HOICHOTHUONGMAI

Mạng xã hội và những ảnh hưởng tiêu cực

Thứ hai - 26/11/2018 02:21
Mạng xã hội, một cụm từ đã trở nên quen thuộc với chúng ta. Ngày nay, hầu như ai cũng lựa chọn cho mình một mạng xã hội để sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Ngoài những điểm tích cực do mạng xã hội mang lại, thì vấn đề tồn tại đó là việc lợi dụng sự phát triển của công nghệ một số đối tượng, phần tử xấu đã sử dụng mạng xã hội để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây rối an ninh trật tự.
Có lẽ những mạng xã hội thông dụng và phổ biến hiện nay mà chúng ta không thể không kể đến đó là face book, Zalo,…Nó có 2 đặc điểm cơ bản đó là: có sự tham gia trực tiếp của các cá nhân hay chủ thể; Mạng xã hội sẽ có các trang web mở, người chơi tự xây dựng nội dung, các thành viên trong nhóm sẽ biết được thông tin do chủ tài khoản viết. Chính vì những đặc điểm đó mà mạng xã hội lại trở thành một công cụ truyền thông, giải trí phổ biến và thu hút được nhiều người sử dụng như hiện nay. Chính vì tính ưu việt của nó mà gần đây nhiều đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hoặc bôi nhọ chính quyền và các lực lượng thực thi pháp luật. Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 31/8/2018, lái xe Nguyễn Khắc Toàn, sinh năm 1988, trú tại xóm Xuân Tân 2, xã Cao Xá, huyện Tân Yên , tỉnh Bắc Giang điều khiển xe ô tô BKS 89C-120.62 theo hướng Cao Bằng - Hà Nội, đến km 157+800 QL3, đoạn qua phường Huyền Tụng ,thành phố Bắc Kạn, thì vi phạm lỗi chạy quá tốc độ. Khi bị lập biên bản lái xe Toàn đã phản đối, không chịu hợp tác, cùng những người đi trên xe có những lời nói khiêu khích, kích động tổ công tác. Đồng thời dùng điện thoại di động quay clip tung lên mạng xã hội, nhằm bôi nhọ danh dự của lực lượng Công an, tạo nên làn sóng dư luận trái chiều. Tuy nhiên, sau khi tự nghiên cứu lại Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật liên quan, nhận thấy mình sai. Ngày 19/9/2018, anh Toàn đã đến Phòng CSGT tỉnh Bắc Kạn ký biên bản vi phạm và thực hiện nộp phạt theo quy định. Và công khai xin lỗi lực lượng cảnh sát giao thông Công an  tỉnh Bắc Kạn về thái độ, những phát ngôn chưa đúng mực của mình.
Mạng xã hội cũng là một môi trường tiềm ẩn cho các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để bôi nhọ, xuyên tạc các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các cá nhân, đặc biệt là các nguyên thủ và các lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước ta. Tại Bắc Kạn, mặc dù không để xảy ra những vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh chính trị nhưng trên một số trang mạng xã hội chia sẻ nhiều thông tin chưa chính thống của các cơ quan chức năng gây hoang mang, dao động trong cộng đồng. Đầu năm 2018, đã xuất hiện một số face book do cá nhân tạo lập những lại mang tên như đại diện cho một tập thể khi chia sẻ thông tin, hình ảnh hay sự kiện nào đó diễn ra trên địa bàn gây cho người dân sự hiểu lầm. Hoặc một số thông tin chưa được kiểm chứng được đăng tải đã có những bình luận trái chiều. Trước tình hình đó Công an tỉnh đã phối hợp với các sở ban ngành như: Sở thông tin và truyền thông xác minh, kiến nghị xử lý những thông tin sai lệch về những vụ việc cụ thể diễn ra tại Bắc Kạn ảnh  hưởng xấu đến uy tín của địa phương. Đồng thời tổ chức rà soát các trang Face book dễ gây hiểu nhầm là trang tin của nhà nhà nước, cơ quan báo chí của tỉnh, mạo danh các trang thông tin chính thức của tỉnh Bắc Kạn. Đã yêu cầu, 3 trang thông tin có tên: Cổng thông tin điện tử Bắc Kạn, Tin tức Bắc Kạn, Bắc Kạn Plus được cơ quan Công an thay đổi tên trang cho phù hợp và cam kết không đăng tải, chia sẻ những bài viết có nội dung phản cảm, xuyên tạc, vu khống….gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và xâm hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Người sử dụng mạng xã hội cần cảnh giác trước những trang mạng xã hội sử dụng hình ảnh những người có uy tín, lãnh đạo đảng nhà nước đăng tải các thông tin liên quan đến an ninh trật tự. Những thông tin xấu ảnh hưởng rất lớn đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân và cộng đồng xã hội. Mỗi người đều có thể tự sàng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, chính thống, đồng thời “miễn dịch” với những thông tin xấu đang làm nhiễu loạn môi trường xã hội. Đặc biệt là trong giới trẻ, đối tượng dễ bị lôi kéo, hay chưa có khả năng nhận biết hoặc xác định tính chính thống của những thông tin mình được tiếp nhận. 
Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ nghiêm cấm hành vi lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân…vì vậy mỗi người sử dụng mạng xã hội hãy là những tổ chức, cá nhân lựa chọn thông tin một cách thông minh. Hãy ngưng chia sẻ thông tin từ những tài khoản không chính thức, hay có những lời bàn, tranh luận trái chiều khi sự việc chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Đừng vô tình trở thành nạn nhân của các phần tử xấu lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền xuyên tạc, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm hay kích động quần chúng biểu tình, bạo loạn.

Tác giả: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập404
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm341
  • Hôm nay68,129
  • Tháng hiện tại3,926,236
  • Tổng lượt truy cập151,646,712
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây