Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Nhiều cách làm hay ở Trại giam Xuyên Mộc

Với tư duy đổi mới, sáng tạo, mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Trại giam Xuyên Mộc đã giáo dục cho hàng vạn phạm nhân một thời lầm đường, lạc lối quay về nẻo thiện, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội...


Đảm bảo an ninh,  an toàn trong mọi tình huống

Buổi lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập (22-11-1977 – 22-11-2017) và đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì của Trại giam Xuyên Mộc diễn ra trong không khí thắm tình đồng đội, những cán bộ chiến sĩ “cũ” và “mới” gặp nhau tay bắt mặt mừng, ôn lại những kỷ niệm đã qua và nhắc tới những công việc hiện tại với sự nhiệt huyết.

Đại tá Nguyễn Trọng Tuấn, Giám thị Trại giam Xuyên Mộc hào hứng kể lại những trang sử vẻ vang của đơn vị. Cách đây tròn 40 năm, ngày 22-11-1977, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã ban hành Quyết định số 32/QĐ-BNV về việc thành lập Trại cải tạo Tân Hiệp (tiền thân của Trại giam Xuyên Mộc), đóng trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Sau đó, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngày 16-9-1978, Bộ Nội vụ đã ký Quyết định số 140/QĐ về việc chuyển địa điểm Trại đến xã Bầu Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Đồng Nai (nay là xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)…

Từ lúc thành lập đến nay, với bao vất vả, khó khăn, nhưng với lòng quyết tâm vượt qua để đem lại sự hồi sinh cho mảnh đất nơi đây, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trại giam Xuyên Mộc đã hy sinh cả máu xương và tuổi trẻ để cải tạo môi trường, gieo mầm, nẩy lộc, mang lại màu xanh, sức sống trên mảnh đất khó này. 

Và cũng chính tại nơi đây, bằng tấm lòng nhân ái bao dung, các thế hệ cán bộ chiến sĩ Trại giam Xuyên Mộc đã giáo dục, cảm hóa hàng vạn phạm nhân từng một thời lầm lỡ, quay về nẻo thiện, trả về cho gia đình và xã hội những công dân có ích.

Nhiều cách làm hay ở Trại giam Xuyên Mộc
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn trao Huân chương Chiến công hạng Nhì cho Trại giam Xuyên Mộc.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ủy, Ban giám thị Trại giam Xuyên Mộc đã có nhiều quyết sách đổi mới, sáng tạo nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. 

Công tác quản lý phạm nhân ngày càng nghiêm ngặt, chặt chẽ, chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến của phạm nhân, không để phạm nhân lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chống phá, vi phạm pháp luật, nội quy, quy định trại giam.

Đặc biệt, theo Đại tá Nguyễn Trọng Tuấn, công tác giáo dục được đổi mới, nhiều hình thức, phương pháp giáo dục mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đã tác động đến nhận thức, dần làm thay đổi hành vi của phạm nhân; việc thực hiện chế độ, chính sách với phạm nhân được thực hiện công khai, minh bạch. 

Kết quả giúp cho đại đa số phạm nhân yên tâm chấp hành án, tin tưởng tuyệt đối vào chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, tích cực phấn đấu, thi đua cải tạo trở thành người có ích cho xã hội.

Trại giam Xuyên Mộc đã cơ bản kiểm soát được tình hình an ninh khu vực, tình hình phạm nhân, không để phạm nhân lợi dụng sơ hở móc nối với các đối tượng xấu bên ngoài đưa đồ vật cấm vào trại sử dụng trái phép, không để phạm nhân chống đối tập thể, bạo loạn, gây rối, trốn trại, góp phần bảo vệ trại giam tuyệt đối an toàn.

Với tinh thần chủ động đấu tranh, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, Trại giam Xuyên Mộc đã ngăn chặn kịp thời nhiều vụ việc nghiêm trọng. Như nhóm Lê Mậu Hiền với tội danh “Cướp tài sản, giết người” mang án tù 15 năm, cầm đầu các đối tượng khác với âm mưu phá trại bỏ trốn. Tuy nhiên, trại đã chủ động phát hiện, tiến hành bóc tách, đấu tranh xử lý theo quy định của pháp luật.

Một vụ việc khác gần đây vào ngày 7-4-2015, thông qua công tác nắm tình hình, trại đã phát hiện được 5 phạm nhân tại Phân trại số 1 có âm mưu, chuẩn bị công cụ, phương tiện chờ thời cơ bắt giữ Đại tá Lê Văn Tuất - Phó Giám thị hoặc phạm nhân khác để khống chế, uy hiếp, gây bạo loạn, đòi yêu sách. 

Qua công tác nắm tình hình, xử lý thông tin chính xác, Trại đã tiến hành bóc tách, đấu tranh làm rõ vụ việc, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật…

Nhiều cách làm hay ở Trại giam Xuyên Mộc - Ảnh minh hoạ 2
Phạm nhân Trại giam Xuyên Mộc dọn dẹp vệ sinh tại khu vực trồng rau.

Phát huy truyền thống vẻ vang

Bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục làm cho phạm nhân nhận rõ tội lỗi, hiểu rõ chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội, xây dựng phong trào tự giác trong học tập, rèn luyện trong phạm nhân, giúp phạm nhân thi đua học tập, cải tạo tiến bộ. Đã có hàng ngàn lượt phạm nhân được đặc xá, hàng vạn lượt phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

Cùng với việc tổ chức tốt công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân, Trại giam Xuyên Mộc đã chủ động tổ chức cho phạm nhân tích cực lao động tăng gia, phát triển sản xuất, chăn nuôi, hướng nghiệp, dạy và truyền nghề cho hàng vạn lượt phạm nhân, từng bước tạo nguồn thu để cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân.

Trong đó, hướng nghiệp, dạy nghề, truyền nghề cho phạm nhân là một trong những công tác vô cùng quan trọng của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân. Gần đây, Trại giam Xuyên Mộc đã phối hợp với một số đối tác đầu tư xây dựng hệ thống nhà xưởng tổ chức lao động, dạy nghề cho phạm nhân trị giá hàng chục tỷ đồng; chủ động phối hợp với các trung tâm đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở các lớp dạy nghề ngắn hạn như nghề may công nghiệp, sửa chữa xe máy, cơ khí, sửa chữa điện tử và tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ nghề cho phạm nhân.

Để góp phần làm phong phú hóa đời sống tinh thần của phạm nhân và của trại, các phạm nhân đã lập ra một đội văn nghệ để phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hội nghị, những ngày lễ lớn do trại tổ chức. Đặng Trường Giang (33 tuổi), phạm nhân mang bản án 18 năm tù vì tội “Giết người” chia sẻ rằng, lúc đầu anh đã được các anh em trong đội hướng dẫn, giúp đỡ nên sau đó đã trở thành một “nghệ sĩ đa năng” - có thể hát, múa và diễn kịch.

Một gương mặt đáng chú ý khác là tay đàn organ Nguyễn Đức Quang (27 tuổi), thi hành bản án 21 năm tù với các tội danh “Giết người”, “Cướp tài sản”. Dù chỉ học “lỏm” từ một đàn anh đi trước trong đội văn nghệ, nhưng sau đó Quang đã trở thành tay organ chính của đội.

Nhiều người cho rằng chính tiếng hát, lời ca đã góp phần giúp thức tỉnh, thay đổi nhận thức của phạm nhân. Ngoài hội thi “Tiếng hát tình đời” trong phạm nhân, những năm qua, Ban Giám thị, Hội đồng cán bộ Trại giam Xuyên Mộc thường xuyên quan tâm, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động với mục đích tạo môi trường văn hóa, văn nghệ, thi đua lành mạnh trong phạm nhân các phân trại.

Có thể nói, Trại giam Xuyên Mộc đã rất chủ động đa dạng các hình thức, phương pháp giáo dục bổ trợ, tác động cảm hóa giáo dục phạm nhân, ngoài các phong trào do lãnh đạo Tổng cục VIII phát động, trại còn chủ động tìm tòi, sáng tạo một số hình thức mới, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, xây dựng mô hình điểm trong công tác giáo dục phạm nhân để nhân rộng trong đơn vị và trong Tổng cục như tọa đàm “Văn hóa giao tiếp ứng xử” trong phạm nhân; Phát động cuộc thi viết với chủ đề “Nét bút tri ân” để phạm nhân tri ân những người thầy đặc biệt; hội thi “Tiếng hát tình đời”; hội thi tay nghề giỏi; phát động phong trào xây dựng, quyên góp, ủng hộ “Quỹ Tấm lòng vàng” để giúp đỡ những phạm nhân có hoàn cảnh kém may mắn, ốm đau, bệnh tật.

Thường xuyên tổ chức Hội nghị gia đình phạm nhân để thân nhân phạm nhân hiểu thêm về môi trường cải tạo, tạo sự đồng thuận, chia sẻ với những khó khăn, cùng phối hợp với cán bộ trại để giáo dục phạm nhân trở thành người có ích…

Nhiều cách làm hay ở Trại giam Xuyên Mộc - Ảnh minh hoạ 3
Đội văn nghệ phạm nhân biểu diễn chương trình văn nghệ “Tiếng hát tình đời”.

Với cách nghĩ, cách làm đổi mới, sáng tạo, mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong thời gian vừa qua, Trại giam Xuyên Mộc đã trả về cho đời hàng vạn người một thời lầm đường, lạc lối quay về nẻo thiện, trở thành công dân có ích cho xã hội, có người đã trở thành doanh nhân thành đạt, có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước.

Ghi nhận những thành tích, chiến công xuất sắc của cán bộ chiến sĩ Trại giam Xuyên Mộc, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì cho tập thể đơn vị; tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba cho Đại tá Nguyễn Trọng Tuấn; nhiều cán bộ, chiến sĩ của trại được Bộ Công an, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Tổng cục VIII tặng Bằng khen, Giấy khen.

Đại tá Nguyễn Trọng Tuấn cho biết: “Huân chương Chiến công hạng Nhì mà đơn vị được đón nhận là mồ hôi, công sức của biết bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã và đang nỗ lực hết mình để quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trại giam Xuyên Mộc tiếp tục phát huy, nỗ lực phấn đấu hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó”.

Phú Lữ

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây