Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo từ số điện thoại quốc tế

Thứ ba - 31/05/2022 04:32
Theo phản ánh của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, thời gian gần đây, rất nhiều người nhận được cuộc gọi hoặc nháy máy từ các đầu số nước ngoài như +375 (Belarus); +371 (Lativa), +381 (Xéc-bi-a), + 249 (Sudan), +353 (Ailen), +6651 (Thái Lan)...gây không ít những phiền phức cho người sử dụng, và không loại trừ khả năng khai thác thông tin cá nhân hoặc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân cảnh giác trước cuộc gọi từ số điện thoại quốc tế không rõ ràng.
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân cảnh giác trước cuộc gọi từ số điện thoại quốc tế không rõ ràng.
Với những cuộc gọi từ số điện thoại quốc tế nêu trên chủ yếu là nháy máy, nhằm lôi kéo người dùng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn, hoặc là lừa đảo theo một số kịch bản như: Đối tượng gọi điện thoại cho nạn nhân tự xưng là nhân viên điện lực thông báo đang nợ tiền điện, nhân viên chuyển phát thông báo có gói quà từ nước ngoài, nhân viên ngân hàng thông báo đang thiếu nợ, cảnh sát giao thông thông báo lỗi vi phạm giao thông hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia... Thủ đoạn của bọn chúng đánh vào tâm lý người nghe rồi yêu cầu kê khai tài sản, tiền mặt hiện có, tiền trong các tài khoản ngân hàng và tìm cách hù dọa, chiếm đoạt tài sản của bị hại. Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện, từ nước ngoài gửi về … Để tránh thiệt hại không đáng có, cơ quan Công an khuyến cáo người sử dụng lưu ý: không nên gọi lại, chỉ nên gọi lại khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài. Cảnh giác đối với cuộc gọi đến từ số điện thoại lạ, với những thông tin không chính xác cần xác minh, tránh bị lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trung tá Hoàng Đình Dậu, Phó trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Thời gian gần đây, theo phản ánh của một số người dân về việc họ liên tục nhận được các cuộc gọi có đầu số nước ngoài để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm lừa đảo thông qua hình thức tặng quà hay có bưu kiện được gửi để lừa đảo, vì vậy chúng tôi khuyến cáo người dân khi nhận những cuộc gọi như vậy, nếu không cần thiết thì không nên nghe máy, hoặc có nghe máy thì không thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng mà mình không quen biết. Đây là một số phương thức thủ đoạn mà các đối tượng hay sử dụng để lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin”./.

Tác giả:  Ngọc Ánh – Quốc Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập511
  • Máy chủ tìm kiếm149
  • Khách viếng thăm362
  • Hôm nay91,374
  • Tháng hiện tại2,163,405
  • Tổng lượt truy cập154,199,009
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây