Mất số tiền lớn vì nghe điện thoại lừa đảo của kẻ xấu

Thứ hai - 07/01/2019 04:45
Nhẹ dạ cả tin, thêm một chút sợ hãi, cụ bà NTT 74 tuổi, trú tại tổ 15, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
400 triệu đồng của bà T bị kẻ xấu rút, chiếm đoạt ngay khi giao dịch được thực hiện thành công
400 triệu đồng của bà T bị kẻ xấu rút, chiếm đoạt ngay khi giao dịch được thực hiện thành công
Ngày 5/1/2019, tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn, bà T cho biết, khoảng 13h ngày 4/1/2019, bà nhận được cuộc điện thoại của 1 người phụ nữ và giới thiệu cho bà gặp thủ trưởng của mình là Nguyễn Thành. Để tạo sự tin tưởng người đàn ông đó tự xưng là Trung tá, chuyên làm án của Công an Bắc Kạn. Sau khi xác nhận được bà T có 400 triệu gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn. Người đàn ông cho bà T biết rằng: Hiện sổ tiết kiệm đó đã bị các ngân hàng cấu kết với nhau chuyển tiền về Hà Nội, chia thành nhiều tài khoản khác nhau và rút tiền trái phép của Nhà nước. Số tiền bị rút hiện lên đến 3 tỷ, yêu cầu bà hợp tác với cơ quan Công an nếu không sẽ bị bắt đi tù. Nếu không muốn bị bắt thì chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản 19033468880012, Nguyen Hoai Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương VN chi nhánh Quảng Ninh. 15h cùng ngày, bà T đã rút toàn bộ số tiền tiết kiệm 400 triệu đồng chuyển đến tài khoản trên. Ngay lập tức Công an Bắc Kạn phối hợp với Công an Quảng ninh tiến hành xác minh thì được biết, sau khi giao dịch được thực hiện thành công, số tiền trên đã bị rút hết.  
Cũng với thủ đoạn tương tự ngày 30/8/2018, bà NTQ 54 tuổi, trú tại Khu 2, xã Vân Tùng huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn nhận được cuộc điện thoại của 1 kẻ giả danh là nhân viên tổng đài VNPT cho biết thuê bao này nợ cước 8.930.000đ. Hướng dẫn bà kết nối với tổng đài viên, Công an thành phố Hồ Chí Minh và được biết số điện thoại và CMND của bà có mở 1 tài khoản tại Sacombank số tiền 3 tỷ 900 triệu đồng. Tài khoản hiện liên quan đến 1 vụ án lớn về ma túy và rửa tiền. Yêu cầu bà gửi CMND qua zalo để đối chiếu, đồng thời kê khai số tài sản đứng tên mình để kiểm tra tính hợp pháp. Để tạo sự tin tưởng đối tượng đã gửi lại cho bà Quyết ảnh chụp một lệnh bắt tạm giam của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thành phố HCM ghi tên ông Dương Ngọc Hải. Bà Quyết làm theo hướng dẫn và chuyển tiền vào 2 tài khoản của các đối tượng đưa cho với tổng số tiền 823 triệu đồng. Đến ngày 31/8/2018, khi nhận được công văn của VNPT cảnh báo về việc lừa đảo thì mọi sự đã rồi.
Từ những vụ việc xảy ra cho thấy đối tượng phạm tội thường nhắm đến những người có nhu cầu mua bất động sản, xin việc làm, hay trúng thưởng trên mạng xã hội, những người có nhiều tiền gửi Ngân hàng… để thực hiện hành vi lừa đảo. Nạn nhân của các vụ việc, đa phần là người nhẹ dạ, cả tin và ít có sự hiểu biết các quy định của pháp luật, mất sự cảnh giác. Khi bị các đối tượng lừa dối thường không có sự trao đổi với người thân hoặc báo cáo cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ thông tin dẫn đến việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo quy định của pháp luật, khi các cơ quan điều tra hoặc viện kiểm sát, tòa án làm việc với người có liên quan thì có thông báo bằng văn bản, giấy mời hoặc giấy triệu tập. Các hình thức yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản để phục vụ quá trình điều tra hoặc khắc phục hậu quả đều trái quy định pháp luật.
Để phòng tránh các thủ đoạn nêu trên cơ quan Công an  khuyến cáo khi nhận được điện thoại của các đối tượng với thủ đoạn như trên, người dân nên bình tĩnh không thực hiện theo yêu cầu đối tượng đưa ra. Đồng thời trình báo cơ quan Công an hoặc chính quyền địa phương để điều tra và xử lý theo quy định pháp luật./.

Tác giả: Dương – Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập604
  • Máy chủ tìm kiếm99
  • Khách viếng thăm505
  • Hôm nay91,794
  • Tháng hiện tại3,278,718
  • Tổng lượt truy cập155,314,322
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây