Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và bạo lực trong học đường

Thứ tư - 04/09/2019 06:01
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong học đường có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển ý thức đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, qua đó xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Thời gian qua, nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và bạo lực học đường …những nguyên nhân và hệ lụy, để từ đó điều chỉnh hành vi, cách ứng xử với bạn bè, thầy cô, gia đình và xã hội.
Phối hợp tổ chức tuyên truyền giáo dục kiến thức pháp luật trong phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người tại trường THCS Đức Xuân
Phối hợp tổ chức tuyên truyền giáo dục kiến thức pháp luật trong phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người tại trường THCS Đức Xuân
Vừa qua, Cục cảnh sát hình sự - Bộ Công an, phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Bắc Kạn phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức trong phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người năm 2019 tại trường THCS Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn.Tham dự có Ban giám hiệu nhà trường, thầy cô và hơn 600 em học sinh của trường đã được thông tin về tình hình tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, tội phạm liên quan đến bạo lực gia đình, bạo lực học đường, tội mua bán người trên phạm vi toàn quốc và trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong thời gian vừa qua, phổ biến những văn bản pháp luật, cụ thể về pháp luật liên quan, xác định đối tượng, nạn nhân của mua bán người, xâm hại tình dục, bạo lực gia đình. Các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm mua bán người, xâm hại trẻ em. Ngoài ra các em học sinh được giao lưu, trao đổi về các tình huống, biện pháp, kỹ năng xử lý và cách phòng tránh các nguy cơ bị xâm hại, bị lừa bán… Những ví dụ cụ thể, sinh động, những câu hỏi gần gũi liên quan đến thực trạng và nguyên nhân gây ra tình trạng bạo lực học đường, những cách xử lý tình huống khi bị đe dọa và một số phương pháp phòng vệ… đã góp phần trang bị cho các em thêm kiến thức để bảo vệ mình trước những mối nguy hại.
Hiện nay, tội phạm liên quan đến xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật, bạo lực gia đình và mua bán người không ngừng gia tăng về cả số vụ và số người vi phạm. Theo thống kê, mỗi năm cả nước có khoảng 1.800 vụ xâm hại, bạo hành trẻ em. Đối với tỉnh Bắc Kạn, từ năm 2017 đến tháng 6/2019, toàn tỉnh có 29 vụ do người chưa thành niên gây ra với 44 đối tượng vi phạm pháp luật, điều đó cho thấy, tình hình tội phạm do người chưa thành niên thực hiện có tính chất nghiêm trọng, tập trung vào hai loại tội trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích, đây là vấn đề nhức nhối và cũng là hồi chuông cảnh báo tới toàn xã hội về tội phạm là đối tượng chưa thành niên trong giai đoạn hiện nay. Còn đối với tình hình mua bán người trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ liên quan đến mua bán người, thủ đoạn của các đối tượng thường tiếp cận, dụ dỗ, lôi kéo, hứa hẹn giúp đỡ những trẻ em gái ở nông thôn và Thành phố để có việc làm thu nhập cao rồi lừa bán vào các ổ mại dâm hoặc đưa thẳng lên biên giới sau đó đưa ra nước ngoài. Thông qua mạng xã hội như zalo, facebook, đối tượng tìm cách làm quen, rủ đi chơi,  sau đó lừa bán sang Trung Quốc.
Qua những buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các em học sinh đã được cung cấp những kiến thức cần thiết cần thiết, đây là sự phối hợp ngày càng hiệu quả hơn giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chủ động tham gia phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi xâm hại tình dục trẻ em góp phần xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ tại gia đình, trường học và cộng đồng giảm nguy cơ trẻ em bị xâm hại. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện.
 
 
   

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập447
  • Máy chủ tìm kiếm91
  • Khách viếng thăm356
  • Hôm nay67,807
  • Tháng hiện tại3,254,731
  • Tổng lượt truy cập155,290,335
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây