Đủ chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tiền học phí

Thứ hai - 03/10/2022 20:30
Trong hơn 1 tháng trở lại đây, tại địa bàn TP Hồ Chí Minh nổi lên tình trạng tân sinh viên và học sinh phổ thông bị một số kẻ mạo danh nhà trường đứng ra hối thúc chuyện đóng học phí. Trước tình hình trên, một số trường đã phải đăng thông tin cảnh báo trên trang website của nhà trường, phòng tránh cho học sinh và phụ huynh bị lừa mất tiền bạc.

Mạo danh nhà trường và nhân viên ngân hàng lừa tiền học phí

Ngày 3/10, đại diện Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh cho hay, một số tân sinh viên của trường vừa qua đã bị kẻ gian lợi dụng việc tân sinh viên phải đóng học phí qua tài khoản ngân hàng để tìm cách thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thậm chí đối tượng lừa đảo còn mạo danh giám đốc ngân hàng để lấy lòng tin, tìm cách lừa tiền học phí của tân sinh viên.

Đủ chiêu trò lừa đảo tìm cách chiếm đoạt tiền học phí của tân sinh viên, học sinh -0
Tài khoản giả mạo bộ phận “Học vụ” của nhà trường gửi tin nhắn cho phụ huynh Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám, quận 10, TP Hồ Chí Minh. ​​​​

Các đối tượng này tìm cách dụ dỗ sinh viên, yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản cá nhân và nói sẽ đóng học phí cho sinh viên. Khi thấy sinh viên nghi hoặc, có đối tượng còn mạo danh giám đốc ngân hàng gọi điện xác minh, tạo sự tin tưởng cho sinh viên.

Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh đã lập tức ra thông báo, lưu ý tân sinh viên không giao dịch tiền đóng học phí với bên thứ 3. Khi đóng học phí, phải chuyển khoản trực tiếp đến số tài khoản ngân hàng của Trường ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh thông qua hình thức internet banking hoặc tại phòng giao dịch của ngân hàng theo thông tin mà nhà trường đã thông báo.

Cũng trong ngày 3/10, Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (quận 10, TP Hồ Chí Minh) đã đăng thông báo trên fanpage của trường, tìm cách chuyển thông tin đến toàn thể phụ huynh về việc có đối tượng lừa đảo mạo danh nhà trường yêu cầu đóng các khoản thu đầu năm qua tài khoản cá nhân. 

Thông báo ghi rõ: “Nhà trường xác nhận không có các thông báo đóng học phí qua Zalo hoặc bất kỳ tin nhắn nào khác ngoài thông tin Sổ liên lạc điện tử của nhà trường. Mọi thông báo về các khoản thu sẽ được báo trực tiếp cho học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm”.

Sự việc theo nhà trường cho biết, trước đó, một phụ huynh học sinh khối 7 của trường nhận được tin nhắn từ tài khoản Zalo có tên “Phòng giáo vụ học vụ”, thậm chí kẻ lừa đảo còn tạo hình logo của Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám trong tài khoản Zalo. Tin nhắn hối thúc phụ huynh đóng gấp các khoản phí đầu năm cho trường vì đã là “hạn chót”.

Đồng thời, tài khoản có tên “Phòng giáo vụ học vụ” này yêu cầu phụ huynh đóng tiền theo hình thức chuyển khoản vào một số tài khoản cá nhân. Khi phụ huynh này liên hệ lại nhà trường thì được thông tin tài khoản Zalo nói trên là giả mạo.

Theo đó, Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám cho biết, cho tới thời điểm hiện tại chưa tiến hành thu học phí năm học 2022-2023 vì đang chờ văn bản hướng dẫn của cơ quan quản lý. Theo thông báo của nhà trường, phụ huynh có thể đóng các khoản tiền đầu năm theo 2 hình thức chuyển khoản vào tài khoản của nhà trường hoặc vào trường đóng trực tiếp. Chứ không có một tài khoản cá nhân nào được nhà trường uỷ quyền để đứng ra thu học phí.

Giả mạo giấy báo trúng tuyển, trúng học bổng

Vào khoảng cuối tháng 8/2022, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành phát đi cảnh báo về việc phát hiện có tình trạng giả mạo giấy báo trúng tuyển của trường để yêu cầu thí sinh đóng học phí. Một sinh viên báo với nhà trường có nhận được email chúc mừng em nhận được học bổng thi đầu vào Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Một trong những học bổng lớn nhất cho sinh viên theo học tại trường là học bổng đầu vào tiếng Anh, giảm 50% học phí cho 4 năm với hệ chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế.

Có lẽ nắm bắt tâm lý tân sinh viên mới rời khỏi ghế nhà trường phổ thông, còn nhiều bỡ ngỡ, nên kẻ lừa đảo tung khá nhiều câu dụ dỗ tân sinh viên như:

“Các ứng viên nhận học bổng năm 2022 xin chú ý: Sau khi các bạn nhận được email này, xin phản hồi lại cho chúng tôi những thông tin quan trọng như sau: Có đồng ý nhận học bổng hay không, cung cấp đầy đủ hồ sơ (thông tin đầy đủ)… Kèm theo email là giấy báo trúng tuyển của trường. Thông báo còn lưu ý thí sinh phải hoàn tất toàn bộ hồ sơ và đóng học phí trọn gói đúng thời hạn.

Sau khi sự việc được báo cáo, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã xác minh và thông tin tới sinh viên, đây là những thông tin giả mạo. Nhà trường chưa gửi bất cứ giấy báo trúng tuyển nào cho thí sinh. Đồng thời khuyên thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin và liên hệ với nhà trường để xác nhận khi cần thiết để được hướng dẫn cụ thể, tránh bị lừa đảo.

Đủ chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tiền học phí -0
Văn bản giả mạo Trường ĐH Văn Lang mà tân sinh viên nhận được.

Sau vụ việc tại ĐH Nguyễn Tất Thành thì đầu tháng tháng 9/2022, TS Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng thường trực Trường Đại học Văn Lang cho hay, một số phụ huynh và thí sinh phản ánh với nhà trường có nhận được “thông báo về việc đóng học phí nhập học của tân sinh viên khóa 28 năm 2022”.

Theo thông báo này, thí sinh và phụ huynh có thể đóng tiền nhập học theo hai hình thức chuyển khoản qua ngân hàng (kèm theo thông tin tên tài khoản là Đại học Văn Lang và số tài khoản tại PG Bank) với số tiền hơn 86 triệu đồng; hoặc đóng tiền mặt khi đến làm thủ tục nhập học. Thông báo ghi ngày 19/8/2022 có chữ ký của hiệu trưởng và đóng dấu của nhà trường.

Dựa trên hình mẫu của bản thông báo này mà đã có sinh viên chuyển tiền.

Sau khi nhận được thông tin, Trường Đại học Văn Lang đã lập tức phát thông báo, xác định đây là thông tin giả mạo. Nhà trường hiện không ban hành bất cứ thông báo nào về việc đóng học phí đối với khóa 28.

TS Võ Văn Tuấn cho biết, nhà trường cũng đã liên lạc với Công an TP Hồ Chí Minh để thông báo sự việc và đề nghị cơ quan công an vào cuộc để điều tra làm rõ.

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập434
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm341
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,217,367
  • Tổng lượt truy cập155,252,971
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây