Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đốc thúc công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Quảng Nam

Nam Trà My là một trong những  huyện nghèo nhất cả nước, với phần lớn dân cư là đồng bào các dân tộc thiểu số vừa gánh chịu...


Nam Trà My là một trong những  huyện nghèo nhất cả nước, với phần lớn dân cư là đồng bào các dân tộc thiểu số vừa gánh chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản do mưa bão gây ra. Ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thực hiện các công điện của UBND tỉnh Quảng Nam về ứng phó với bão số 9, huyện Nam Trà My đã chỉ đạo sơ tán tập trung 213 hộ dân/901 nhân khẩu, sơ tán xen ghép 78 hộ/381 nhân khẩu sống ở nơi có nguy cơ bị sạt lở, ngập sâu đến nơi an toàn; sơ tán 15 công nhân đang thi công tuyến điện 110Kv về Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện; hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa. 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đốc thúc công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Quảng Nam
Thượng tá Mai Xuân Sang, Trưởng Công an Nam Trà My báo cáo tình hình cứu nạn, tìm kiếm nạn nhân bão số 9

Các xã đã thực hiện ứng trực 24/24 tại trụ sở và các thôn, các điểm dân cư để nắm bắt thông tin về diễn biến tình hình để báo cáo Ban chỉ huy huyện có nhiều chỉ đạo quyết liệt, kịp thời. Lực lượng Công an Nam Trà My và Công an các xã có vai trò nòng cốt và xung kích, tích cực và nỗ lực thực hiện các kế hoạch, giải pháp ứng phó với bão số 9 tại địa phương.

Tuy nhiên, mưa lớn nhiều ngày liên tiếp và bão số 9 đã gây ra thiên tai thảm khốc không thể lường hết được. Trong đó có vụ lũ quyét và sạt lở chiều 28-10 đã xóa sổ 11 ngôi nhà với 15 gia đình tại nóc Ông Đề (thôn 1 xã Trà Leng) khiến 8 người chết, 14 người hiện còn mất tích, 15 người khác bị thương; vụ sạt lở đất tại làng Ông Sinh (thôn 1, xã Trà Vân) làm 8 người chết, 12 người bị thương. 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đốc thúc công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Quảng Nam - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao đổi với lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam và huyện Bắc Trà My

Mưa bão cũng làm 1 người mất tích, 2 người bị thương tại các xã Trà Mai, Trà Dơn và gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho người dân với 37 ngôi nhà sụp đổ, 718 nhà bị tốc mái, gần 900 kho lúa bị ngập nước; nhiều hoa màu, vật nuôi của người dân bị cuốn trôi hoặc hư hại, hầu hết các tuyến giao thông trên địa bàn đều bị sạt lở, ách tắc, hệ thống điện và thông tin liên lạc bị cắt đứt nhiều ngày; nhiều trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc bị sạt lở, tốc mái…

Theo Thượng tá Mai Xuân Sang, Trưởng Công an huyện Nam Trà My, 100% quân số Công an huyện đã ứng trực và tham gia công tác ứng phó với bão số 9, đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân địa phương. Nhận định nguy cơ sạt lở đất do mưa lớn, gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân, Công an huyện Trà My đã vận động 8 hộ dân tại nóc Ông Tiêu, thôn 2 xã Trà Leng đến nơi an toàn nhưng người dân chủ quan, không chấp hành. 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đốc thúc công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Quảng Nam - Ảnh minh hoạ 3
Công an huyện đã tham mưu UBND huyện tiến hành cưỡng chế các hộ dân này, đưa đến một trường học gần đó. Chiều 28-10, cùng với thời điểm xảy ra biến cố tại nóc Ông Đề ở thôn 1, lũ quét và sạt lở cũng tràn qua làm sập toàn bộ nhà cửa tại nóc Ông Tiêu. Nhờ có sự quyết liệt của chính quyền địa phương và lực lượng Công an, người dân nóc Ông Tiêu đã tránh được một thảm nạn khủng khiếp.
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đốc thúc công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Quảng Nam - Ảnh minh hoạ 4
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng thay mặt Bộ Công an tặng một số trang thiết bị, vật dụng phục vụ công tác phòng chống mưa bão cho UBND huyện Nam Trà My và Công an huyện

Về vụ lũ quét tàn khốc chiều 28-10 tại nóc Ông Đề, do sóng điện thoại bị mất hoàn toàn, tuyến đường từ thôn đến UBND xã và trung tâm huyện bị sạt lở, ách tắc nên đến tối cùng ngày, thông tin mới được báo về đến UBND và Công an huyện. 

“Ngay sau khi nắm được thông tin, Công an huyện đã đánh giá tình hình, triển khai kế hoạch ứng cứu. Chúng tôi nóng lòng muốn vào Trà Leng ngay trong đêm. Tuy nhiên do mưa to gió lớn, đường giao thông bị đất đá, cây cối gây tắc nghẽn nhiều điểm và có nguy cơ tiếp tục sạt lở gây nguy hiểm cho lực lượng ứng cứu nên không đi được. Sáng sớm 29-10, lực lượng Công an huyện và Công an xã Trà Leng đã cắt đường, băng rừng có mặt tại hiện trường, tiến hành tìm kiếm cứu nạn, sơ cứu giúp đỡ một số người dân bị thương", Thượng tá Mai Xuân Sang cho biết. 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đốc thúc công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Quảng Nam - Ảnh minh hoạ 5
Thứ trưởng tặng quà, động viên Công an xã Trà Leng

13h trưa 29-10, nhóm phóng viên đầu tiên, trong đó có phóng viên Báo CAND có mặt tại nóc Ông Đề, thôn 1 xã Trà Leng sau khi vượt 200 trăm km từ Đà Nẵng và đi bộ hơn 20km. Lúc đó tại hiện trường, lực lượng Công an huyện Nam Trà My và Công an xã Trà Leng, cùng với lực lượng quân sự địa phương dùng tay không và các dụng cụ thô sơ để đào bới lớp đất đá, cây cối dày 1-2m để tìm kiếm người bị nạn, đưa thi thể người chết ra ngoài. Các CBCS Công an huyện bám địa bàn giúp dân, nhiều ngày qua chưa về nhà. 

Đến nay, còn 14  người mất tích chưa được tìm thấy, có khả năng bị trôi ra sông Tranh, Sông Leng. Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã điều động các lực lượng, bao gồm các lực lượng cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp và huy động gần 20 ca nô đến Trà Leng, cùng lực lượng quân đội, lực lượng tại chỗ của địa phương nỗ lực cứu nạn, tìm kiếm người mất tích.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng xúc động trước những cố gắng, nỗ lực hết lòng vì nhân dân của Công an Quảng Nam nói chung, của lực lượng Công an xã và Công an huyện Nam Trà My nói riêng. Thứ trưởng chỉ đạo lực lượng Công an tiếp tục tham gia tìm kiếm các nạn nhân khi còn cơ hội và chỉ dừng khi việc tìm kiếm không thu được kết quả và có ý kiến thống nhất của lãnh đạo địa phương.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đốc thúc công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Quảng Nam - Ảnh minh hoạ 6
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng và đoàn công tác làm việc với Công an huyện Bắc Trà My về công tác phối hợp, hỗ trợ Công an Nam Trà My

“Lực lượng Công an từ Bộ, từ tỉnh đến huyện, đến xã tham gia vào việc cứu nạn cứu hộ tại Trà Leng, Trà Vân phải tiếp tục thể hiện quyết tâm, bám trụ ở đây. Nếu lực lượng còn mỏng, phương tiện còn thiếu, đề nghị Giám đốc Công an tỉnh tăng cường thêm, tạo thành những ê kíp thường xuyên có mặt tại hiện trường để bổ trợ cho công tác tìm kiếm. Đồng thời, tiếp tục tăng cường lực lượng tìm kiếm nạn nhân mất tích, hỗ trợ người dân khó khăn tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn”- Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Công an Quảng Nam và huyện Nam Trà My cảnh giác, chủ động phòng tránh mưa lũ do ảnh hưởng bão số 10 trong những ngày tới.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cũng ghi nhận những khó khăn, thiếu thốn của Công an huyện Nam Trà My và lực lượng Công an xã, đồng thời thống nhất trang bị cho Công an huyện Nam Trà My 1 xuồng cao su, xem xét trang bị thêm một số phương tiện, thiết bị phù hợp với đặc điểm địa bàn miền núi để đáp ứng yêu cầu công tác. Thay mặt Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã trao tặng UBND huyện Nam Trà My và Công an huyện một số trang bị hỗ trợ công tác ứng phó, phòng chống bão lụt.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đốc thúc công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Quảng Nam - Ảnh minh hoạ 7
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng kiểm tra công tác ứng trực, phòng chống thiên tai tại Tiểu đoàn số 3, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Trung Bộ

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Công an huyện Bắc Trà My; kiểm tra công tác ứng trực, sẵn sàng chiến đấu của Tiểu đoàn 3 (Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Trung Bộ) đóng tại Thăng Bình, Quảng Nam. Thứ trưởng biểu dương hai đơn vị đã kịp thời phối hợp, hỗ trợ Công an Nam Trà My để tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả do bão số 9, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong lực lượng Công an. 

“Mặc dù điều kiện công tác còn khó khăn, lực lượng còn thiếu, nhưng các đồng chí đã có nhiều cố gắng đảm bảo ANQG, TTATXH, giữ vững môi trường ổn định để phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, không để xảy ra sai phạm làm ảnh hưởng đến lực lượng Công an nói chung, đến Công an địa phương nói riêng”-Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhìn nhận. 

Thứ trưởng cũng đề nghị Công an tỉnh Quảng Nam động viên, khen thưởng, đề xuất khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân dấn thân, hết mình vì nhân dân, có những thành tích nổi bật trong công tác ứng phó mưa bão, lũ lụt và tìm kiếm cứu nạn thời gian qua.


Tác giả: Thân Lai

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây