Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


“Xếp hàng đón con” - mô hình “cổng trường an toàn” ở Bắc Ninh

Chiều 18/9, tại Trường Tiểu học Suối Hoa (TP Bắc Ninh), khi tiếng trống trường vừa vang lên, từng đoàn học sinh xếp hàng một, trật tự...

Chiều 18/9, tại Trường Tiểu học Suối Hoa (TP Bắc Ninh), khi tiếng trống trường vừa vang lên, từng đoàn học sinh xếp hàng một, trật tự di chuyển từ trong sân trường ra ngoài cổng rồi đứng vào vị trí phân vạch cho từng lớp trên vỉa hè ở khu vực cổng trường. Phía sát lòng đường, các xe máy, xe đạp của phụ huynh đến chờ đón con cũng xếp hàng ngay ngắn trong khu vực vạch được kẻ sẵn, đầu xe quay ra ngoài. Khi đón được con em, các phương tiện không phải quay đầu xe, nhờ đó phụ huynh và học sinh nhanh chóng ngoài di chuyển ra khỏi cổng trường, không gây ùn tắc.

Anh Hoàng Tuấn Anh, một phụ huynh đến đón con cho biết: Khi đến cổng trường đón con, anh được lực lượng CSGT, công an, thanh niên tình nguyện hướng dẫn xếp xe ngay ngắn vào các vị trí đã vạch sẵn, phụ huynh thì đứng gọn trên vỉa hè sát đuôi xe của mình để chờ đón con. Khi con xếp hàng đi ra cổng, các bố mẹ đón con và rời đi ngay. Những học sinh chưa được bố mẹ đón thì đứng gọn thành hàng sát trong vỉa hè.“Nhờ đó cổng trường thông thoáng, không hề có sự ùn ứ, lộn xộn, chúng tôi đón con cũng cảm thấy thuận tiện, an toàn”, anh Tuấn Anh nói.

“Xếp hàng đón con” - mô hình “cổng trường an toàn” ở Bắc Ninh
CSGT Công an Bắc Ninh hướng dẫn phụ huynh xếp hàng đón con.

Dắt đứa cháu học lớp 3 trong tay, bà Nguyễn Thị Hạnh, ở phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh đến điểm của lớp 5 để đón cháu lớn. Không phải len lỏi giữa các dòng ô tô xe máy nguy hiểm. Ba bà cháu tung tăng dắt nhau về, an toàn, tiện lợi. Bà Hạnh cho biết, trước kia tôi đón cháu vất vả lắm, xe máy, ô tô đứng ở lòng đường, vỉa hè không còn chỗ để chen chân. Nay các chú công an phân luồng, sắp xếp các phương tiện ngay ngắn, thẳng hàng nên đi lại rất dễ, an toàn.

Thượng tá Đặng Thanh Phong, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay từ đầu năm 2020, căn cứ tình hình thực tiễn, đơn vị đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 23/KH-CAT-PV01 ngày 7/1/2020 về việc tăng cường biện pháp đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường học và siết chặt quản lý phương tiện đưa, đón học sinh trên địa bàn tỉnh.

“Để đảm bảo ATGT khu vực cổng trường, chúng tôi đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Ban ATGT tỉnh, Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn ký kết ban hành Kế hoạch phối hợp triển khai thí điểm mô hình “Xếp hàng đón con” bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường học. Tại các điểm trường được chọn triển khai thí điểm, chúng tôi đã phối hợp với Văn phòng Ban ATGT tỉnh, các đơn vị chức năng Sở GTVT tỉnh tổ chức kẻ vẽ vạch sơn kẻ đường và vị trí dừng đỗ xe ô tô, xe mô tô đưa đón học sinh; cắm một số biển báo cấm các loại phương tiện vào vị trí các cổng trường học. Sau đó, phối hợp với Công an thành phố Bắc Ninh và các đơn vị chức năng của Sở GD&ĐT yêu cầu các trường đẩy mạnh giáo dục pháp luật ATGT, ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường, gia đình và học sinh…”, Thượng tá Đặng Thanh Phong thông tin.

Theo đó, lực lượng Công an chuẩn bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, phương tiện để tổ chức điều tiết, chỉ huy, hướng dẫn giao thông không để xảy ra ùn tắc; đồng thời phối hợp Ban ATGT tỉnh  khảo sát, hoàn thiện tổ chức giao thông như đặt biển chỉ dẫn, biển cảnh báo, vạch sơn kẻ đường khu vực xếp xe của phụ huynh học sinh; phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh học sinh sắp xếp phương tiện đưa đón học sinh dừng đỗ vào vị trí đã được bố trí thành hàng lối.

Từ đầu năm học mới 2019-2020, học sinh 3 điểm trường (Trường tiểu học Suối Hoa, Trường tiểu học và THCS Trần Quốc Toản, Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo) được chọn thí điểm mô hình “Xếp hàng đón con” bắt đầu triển khai chương trình. Phòng CSGT Công an Bắc Ninh đã lập lịch và bố trí lực lượng, phối hợp với, cảnh sát khu vực, đoàn viên thanh niên tình nguyện của Tỉnh đoàn và cán bộ công nhân viên nhà trường, làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT, hướng dẫn xếp xe, xếp hàng đón con tại vào thời gian cao điểm trong ngày (buổi sáng bắt đầu từ 6 giờ 45 phút và buổi chiều bắt đầu từ 16 giờ đến khi tình hình ổn định).

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Hiệu trưởng trường tiểu học Suối Hoa cho biết, khi triển khai mô hình, nhà trường đã phổ biến đến toàn thể giáo viên, học sinh và Ban đại diện cha mẹ học sinh để làm công tác tư tưởng, phổ đến đến phụ huynh, học sinh cùng hợp tác thực hiện. Qua đó, đã tiết kiệm được không gian, giảm thiểu được ùn tắc giao thông, cổng trường thông thoáng, các em học sinh cũng dễ dàng tìm thấy bố mẹ khi tan trường. “Chúng tôi mong việc “Xếp hàng đón con” góp phần xây dựng văn hoá giao thông, trở thành nề nếp của trường để mỗi ngày đến trường thực sự vui và an toàn đối với con trẻ và phụ huynh”, bà Nga nói.

Được biết, qua thời gian ban đầu thực hiện thí điểm mô hình “Xếp hàng đón con”, tình hình trật tự ATGT cổng trường đã có những chuyển biến tích cực; phụ huynh học sinh tự giác sắp xếp các phương tiện của mình thành hàng lối, không còn lộn xộn ùn ứ tại cổng trường, góp phần đảm bảo giao thông suốt.

Thượng tá Đặng Thanh Phong cho biết, trước mắt mô hình “Xếp hàng đón con” thực hiện thí điểm tại 3 điểm trường tại thành phố Bắc Ninh (Trường tiểu học Suối Hoa, Trường tiểu học và THCS Trần Quốc Toản, Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo), sau đó tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng ra toàn tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã nhân rộng triển khai mô hình “Cổng trường an toàn” tại 60 điểm trường. Trong đó, TP Bắc Ninh: 20 điểm trường; Quế Võ: 23 điểm trường; Yên Phong: 05 điểm trường; Thuận Thành: 10 điểm trường; Gia Bình: 2 điểm trường, đảm bảo ANTT, ATGT tại các trường học, giảm thiểu ùn tắc trước các cổng trường.

Tác giả: Phương Thuỷ

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây