Cẩn trọng với cho vay "ngang hàng" giao dịch qua internet

Thứ ba - 07/01/2020 23:02
Cho vay ngang hàng (tiếng Anh: Peer to Peer Lending, viết tắt: P2P Lending) là việc các cá nhân trực tiếp vay và cho vay lẫn nhau, thường được thực hiện thông qua các nền tảng website trực tuyến của công ty cho vay ngang hàng ghi nhận và lưu giữ bằng các văn bản điện tử, số hóa. Đơn giản hoá mọi thủ tục, thời gian xét duyệt cho vay nhanh, giao dịch dễ dàng, lãi suất cạnh tranh.
Hãy tìm hiểu kỹ trước khi vay ngang hàng
Hãy tìm hiểu kỹ trước khi vay ngang hàng
Hiện nay cả nước có khoảng 70 công ty đang hoạt động cho vay theo mô hình cho vay ngang hàng này, nhưng hầu hết lại không hoạt động đúng theo nguyên tắc kết nối người cho vay và người đi vay. Mà trong thực tế lại cho vay cầm đồ; kết hợp giữa công ty cho vay ngang hàng với công ty cầm đồ, công ty tài chính để cho vay. Thay bằng việc đến ngân hàng tiến hành các thủ tục truyền thống thì cho vay ngang hàng, người vay chỉ cần sử dụng thiết bị kết nối internet, điện thoại smatphone là truy cập và tiến hành các thủ tục theo hình thức online trên internet. Tiền gửi và nhận qua tài khoản ngân hàng rất nhanh chóng, tiện lợi. phương thức này dễ dàng đón nhận, bởi nó phù hợp xu thế phát triển của công nghệ. Nhưng vì sự dễ dàng, đơn giản dẫn đến rủi ro cao. Lợi dụng kiểu cho vay này các đối tượng thực hiện nhiều hành vi khác như rửa tiền, trốn thuế, chuyển tiền trái phép. Phổ biến là hoạt động theo kiểu “tín dụng đen”, thu nợ trái phép, người đi vay dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân… tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Vì vậy các tổ chức cá nhân nên tìm hiểu kỹ thông tin, thận trọng khi tham gia các nền tảng P2P Lending, hãy tiếp cận vốn qua kênh tín dụng ngân hàng để tránh những rủi ro đáng tiếc.
Theo quy định của Nhà nước, các hoạt động tín dụng phải dựa trên quy định của pháp luật (Luật ngân hàng Nhà nước, Luật các tổ chức tín dụng). Vì thế việc cho vay trực tiếp không được thực hiện bởi các tổ chức tín dụng, mà dựa trên ứng dụng của nền tảng internet như một số hoạt động của P2P Lending có thể coi là các giao dịch dân sự và không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật Các tổ chức tín dụng.

Tác giả: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập584
  • Máy chủ tìm kiếm112
  • Khách viếng thăm472
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,347,277
  • Tổng lượt truy cập155,382,881
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây