Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Sát cánh cùng nhân dân trong dịch bệnh và mưa lũ

Năm 2020, Công an tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực đấu tranh triệt xóa nhiều loại tội phạm có nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, hoạt động phức tạp; tham gia cùng các lực lượng chức năng khác trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đồng thời huy động mọi nguồn lực kịp thời ứng cứu nhân dân trong bão, lụt; khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống người dân


Một năm với nhiều khó khăn, thách thức, song lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...

Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an Quảng Trị chia sẻ, thành công của năm 2020 là giải quyết dứt điểm được những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài, gây dư luận xấu. Công tác điều tra bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Các đơn vị nghiệp vụ đã điều tra, khám phá được 274 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỉ lệ 89,8%, vượt 14,8% so với chỉ tiêu của Bộ Công an giao), bắt, xử lý 404 đối tượng. Đặc biệt, phát hiện, điều tra, triệt phá 8 băng, nhóm tội phạm, được nhân dân hết sức hoan nghênh.

Sát cánh cùng nhân dân trong dịch bệnh và mưa lũ

Trong năm, các đơn vị nghiệp vụ cũng đã phát hiện, đấu tranh, làm rõ nhiều vụ phạm tội sử dụng công nghệ cao. Hiện đã khởi tố 6 vụ với 8 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng. Lực lượng Cảnh sát môi trường đã phối hợp các ngành chức năng khác, thực hiện có hiệu quả các đợt thanh tra, kiểm tra về xử lý tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Qua đó đã phát hiện, xử lý hành chính 185 vụ, với 9 tổ chức, 179 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường, phạt tiền 564 triệu đồng.

Lực lượng CSGT chú trọng việc kiểm soát, bảo đảm TTATGT theo chuyên đề, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Kết quả đã phát hiện, xử lý 20.954 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 34 tỉ đồng. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm ATGT cũng đã phát hiện, xử lý nghiêm 40 vụ việc phạm tội và vi phạm về TTATXH. TNGT trong năm 2020 đã giảm hẳn cả về 3 tiêu chí so với năm 2019.

Bên cạnh đó, đơn vị đã tổ chức 47 lớp tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở với hơn 1.900 người tham gia. Công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ triển khai kịp thời, hiệu quả được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Trong đó có việc giúp đỡ nước bạn Lào chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chợ Ca Rôn, bản Đen Sa Vẳn, huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khẹt. Phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường tuần tra trên tuyến biên giới, kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu. Phát hiện 60 trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép, xử lý hành chính 14 trường hợp. Lập 53 chốt bảo vệ đường biên giới, kịp thời phát hiện các đối tượng nhập cảnh trái phép theo đường tiểu ngạch, xử lý 128 trường hợp vi phạm quy chế biên giới. Phối hợp triển khai lực lượng ứng trực, bảo đảm ANTT tại các khu vực cách ly do dịch bệnh COVID-19. 

Ngoài ra, Công an tỉnh Quảng Trị cũng phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng, thực hiện chương trình hành động “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới” giai đoạn 2020-2025. Kết quả, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng mới 76 mô hình, đưa tổng số toàn tỉnh lên 426 mô hình tại các khu dân cư và cơ quan, doanh nghiệp.

Sát cánh cùng nhân dân trong dịch bệnh và mưa lũ - Ảnh minh hoạ 2
Công an Đakrông giúp dân khắc phục hậu quả mưa lụt tại xã A Ngo và Ba Lòng.

Điển hình như mô hình “Tuổi trẻ Công an Quảng Trị xung kích đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc trên không gian mạng” trong đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt mô hình “Camera an ninh” được Bộ Công an ghi nhận và nhân rộng. Công an và UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã kịp thời biểu dương, khen thưởng 75 già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng, phát triển phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2020.

Lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã bước đầu đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở. Đặc biệt đã làm chuyển hóa thành công 5/5 địa bàn trọng điểm, phức về TTXH. Trong đó có xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa; cuộc sống của người dân địa phương nhờ đó có nhiều thay đổi, đi lên.

Trong tháng 10 và 11/2020, ngoại trừ huyện đảo Cồn Cỏ, gần 109 ngàn lượt nhà tại 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Trị đều đã bị ngập sâu trong nước. Gần 1.200 ngôi nhà bị đổ sập, hư hỏng nặng do bão, lụt gây ra. Nghiêm trọng nhất, tại bản Cợp, xã Hướng Phùng, lở núi đã khiến 22 bộ đội Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337, Quân khu 4 hy sinh. Hai gia đình ở bản Tà Rùng, xã Húc, Hướng Hóa cũng đã bị lũ quét, lở núi bất ngờ xảy ra vùi lấp khiến 7 người chết và một người bị thương nặng.

Ngay trong đêm xảy ra sự việc (17-10), lực lượng Công an xã Húc đã kịp thời đưa người bị thương vượt lũ dữ vào bệnh viện cấp cứu, điều trị; tìm kiếm, đưa được 7 thi thể người xấu số ra khỏi đống bùn, đá vùi lấp cao gần 2m.

Tại xã biên giới Hướng Việt, Hướng Hóa, Đại úy Trương Văn Thắng, cán bộ Công an xã tham gia tổ tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, trên đường đi tìm kiếm, cứu nạn 7 người dân trên địa bàn đi làm rẫy mất tích nghi do bị lũ quét và lở núi, khi đến Km192 đường Hồ Chí Minh (hướng Quảng Bình vào) đã không may bị lũ quét gây đứt đường, cùng lúc lở núi đổ ập xuống hàng chục ngàn khối đất, đá khiến đồng chí hy sinh.

Đại tá Nguyễn Đức Cảm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, trong thiên tai, bão lụt, Công an tỉnh Quảng Trị đã huy động hàng ngàn lượt CBCS, hơn 1.000 lượt xe ôtô, ca nô và phương tiện thủy các loại để thực hiện công tác ứng cứu, di dời khẩn cấp người dân bị ngập lụt, lũ quét và lở núi đến nơi an toàn; kết quả đã di dời 8.522 hộ với 25.869 nhân khẩu ra khỏi vùng nguy hiểm. Đặc biệt tại các thời điểm mưa lớn, các lực lượng của đơn vị và Công an các đơn vị địa phương trong toàn tỉnh đã kịp thời cứu nạn thành công hơn 4.200 người dân bị đau ốm; phụ nữ, trẻ em, người già mắc kẹt trong vùng lụt ngập sâu đến các cơ sở y tế cứu chữa và các nơi cao ráo trú, tránh an toàn.

Trong thiên tai, lũ lụt, CBCS Công an tỉnh Quảng Trị đã nêu cao tinh thần dũng cảm, ra sức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Điển hình là gương anh dũng hy sinh của Liệt sĩ Đại úy Trương Văn Thắng đã được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam.

Sau bão lụt, Công an tỉnh Quảng Trị đã triển khai ngay công tác hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã huy động mọi nguồn lực giúp người dân xã biên giới Hướng Việt khắc phục hậu quả lũ quét, lở núi, làm sạch hàng chục ngàn khối bùn non phủ khắp các bản làng, dựng mới và sửa chữa hơn 300 ngôi nhà bị hư hỏng do thiên tai gây ra cho bà con.

Ghi nhận những kết quả đạt được, lực lượng Công an toàn tỉnh Quảng Trị đã có 174 tập thể, 489 cá nhân được các cấp khen thưởng, trong đó có 1 cá nhân được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, 9 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, 13 tập thể và 71 cá nhân được Bộ Công an tặng bằng khen, 15 tập thể và 25 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, 146 lượt tập thể và 384 lượt cá nhân được Cục trưởng các Cục nghiệp vụ, Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích đột xuất trong công tác. Đặc biệt, UBND tỉnh đã thưởng nóng 2 tập thể, Bộ Công an thưởng nóng 20 tập thể về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống tội phạm năm 2020.

Tác giả: Thanh Bình

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây