HOICHOTHUONGMAI

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo nhận quà từ nước ngoài

Thứ sáu - 02/12/2022 05:09
Với những chiêu trò đã cũ, phương thức đã sử dụng cách đây vài năm, nhưng với thủ đoạn tinh vi hơn, có sự đầu tư lựa chọn đối tượng để thực hiện hành vi lừa đảo. Mặc dù đã được cảnh báo rộng rãi nhưng thời gian qua vẫn có nhiều người nhẹ dạ cả tin, bị các đối tượng lừa nộp tiền phí để được nhận quà từ nước ngoài gửi về.
 Tin nhắn của đối tượng gửi cho chị C
 Tin nhắn của đối tượng gửi cho chị C
Điển hình như chị T.T. C, 24 tuổi, trú tại thôn Thôm Ưng, xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn. quá trình sử dụng Facebook chị C đã kết bạn với 01 tài khoản Facebook “BEEN IBRAHIM” của một người đàn ông, tự giới thiệu tên là Been, đang sống trong vùng chiến sự Isarel. Trong quá trình tâm sự, trò chuyện Been muốn gửi tặng quà và một số tài liệu quý giá của bản thân về Việt Nam nhờ chị C cất giữ hộ. Sau đó, chị C nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là “nhân viên hải quan” yêu cầu chị C chuyển 40.000.000đ (bốn mươi triệu đồng) đóng thuế hải quan.

Do tin tưởng nên ngày 02/12/2022, chị C đã đến quầy giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Bắc Kạn (Tổ 1, phường Phùng Chí Kiên, Thành phố Bắc Kạn), vì không có đủ 40.000.000đ nên chị C chỉ chuyển 25.000.000đ trước đến số TK 6688041176 – chủ TK NGUYEN VĂN HAI. Nhận thấy, có dấu hiệu nghi vấn nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Bắc Kạn đã phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh tuyên truyền vận động, ngăn chặn thành công việc chuyển khoản 25.000.000đ cho đối tượng lùa đảo.

Để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo như trên, người dân phải hết sức cảnh giác khi được đề nghị nộp tiền nhận quà, không nên công khai các hình ảnh, thông tin cá nhân lên mạng xã hội. Khi sử dụng tài khoản ngân hàng, nhất là các ngân hàng có giao dịch chuyển tiền quốc tế, cần bảo mật dữ liệu tài khoản nhằm tránh bị lộ thông tin cá nhân; tuyệt đối không tiết lộ mã xác thực tài khoản ngân hàng OTP cho bất kỳ ai vì bất kỳ lý do gì. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phải kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, giải quyết. Ngoài ra, chính quyền các cấp, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức nhận bưu phẩm, quà tặng qua mạng xã hội./.

Tác giả: Hoà Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập512
  • Máy chủ tìm kiếm105
  • Khách viếng thăm407
  • Hôm nay82,249
  • Tháng hiện tại2,673,102
  • Tổng lượt truy cập150,393,578
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây