượng úy Ngô Công Thắng đã cùng lực lượng Công an xã Liên Minh thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, từ truy quét các đối tượng buôn bán ma túy, đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, lấy phòng ngừa, răn đe làm cốt lõi.

Người con của Tả Phìn -0
Lớp học võ miễn phí cho các em học sinh vùng cao.

Vì Nậm Kéng và Nậm Than 100% là đồng bào dân tộc thiểu số nên ý thức, nhận thức về tác hại của ma túy trong thanh thiếu niên, dân bản còn rất hạn chế. Bởi vậy, việc tổ chức các các buổi tuyên truyền, vận động trong trường học, khu dân cư rất quan trọng. Chủ trương này của công an xã nhanh chóng được bà con đồng tình ủng hộ. Thậm chí, họ là cánh tay đắc lực, hỗ trợ lực lượng Công an bắt giữ, đưa các đối tượng đi cai nghiện thành công. Các đối tượng nghiện còn lại trốn khỏi địa phương nhưng việc quản lý lưu động luôn được Công an xã Liên Minh phối hợp chặt chẽ với các xã khác. Trước sự hoạt động hiệu quả của mô hình “thôn bản không ma túy” tại Nậm Kéng, Nậm Than, các thôn bản khác trong xã Liên Minh cũng học tập và làm theo hiệu quả, khiến xã Liên Minh trong 2 năm trở lại đây, kể từ khi lực lượng công an chính quy về xã, đã thay đổi hoàn toàn.

“Với đồng bào dân tộc, quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền vận động. Phải tiếp cận được phong cách, lối sống truyền thống của họ. Đôi khi việc xử lý bằng các chế tài, pháp luật, tiền bạc không hiệu quả bằng việc tuyên truyền, nhắc nhở bằng biên bản hành chính. Do người dân còn nghèo, nhận thức chưa cao nên nhiều khi xử lý cứng nhắc lại phản khoa học. Bởi thế, chúng tôi thường xuyên tổ chức những tổ an ninh nhân dân, xuống từng nhà, rà từng bản, gần gũi, giúp đỡ nhân dân trong cả những công việc thường ngày để tạo niềm tin, sự gắn bó với người dân. Buổi họp thôn bản nào, công an chính quy cũng có mặt, nhất là trong vấn đề bảo vệ ANTT thôn bản, đại đoàn kết toàn dân...”, Thượng úy Ngô Công Thắng chia sẻ.

Nhờ sự gần gũi, gắn bó chặt chẽ với địa bàn mà anh em công an xã nhận được sự tin yêu, quý mến tuyệt đối của bà con xã Liên Minh. Không chỉ làm thay đổi bộ mặt của địa phương, công an xã còn vận động các tổ chức, cá nhân cùng bà con nhân dân trong xã xây dựng được 43 ngôi nhà tình nghĩa ở hai thôn nghèo khó nhất của đồng bào dân tộc Xa Phó.

2. Với những kinh nghiệm, hiệu quả đã làm được ở xã Liên Minh, Thượng úy Ngô Công Thắng một lần nữa được lãnh đạo tin tưởng, giao nhiệm vụ về làm Trưởng Công an xã Tả Phìn.

Khác với xã Liên Minh, Tả Phìn nằm cách thị xã Sapa sầm uất chỉ hơn 10km nhưng dân trí, nhận thức của người dân chưa cao. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, cơn sốt đất ở thị xã Sapa kéo theo những vùng lân cận cũng nóng hơn bao giờ hết.

Những con đường giao thông nối các khu du lịch được xây dựng. Môi giới, cò đất từ khắp nơi đổ về săn đất, đẩy giá, thành lập nhiều công ty bất động sản khiến giá đất tăng nhanh, người dân ồ ạt bán đất, kéo theo nhiều hệ lụy như mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, gây mất ANTT địa phương.

Người con của Tả Phìn -0
Thượng úy Ngô Công Thắng trong một buổi họp giao ban ở địa phương.

Để đảm bảo tình hình, công an xã luôn đi đầu trong công tác vận động, tuyên truyền, hóa giải các mâu thuẫn. Hầu hết việc mua bán đất đai vẫn diễn ra tự phát, giấy tờ viết tay, trong khi người dân chưa nắm được hết thủ tục, giấy tờ hành chính, nhiều thủ tục hành chính chưa hoàn thiện, tên tuổi, ngày tháng năm sinh còn không chính xác. Khi đó, công an xã lại hướng dẫn người dân đến địa chính xã khai báo lại, đảm bảo quyền lợi cho bà con, bởi việc buôn bán đất đai không giấy tờ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Chưa kể việc Tả Phìn gần trung tâm phát triển du lịch Sapa khiến người dân được tiếp cận thông tin, văn hóa nhanh chóng nhưng cùng đó là du nhập những trào lưu văn hóa độc hại trong khi nhận thức của người dân chưa cao, kéo theo nhiều hệ lụy. Người dân giàu lên bất ngờ gây ảnh hưởng cho chính bà con. Có tiền là mua xe, mua nhà, trong khi bằng lái xe chưa có, dễ gây tai nạn. Chưa kể đường sá, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, lượng xe tham gia giao thông lớn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đất đai bán hết rồi cuối cùng không có đất canh tác. Tiền bán đất mà xây nhà, mua xe rồi cũng hết thì làm gì để sinh nhai. Vì thế, công an xã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, ban ngành, trường học trong xã, tuyên truyền vận động việc bảo đảm ANTT trên địa bàn, chống bạo lực học đường, đảm bảo an toàn giao thông, quản lý vững chắc nhân khẩu, hộ khẩu nơi cư trú, anh em cứ phải bám cơ sở suốt để có vấn đề gì phát sinh là giải quyết ngay.

Đặc biệt, công an xã luôn chú trọng xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân đẹp trong mắt người dân nên tất cả đều chuẩn chỉ trong từng lời ăn tiếng nói, hành động, việc làm. “Khi người dân đến trụ sở làm việc nếu không đội mũ bảo hiểm sẽ từ chối tiếp nhưng vẫn niềm nở mời về lấy mũ để quay lại làm việc.

Dần dần mọi người hình thành được thói quen, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Anh em chúng tôi cũng luôn bám sát địa bàn, thường xuyên gặp gỡ, giao lưu cùng bà con để tạo sợi dây kết nối giữa công an và nhân dân. Có những hôm xuống nhà dân thấy trời mưa, người dân đi làm đồng về chưa kịp cất thóc lúa là anh em lại tự thu giúp nhân dân. Hoặc, xuống tận ruộng gặt lúa cùng bà con.

Người con của Tả Phìn -0
 

Thấy người dân khó khăn việc nhà là anh em xắn tay vào giúp đỡ. Bởi thế mà bà con quý lắm, ngày lễ ngày tết hay việc lớn việc nhỏ đều có giấy mời riêng cho công an”, Thắng chia sẻ.

Công việc ở xã bận rộn là thế nhưng Thượng úy Ngô Công Thắng vẫn dành thời gian mở 2 lớp dạy võ thuật miễn phí cho các em học sinh ở xã Liên Minh.

Trong đại hội thể dục thể thao xã Liên Minh năm 2021, lớp học võ của anh may mắn giành 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 6 huy chương đồng. Hiện, Thắng đang duy trì một lớp học võ cho các em ở thị xã Sapa. Thắng chia sẻ, sau khi ổn định tình hình ở Tả Phìn, anh sẽ tiếp tục mở lớp võ thuật miễn phí cho các em học sinh ở đây để giúp các em rèn luyện sức khỏe và nâng cao khả năng tự vệ.

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập410
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm336
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,976,481
  • Tổng lượt truy cập151,696,957
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây