Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Sẵn sàng công tác bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Năm Chủ tịch ASEAN 2020 với khoảng 300 cuộc họp, Hội nghị quan chức cao cấp (SOM), trọng tâm là Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 (tháng 4-2020) tại thành phố Đà Nẵng và Hội nghị cấp cao lần thứ 37 (tháng 11-2020), tại Hà Nội.

Công tác bảo đảm an ninh, an toàn phục vụ tổ chức thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2020 là nhiệm vụ trọng tâm trong cả năm 2020 của các bộ, ngành, địa phương là thành viên Tiểu ban An ninh - Y tế. 

Báo CAND và Truyền hình CAND (ANTV) có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Bộ Công an, Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban An ninh - Y tế để tìm hiểu về công tác bảo đảm an ninh, an toàn Năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Phóng viên: Năm Chủ tịch ASEAN 2020 là một sự kiện chính trị, đối ngoại quan trọng của Việt Nam trong năm 2020. Ðồng chí có thể cho biết những thuận lợi và khó khăn, thách thức đặt ra trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn sự kiện đặc biệt này?

Thiếu tướng Tô Ân Xô: Năm 2020, Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN luân phiên, đồng thời cũng là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2020 - 2021; năm cao điểm chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII...

Ðây là lần thứ 2 Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN (lần đầu năm 2010) và là một trọng tâm đối ngoại của nước ta trong năm 2020. Có thể nói, chúng ta có nhiều thuận lợi, cơ hội, kinh nghiệm bảo vệ Hội nghị APEC 2017 và bảo vệ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai năm 2019, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, dưới góc độ tổ chức, nội dung và công tác bảo đảm an ninh, an toàn. 

Trước tiên có thể thấy, tình hình chính trị, an ninh thế giới và khu vực Đông Nam Á đang có những diễn biến mau lẹ, hết sức phức tạp; gia tăng các thách thức an ninh, cả truyền thống và phi truyền thống, nổi lên là các điểm nóng khu vực, tranh chấp lãnh thổ, biển, đảo, biểu tình, xung đột vũ trang, chủ nghĩa khủng bố, ly khai, tội phạm xuyên quốc gia...

Chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2020 là “Gắn kết và chủ động thích ứng”, với 5 ưu tiên và 300 hội nghị, hoạt động ở 10 tỉnh, thành phố trong cả nước, diễn ra ở khắp ba miền Bắc - Trung - Nam, trọng tâm là Hội nghị cấp cao lần thứ 36 (tháng 4-2020), tại thành phố Đà Nẵng và Hội nghị cấp cao lần thứ 37, tại thủ đô Hà Nội, có cấp độ quy mô lớn, ngang tầm với Năm APEC 2017.

Các Hội nghị cấp cao lần thứ 36, 37 là sự kiện quan trọng nhất của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, sẽ có sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN và khách mời, đặc biệt là nguyên thủ các quốc gia như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản…, cấp độ bảo vệ là cấp độ cao nhất. Quy mô các Hội nghị cấp cao sẽ có hàng nghìn người, bao gồm đại biểu, phóng viên và nhân viên phục vụ. 

Các sự kiện này, diễn ra tại nhiều địa điểm, địa bàn rộng, kéo dài, nhất là Hội nghị cấp cao lần thứ 36 tại thành phố Đà Nẵng trải dài trên phạm vi 15km dọc tuyến biển, trong đó có cả ở TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn, nhất là phương án bảo vệ, bố trí lực lượng, đón, dẫn, tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông, an toàn môi trường, y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh nguồn nước, an toàn thông tin…

Sẵn sàng công tác bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Năm Chủ tịch ASEAN 2020
Thiếu tướng Tô Ân Xô tại buổi trả lời phỏng vấn.

Phóng viên: Tới thời điểm này, có thể nói công tác chuẩn bị, tổ chức Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đã được hoàn tất và triển khai trên thực tế. Ðồng chí cho biết công tác bảo đảm an ninh, an toàn các hội nghị, sự kiện của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đã và đang được triển khai thực hiện như thế nào?

Thiếu tướng Tô Ân Xô: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và Ủy ban Quốc gia, Tiểu ban An ninh - Y tế đã khẩn trương, tích cực triển khai các mặt hoạt động ngay sau khi thành lập. Bộ trưởng Bộ Công an đã ra quyết định thành lập Tiểu ban An ninh, trật tự ASEAN 2020 của Bộ Công an, từ tháng 5-2019 để tập trung chỉ đạo, chỉ huy, huy động lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ các cơ quan, đơn vị là thành viên của Tiểu ban An ninh - Y tế cũng như các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong công tác chuẩn bị bảo đảm an ninh, an toàn các hội nghị, sự kiện trong khuôn khổ Năm Chủ tịch ASEAN 2020. 

Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch tổng thể số 132/KH-BCA về công tác bảo đảm an ninh, trật tự Năm ASEAN 2020. Tiểu ban An ninh - Y tế đã tổ chức ba phiên họp chỉ đạo toàn diện các mặt công tác bảo đảm an ninh, an toàn Năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Tới nay, Tiểu ban An ninh - Y tế và Tiểu ban An ninh, trật tự ASEAN 2020 đã phối hợp chặt chẽ với các tiểu ban của Ủy ban Quốc gia, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, triển khai bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải lần thứ 25 (ATM 25), tháng 11-2019, tại Hà Nội (Hội nghị cấp bộ trưởng đầu tiên của Năm ASEAN 2020) và Hội nghị quan chức cấp cao và Hội nghị quan chức kinh tế cao cấp ASEAN hẹp (SEOM hẹp) và Hội nghị liên quan, tháng 11-2019, tại Quảng Ninh. 

Hiện nay, đã và đang tích cực triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho 7 Hội nghị, cuộc họp SOM diễn ra trong tháng 1-2020 và gần 60 cuộc họp SOM trong Quý I/2020 ở các địa phương, trọng tâm là Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại TP Nha Trang, Khánh Hòa, đồng thời tích cực chuẩn bị công tác bảo đảm an ninh, an toàn Hội nghị cấp cao lần thứ 36 tại Đà Nẵng.

Các đơn vị công an tổ chức tốt công tác nắm tình hình, có nhiều tham mưu, kiến nghị đóng góp công tác chuẩn bị, tổ chức các hội nghị, sự kiện trong khuôn khổ Năm Chủ tịch ASEAN 2020; tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng, chặt chẽ trong công tác xuất, nhập cảnh cho các đại biểu, hàng hóa, phương tiện liên quan; tổ chức tốt công tác đón dẫn, phân luồng giao thông theo yêu cầu; tăng cường công tác đấu tranh với các âm mưu, hoạt động chống phá của thế lực thù địch, phản động, khủng bố và các loại tội phạm, bảo đảm an ninh địa bàn trong mọi tình huống; chủ động các phương án phòng chống biểu tình, bạo loạn, khủng bố, bắt cóc con tin, công tác quản lý người nước ngoài, phòng cháy, chữa cháy, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, quản lý cư trú, bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng và hệ thống thông tin liên lạc; phối hợp trong bảo đảm cảnh quan môi trường, vệ sinh đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm... 

Tới nay, công tác chuẩn bị bảo đảm an ninh, y tế đối với Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu, tiến độ đề ra. Một số sự kiện mở đầu trong khuôn khổ Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đã diễn ra theo đúng kế hoạch, an ninh, an toàn được bảo đảm tuyệt đối, lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Phóng viên: Xin đồng chí Thiếu tướng cho biết một số công tác trọng tâm sắp tới mà Tiểu ban An ninh - Y tế ASEAN 2020 và lãnh đạo Bộ Công an tập trung chỉ đạo, nhất là trong bảo đảm an ninh, an toàn các Hội nghị của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, gần nhất là Hội nghị cấp cao ASEAN thứ 36 sắp tới?

Thiếu tướng Tô Ân Xô: Quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Ủy ban Quốc gia và Bộ trưởng Bộ Công an, Tiểu ban An ninh - Y tế và Tiểu ban An ninh, trật tự ASEAN 2020 sẽ tập trung một số công tác trọng tâm sau:

- Thứ nhất, chỉ đạo nắm chắc tình hình có liên quan, nhất là phối hợp với Tiểu ban Lễ tân, Vật chất - Hậu cần… khảo sát các địa điểm tổ chức các sự kiện, hội nghị của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 ở các địa phương để xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn các hội nghị, sự kiện, trọng tâm là Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN trong tháng 1-2020, tại Khánh Hòa và Hội nghị cấp cao lần thứ 36, thống nhất phân công nhiệm vụ, cơ chế phối hợp, thông tin liên lạc và bố trí các lực lượng công an, quân đội, y tế; bảo đảm chủ động trong mọi tình huống, kể cả tình huống an ninh, trật tự có thể nảy sinh không để ảnh hưởng đến các Hội nghị.

- Thứ hai, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Ban Thư ký ASEAN Quốc gia và các tiểu ban thuộc Ủy ban Quốc gia ASEAN, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, nhất là Ðà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội và lực lượng quân đội, thống nhất các vấn đề về lễ tân, hậu cần, đón dẫn, quy trình, quy định về an ninh, an toàn, tổ chức kiểm tra an ninh, an toàn các địa điểm, phương tiện phục vụ Hội nghị cấp cao 36, tập huấn cho các lực lượng tham gia phục vụ các Hội nghị cấp cao.

- Thứ ba, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, tăng cường phương tiện, đẩy mạnh các mặt công tác bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, tăng cường các cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo môi trường an toàn, lành mạnh, phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ Công an Ðà Nẵng, Hà Nội trong công tác bảo đảm các Hội nghị cấp cao 36, 37. Tăng cường phối hợp cơ quan an ninh, tình báo, cảnh sát các nước ASEAN, phối hợp với Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế và Tổ chức Cảnh sát hình sự các nước ASEAN trong trao đổi thông tin, tình hình và xử lý các vấn đề về an ninh ảnh hưởng đến các Hội nghị Cấp cao và sự kiện, hoạt động trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020.

- Thứ tư, Công an các đơn vị, địa phương bảo đảm sẵn sàng lực lượng, phương tiện, hậu cần để triển khai kế hoạch công tác an ninh, an toàn các Hội nghị cấp cao, phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội, nhất là Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Thủ đô bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn vùng biển, vùng trời, biên giới, không gian mạng và an ninh, trật tự địa bàn, sẵn sàng xử lý các tình huống phức tạp về an ninh, trật tự nảy sinh, không để ảnh hưởng đến các Hội nghị cấp cao ASEAN.

- Tiểu ban An ninh - Y tế ASEAN 2020 sẽ tổ chức Lễ xuất quân và Diễn tập phương án bảo đảm an ninh, trật tự Hội nghị cấp cao 36 giữa tháng 3/2020; bố trí lực lượng tham gia và bảo đảm an ninh, an toàn lễ tổng duyệt theo phân công của Ủy ban Quốc gia, chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động của Hội nghị.

- Cùng với đó, Tiểu ban sẽ đầu tư nâng cấp và hoàn thiện Trung tâm Chỉ huy tiền phương của Tiểu ban An ninh, trật tự tại Ðà Nẵng, kết nối với Trung tâm Thông tin chỉ huy của Bộ Công an tại 44 Yết Kiêu, Hà Nội, hệ thống thông tin liên lạc, bảo đảm các yêu cầu chỉ huy, chỉ đạo, điều hành thống nhất, liên tục, kịp thời các vấn đề về điều kiện bảo đảm, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo.

Có thể nói, tới thời điểm này, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, Bộ trưởng Bộ Công an, sự vào cuộc chủ động, tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các bộ, ban, ngành và địa phương, nhất là lực lượng công an, quân đội, sự ủng hộ của nhân dân, Việt Nam đã sẵn sàng cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020. 

Các đơn vị thành viên của Tiểu ban An ninh - Y tế và lực lượng công an toàn quốc cần quán triệt sâu sắc cho cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn Năm Chủ tịch ASEAN 2020; khẩn trương các mặt công tác theo kế hoạch, đề án của Tiểu ban đã đề ra; thực hiện nghiêm túc công tác trực ban, trực chiến, chế độ thông tin, báo cáo; sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chánh Văn phòng!

Tác giả: Khổng Hà

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây