HOICHOTHUONGMAI

Cảnh giác với bẫy lừa đảo từ “Việc nhẹ lương cao”

Thứ hai - 22/08/2022 20:34
“Việc nhẹ lương cao” đã trở thành một trong những từ khóa nóng trong thời gian gần đây. Đã không ít người dân sập bẫy, lừa sang Campuchia nhưng thực chất là bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Vừa qua, Công an các đơn vị địa phương trên toàn quốc đã giải cứu nhiều nạn nhân, làm rõ thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này. May mắn được trở về với gia đình, nhưng ám ảnh với các nạn nhân là nỗi kinh hoàng về giấc mơ việc nhẹ lương cao nơi xứ người.
Các nạn nhân trình báo tại cơ quan Công an
Các nạn nhân trình báo tại cơ quan Công an
2 anh em D. và G, cùng trú tại xã Đổng Xá, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn vừa được gia đình bỏ một số tiền khá lớn để có thể trở về nước. Tháng 2/2022, 2 nạn nhân đi làm công nhân tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Khoảng tháng 4/2022, qua trang “Tuyển dụng Khu Công Nghiệp” trên mạng xã hội Facebook, được một người giới thiệu là nhân viên tuyển dụng cho một công ty chuyên về Game tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh với những lời mời chào về một công việc nhẹ nhàng, thu nhập hấp dẫn, do tin tưởng, cả 2 nạn nhân và một thanh niên khác đã cùng nhau mua vé máy bay vào Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó được đưa đến khu vực cửa khẩu Mộc Bài, buổi tối thì bộ qua cửa khẩu sang Campuchia rồi được đưa bằng ô tô đến chỗ làm việc ở một sòng bạc. Với công việc chính là lừa khách nạp tiền vào Game. Lúc này, các nạn nhân mới biết mình đã bị lừa bán sang Campuchia nên đã nhắn tin cho gia đình để giải cứu về nước.

Nạn nhân G cho biết: 2 anh em đi Bắc Ninh làm, nhưng khi công việc không ổn định, qua trang mạng xã hội Facebook, có người giới thiệu công việc đơn giản, do tin người đã nghe theo.  Nhưng khi đến đó, thì thực chất không phải làm công việc như vậy nên em đã chạy trốn. Khi họ bắt lại được họ lại bán 2 anh em ra đảo, họ bắt làm việc nhắn tin cho người nước ngoài, mục đích lừa đảo, mình không làm thì sẽ bị đánh hoặc bị bán đi, chúng em rất lo sợ nên khi có điện thoại có mạng em phải gọi qua ứng dụng Messenger về cho gia đình để lấy tiền chuộc về, bây giờ bọn em là người trải qua trước rồi, mong mọi người cảnh giác, vì sẽ không bao giờ có việc nhẹ nào mà lương cao…

Theo các nạn nhân cho biết, quá trình làm việc, không được đi ra bên ngoài nên sẽ không thể biết địa chỉ chính xác nơi đang ở và làm việc, nếu ai làm sai sẽ bị đánh đập, ngày làm việc 12 giờ nhưng không được trả lương và các đối tượng yêu cầu nếu muốn trở về Việt Nam thì phải trả số tiền hàng trăm triệu đồng để chuộc người. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hiện có 6 nạn nhân đã được trở về Việt Nam sau những ngày bị lừa bán sang Campuchia làm việc không công, bị hành hạ, bị bóc lột sức lao động.

Chị D., Mẹ của 2 nạn nhân cho biết: Khi các con đi làm công nhân ở Bắc Ninh vẫn liên lạc với gia đình bình thường, tuy nhiên khoảng tháng 5 thì nhận được tin các cháu bị lừa bán sang Campuchia, ở nhà rất lo lắng vì lúc các cháu đi thì gia đình không biết, các cháu còn ít tuổi và cũng dễ tin người nên gia đình cũng chỉ biết trình báo với cơ quan Công an. Điện thoại các cháu lúc nào cũng trong tình trạng tắt nguồn, khi nào có mạng các cháu mới tranh thủ nhắn tin được, cả tiền chuộc và nộp phạt của 2 cháu là hơn 300 triệu…

Để nâng cao nhận thức và cảnh báo người dân cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động tham mưu và phối hợp với các sở, ban, ngành, cấp ủy chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng môi giới, lừa đảo đưa người sang Campuchia lao động trái pháp luật và những hậu quả để Nhân dân biết, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, tố giác./.                                                             

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập453
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm383
  • Hôm nay79,572
  • Tháng hiện tại4,044,472
  • Tổng lượt truy cập151,764,948
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây