Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Trại giam Hoàng Tiến: Vững vàng giữa tâm dịch

Ưu tiên hàng đầu cho phòng chống COVID -19  Ngày 3/3, toàn tỉnh Hải Dương được giải phong toả cũng là ngày các phạm nhân...


Ưu tiên hàng đầu cho phòng chống COVID -19 

Ngày 3/3, toàn tỉnh Hải Dương được giải phong toả cũng là ngày các phạm nhân được giảm hết thời hạn án phạt tù ở Trại giam Hoàng Tiến được về với gia đình, cộng đồng. Trước khi các phạm nhân trở về, CBCS Trại giam Hoàng Tiến đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng hành trang cho họ, từ việc trang bị kỹ năng tái hoà nhập cộng đồng, kiến thức pháp luật. Đặc biệt, do từ vùng dịch trước khi các phạm nhân trở về, Trại giam Hoàng Tiến đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tỉnh Hải Dương tổ chức xét nghiệm COVID -19 cho các phạm nhân này. Qua xét nghiệm, 100% các phạm nhân hết thời hạn thi hành án âm tính với COVID -19, được CDC Hải Dương cấp giấy chứng nhận.

Được biết, trong đợt này, có 962 phạm nhân đang thi hành án tại Trại giam Hoàng Tiến được Toà án xét giảm án; trong đó có 137 phạm nhân được giảm hết thời hạn thi hành án. Sáng 3/3, sau khi làm các thủ tục cần thiết, Trại giam Hoàng Tiến đã cấp quần áo và tiền đi đường đồng thời cho xe chở các phạm nhân ra bến xe thành phố Chí Linh để họ đón xe về nhà. Cầm quyết định thi hành xong án phạt tù trên tay, các phạm nhân đều phấn khởi bởi từ nay họ là người được tự do, được mang những kiến thức đã học được trong trại giam để làm lại cuộc đời. 

Gần 2 tháng qua, cũng là thời gian căng thẳng nhất của CBCS Trại giam Hoàng Tiến trong phòng chống dịch COVID -19 bởi thành phố Chí Linh là một trong những điểm được xác định là tâm dịch với nhiều ca nhiễm trong cộng đồng.

Đại tá Nguyễn Thành Công, Giám thị Trại giam Hoàng Tiến cho biết, 27/1, sau khi nhận được thông tin về ca nữ công nhân sang Nhật Bản bị nhiễm COVID -19, ngay chiều hôm đó liên hệ với chính quyền địa phương để cập nhật thông tin đồng thời tái khởi động công tác phòng chống dịch. Theo đó, chúng tôi đã phân công nhiệm vụ, chức năng của BCĐ phòng chống dịch, triệu tập các lãnh đạo chỉ huy triển khai công tác; yêu cầu tất cả CBCS trong đơn vị phải thực hiện ngay các biện pháp phòng dịch. 

Những ai đang nghỉ phép, nghỉ tranh thủ ở Hải Dương thì cách ly tại nhà, không được vào đơn vị, đồng thời tổ chức khai báo y tế đối với tất cả CBCS, đặc biệt là đối với các đồng chí có gia đình ở TP Chí Linh. Tại đơn vị, chúng tôi tổ chức rà soát tất cả CBCS, lựa chọn theo tiêu chuẩn: những người quê ở các tỉnh ngoài Hải Dương đã lâu ngày không về quê, không có người thân quen, không tiếp xúc ở Hải Dương mới được phép tiếp xúc, quản lý phạm nhân. Những CBCS gia đình ở Hải Dương hoặc tiếp xúc với người ở TP Chí Linh đang ở trong đơn vị thì thực hiện cách ly tại đơn vị, không được phép vào khu giam. 

Tạm dừng công tác lao động, thăm nuôi đối với phạm. nhân. Việc cung cấp lương thực, thực phẩm cũng đảm bảo an toàn bằng cách dừng toàn bộ việc ra ngoài mua bán thực phẩm mà đặt hàng qua mạng với các đơn vị uy tín, đưa hàng vào cổng đơn vị, thực hiện sát khuẩn, sau đó cán bộ mới ra nhận. Đặc biệt, đơn vị yêu cầu yêu cầu tất cả CBCS chia cơm ăn theo khay theo giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn. 

Trại giam Hoàng Tiến: Vững vàng giữa tâm dịch

Trại giam Hoàng Tiến: Vững vàng giữa tâm dịch - Ảnh minh hoạ 2
Trại giam Hoàng Tiến phối hợp với CDC Hải Dương xét nghiệm COVID -19 cho các phạm nhân hết thời hạn thi hành án.
Trại giam Hoàng Tiến: Vững vàng giữa tâm dịch - Ảnh minh hoạ 3

Trại giam Hoàng Tiến: Vững vàng giữa tâm dịch - Ảnh minh hoạ 4
Trại giam Hoàng Tiến tổ chức đưa các phạm nhân được giảm hết thời hạn thi hành án ra bến xe để về quê

Xác định tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn là hết sức phức tạp, nguy hiểm và kéo dài vì vậy, Trại giam Hoàng Tiến đã rà soát, xác định có 5 cán bộ có liên quan đến F0 nên đã thông báo cho Ban chỉ đạo TP Chí Linh cho đi cách ly tập trung. Số F2, F3 được cách ly ngay tại khu cách ly của đơn vị (nhà rèn luyện thể chất với 28 giường, có vệ sinh khép kín) theo phương án đã được xây dựng trước đó, đồng thời tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 636 cán bộ, chiến sĩ; 220 phạm nhân chấp hành xong án phạt tù và xét tha tù trước thời hạn.  Kết quả 100% xét nghiệm âm tính.

Ngoài ra, Trại giam Hoàng Tiến đã mua hoá chất Cloramin B 500 kg, nước rửa tay, nước rửa tay khô sát khuẩn 40lít, găng tay, quần áo phòng dịch, khẩu trang gồm 16.000 cấp cho cán bộ chiến sĩ và phạn nhân toàn đơn vị. Tiến hành phun hoá chất phòng dịch 1 ngày/lần toàn đơn vị, lau chùi khu làm việc, khu buồng giam phạm nhân. Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ chiến sĩ và phạm nhân trên phương tiện phát thanh đơn vị thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế thông điệp 5K gồm: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế.  

Tết đặc biệt giữa trung tâm dịch

Tết Tân Sửu là cái Tết khá đặc biệt đối với CBCS và cả các phạm nhân đang thi hành án ở Trại giam Hoàng Tiến bởi họ nằm giữa tâm dịch nên phải hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài. Cán bộ thì 100% ở tại đơn vị, phạm nhân không được thăm nuôi, không được gặp người nhà nên cũng có nhiều tâm sự. Chính vì vậy, Ban Giám thị Trại giam Hoàng Tiến đã quan tâm công tác giáo dục, động viên tinh thần đối với các phạm nhân để họ yên tâm cải tạo. 

Trại giam Hoàng Tiến: Vững vàng giữa tâm dịch - Ảnh minh hoạ 5
Phun khử khuẩn tại Bệnh xá trại giam.

Đại tá Nguyễn Thành Công cho biết, khó khăn nhất đó là dịch xảy ra vào giáp Tết. Đây cũng là thời kỳ cao điểm các gia đình đến thăm nom, tiếp tế, động viên phạm nhân ăn Tết nhưng không được thực hiện. Thậm chí, có thời điểm, các bưu điện còn ngại, không muốn nhận đồ gửi đến Chí Linh vì sợ dịch. 

Chính vì vậy, để động viên các phạm nhân, cùng với công tác phòng chống dịch, chúng tôi cố gắng ở mức cao nhất để các phạm nhân được đón Tết an lành, vui vẻ với đầy đủ các món ăn ngày Tết gồm bánh trưng, bánh kẹo, giò… Theo đó, chúng tôi tổ chức gói bánh trưng, phát cho mỗi phạm nhân 2 chiếc; thực đơn lên cụ thể cho từng bữa ăn gồm: thịt gà, giò, thịt lợn, canh măng, miến… đảm bảo đầy đủ chất và lượng. Bên cạnh đó, đơn vị còn tặng mỗi phòng giam 1 thùng quà gồm bánh, kẹo, mứt để các phạm nhân ăn Tết. Đối với CBCS, đơn vị cũng tặng quà cho các đội công tác, theo đó, anh chị em chia nhỏ ra để khi trực thì thưởng thức hương vị, không tổ chức gặp mặt hay tụ tập đông người.

Vất vả nhất trong đợt này đó là CBCS Đội Y tế môi trường bởi hàng ngày, ngoài công tác phòng dịch, phun khử khuẩn, tuyên truyền cho CBCS và các phạm nhân về công tác phòng chống dịch thì họ vẫn bảo đảm công tác khám chữa bệnh cho CBCS và các phạm nhân. Đặc biệt, khi xảy ra dịch, có 5 phạm nhân ở Trại giam Hoàng Tiến đang được điều trị bệnh ở Bệnh viện đa khoa TP Chí Linh nên Ban Giám thị đã yêu cầu số CBCS đang trực bảo vệ, phối hợp chữa bệnh cho các phạm nhân tại bệnh viện ở lại bệnh viện, không về đơn vị. Chính vì vậy, 5 CBCS cùng các phạm nhân này đã đón cái Tết đặc biệt nhất đó là cùng nhau trải qua những thời khắc khó khăn tại bệnh viện, cùng chia sẻ thức ăn như những người thân trong gia đình.

Trong số các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện thì bà Nguyễn Thị Thuỷ, SN 1959, quê ở Hải Phòng là bệnh nặng nhất vì bị tai biến mạch máu não, tiểu đường, bị liệt ½ người nên không đi lại được. Từ khi đến Trại, bà Thuỷ thường xuyên ốm đau, nằm viện. Có lẽ do bệnh tật lại phạm tội nên gia đình bà hầu như không quan tâm, tất cả phó mặc cho Trại.

Thương phạm nhân này, các cán bộ có gì ăn đều chia sẻ cho bà ta, mua tặng các vật dụng cần thiết để phạm nhân sử dụng. Đặc biệt, do không có người nhà chăm sóc, phạm nhân bị liệt nên mọi sinh hoạt đều do các cán bộ chăm sóc. 

Trại giam Hoàng Tiến: Vững vàng giữa tâm dịch - Ảnh minh hoạ 6
Cán bộ Trại giam Hoàng Tiến làm thủ tục cho các phạm nhân hết án để họ về nhà

Một trong những phạm nhân được các y bác sĩ Trại giam Hoàng Tiến chăm sóc đặc biệt trong đợt vừa qua đó là ông Nguyễn Văn Mỷ, 72 tuổi, quê ở Kinh Môn, Hải Dương. Ông Mỷ bị u trực tràng nên thường xuyên bị đau, chướng bụng về đêm. Chính vì vậy, mỗi khi ông Mỷ bị đau, tức ngực CBCS Đội Y tế - Môi trường lại túc trực, cho thuốc, tiêm, truyền, chăm sóc bệnh nhân này. 

Ông Mỷ cũng là người được giảm hết án trong đợt này. Trước khi ra về, người đàn ông này không quên cảm ơn các cán bộ, đặc biệt là các y bác sỹ Trại giam Hoàng Tiến đã giúp ông học tập, cải tạo và vượt qua bạo bệnh. Còn phạm nhân Nguyễn Thị Lan, 42 tuổi ở Hạ Long, Quảng Ninh bị viêm dạ dày cấp, đau bụng dữ dội. Suốt 2 ngày đêm, các cán bộ phải túc trực, theo dõi và điều trị. 

Những ngày này, mặc dù Hải Dương đã gỡ bỏ lệnh phong toả nhưng CBCS Trại giam Hoàng Tiến vẫn nghiêm ngặt thực hiện việc cách ly để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Trại giam trước đại dịch COVID -19. Dù đã gần 2 tháng chưa được ra khỏi cổng trại giam, mọi việc trong gia đình đều phó mặc cho người thân, nhưng tất cả CBCS Trại giam Hoàng Tiến từ Giám thị đến chiến sĩ nghĩa vụ đều yên tâm công tác, bởi họ hiểu an toàn cho Trại giam, an toàn cho phạm nhân là trách nhiệm của người chiến sỹ Công an trong lúc Tổ quốc cần…

Tác giả: Phương Thuỷ

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây