Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Không để đối tượng người nước ngoài lợi dụng Việt Nam làm nơi ẩn náu và phạm tội

Năm 2019, lực lượng Cảnh sát hình sự đã triệt phá nhiều chuyên án lớn, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.


Phóng viên: Năm 2019, lực lượng Cảnh sát hình sự đã đạt nhiều chiến công, thành tích. Đồng chí Cục trưởng có thể đánh giá về các mặt công tác nổi bật nhất?

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà: Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp có hiệu quả của các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương, cùng với quyết tâm của lực lượng Cảnh sát hình sự cả nước, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là:
Không để đối tượng người nước ngoài lợi dụng Việt Nam làm nơi ẩn náu và phạm tội
Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự.

Đã kiềm chế và kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự (giảm 7,39%); tỷ lệ điều tra khám phá đạt cao (trên 81,93%); hoạt động của tội phạm có tổ chức và các băng nhóm không còn công khai, manh động, trắng trợn, thách thức dư luận, đặc biệt là hoạt động của các băng nhóm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” và các đường dây, tụ điểm tổ chức đánh bạc truyền thống.

Nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động liên tỉnh, có yếu tố nước ngoài, sử dụng công nghệ cao đã bị triệt phá; các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, dư luận quan tâm được điều tra, khám phá và bắt giữ nhanh đối tượng… được dư luận đánh giá cao, đồng tình ủng hộ. Ngoài ra còn tham mưu nhiều biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật…

Phóng viên: Tội phạm hình sự xuyên quốc gia đã trở thành vấn đề nóng của toàn cầu. Đề nghị đồng chí Cục trưởng cho biết công tác hợp tác quốc tế trong chống tội phạm hình sự đã và đang được triển khai như thế nào?.

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà: Tội phạm hình sự xuyên quốc gia đang diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi hơn. Đấu tranh với loại tội phạm này đòi hỏi phải có sự hợp tác quốc tế sâu rộng. Chúng ta đã tham gia và hợp tác có hiệu quả với nhiều tổ chức quốc tế như Interpol, Aseanpol, ký kết nhiều hiệp định với cơ quan hữu quan các nước Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh, Australia... thực hiện hiệu quả các Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, dẫn độ tội phạm, phối hợp truy bắt và bàn giao nhiều đối tượng truy nã, đối tượng phạm tội; tham gia đàm phán ký kết nhiều Hiệp định, Bản ghi nhớ về hợp tác phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm hình sự nói riêng.

Không để đối tượng người nước ngoài lợi dụng Việt Nam làm nơi ẩn náu và phạm tội - Ảnh minh hoạ 2
Công an TP Hải Phòng triệt phá sòng bạc do người Trung Quốc điều hành

Phóng viên: Thực tế thời gian qua đã xuất hiện tội phạm hình sự người nước ngoài đến Việt Nam lẩn trốn, gây án. Vậy lực lượng Cảnh sát hình sự sẽ có những giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà: Lợi dụng chính sách thông thoáng về xuất nhập cảnh, sự phát triển của hệ thống hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, viễn thông, công tác quản lý xuất nhập cảnh và cư trú của người nước ngoài vẫn còn nhiều kẽ hở, dẫn đến các đối tượng người nước ngoài vào Việt Nam thực hiện các hành vi phạm tội như lắp đặt thiết bị, phương tiện để tổ chức đánh bạc qua mạng hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, câu kết với đối tượng là người Việt Nam tiếp tục phạm tội.

Để đấu tranh, ngăn chặn tội phạm người nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng như Xuất nhập cảnh, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội…

Đối với lực lượng Cảnh sát hình sự sẽ tăng cường công tác nghiệp vụ, làm tốt công tác nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của nước ngoài để thu thập thông tin, tổ chức xác minh, truy bắt và xử lý nghiêm các đối tượng theo pháp luật Việt Nam và các Hiệp định, điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia hoặc ký kết.

Thông qua công tác điều tra, xử lý tội phạm người nước ngoài sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ về các giải pháp phòng ngừa và khắc phục những kẽ hở trong quản lý người nước ngoài, không để đối tượng người nước ngoài lợi dụng Việt Nam làm nơi ẩn náu hoặc hoạt động phạm tội.

Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, tập trung đấu tranh, khám phá các vụ án có yếu tố nước ngoài; phối hợp Viện kiểm sát, Tòa án các cấp truy tố, xét xử nghiêm minh. Nâng cao chất lượng công tác hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm nhằm kịp thời chia sẻ thông tin, hỗ trợ xác minh, phối hợp đấu tranh bắt giữ đối tượng nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm có yếu tố nước ngoài.

Phóng viên: Hiện nay tội phạm hình sự đã có những thay đổi về phương thức hoạt động, như núp bóng doanh nghiệp để bảo kê, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, “tín dụng đen” đã xuất hiện ở nhiều địa phương, nhất là những nơi có kinh tế phát triển. Cục Cảnh sát hình sự đã và sẽ làm gì để ngăn chặn tình trạng này?

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà: Trước tình trạng các băng nhóm tội phạm hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”, núp bóng doanh nghiệp, hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê… ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại nhiều địa phương, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo các lực lượng, chủ công là lực lượng Cảnh sát hình sự quyết liệt tấn công trấn áp tội phạm có tổ chức, trong đó có các băng nhóm tội phạm.

Không để đối tượng người nước ngoài lợi dụng Việt Nam làm nơi ẩn náu và phạm tội - Ảnh minh hoạ 3
Công an tỉnh Đồng Nai triệt phá băng nhóm cho vay nặng lãi.

Cục Cảnh sát hình sự đã tham mưu lãnh đạo Bộ triển khai Đề án 2 “đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia”; Kế hoạch số 285/KH-BCNĐA2 về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”; tham mưu lãnh đạo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25-4-2019 về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; đã tham mưu Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có Công văn kiến nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao ban hành Nghị quyết hướng dẫn áp dụng thống nhất trong xét xử Điều 201 BLHS; chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ, tăng cường công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, xác lập các chuyên án để triệt phá các băng nhóm, đường dây tội phạm có tổ chức, các tụ điểm tệ nạn xã hội, gắn trách nhiệm của người đứng đầu Công an các cấp; Xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Thời gian qua, lãnh đạo Bộ và Công an các cấp đã phát hiện, xử lý nghiêm một số cá nhân có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, làm ngơ cho tội phạm hoạt động.

Năm 2020 và những năm tiếp theo, lực lượng Cảnh sát hình sự sẽ tiếp tục thực hiện Đề án 2 về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức và coi đây là chuyên đề xuyên suốt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự; kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, những bất cập trong các quy định pháp luật liên quan để kiến nghị sửa đổi.

Phóng viên: Đồng chí Cục trưởng có thể cho biết những nhiệm vụ chính mà lực lượng Cảnh sát hình sự sẽ triển khai trong năm 2020, đặc biệt là đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự dịp Tết Nguyên đán 2020?

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà: Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Vì vậy, chúng tôi xác định nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Cảnh sát hình sự là:

Thứ nhất, triển khai nghiêm túc có hiệu quả chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an về đấu tranh phòng, chống tội phạm, tăng cường các giải pháp phòng ngừa nghiệp vụ, đấu tranh trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, phối hợp triển khai các giải pháp phòng ngừa xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Trước mắt tổ chức quán triệt và triển khai ngay nghị quyết Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 75 và cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự bảo vệ Tết Nguyên đán 2020 theo Điện chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng…; bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn của đất nước trong năm 2020…

Thứ hai, chủ động tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ và Ban Giám đốc Công an các địa phương các giải pháp đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn về trật tự xã hội, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tập trung làm tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm tình hình các đối tượng phạm tội, chủ động phòng ngừa, ngăn ngừa tội phạm.

Thứ ba, phối hợp với các cơ quan truyền thông, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động, tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm; tăng cường công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, hạn chế các sơ hở, thiếu sót không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội và tệ nạn xã hội; phát hiện, giải quyết kịp thời từ cơ sở các mâu thuẫn trong nhân dân, tập trung giải quyết các mâu thuẫn sâu sắc, kéo dài.

Thứ tư, tập trung điều tra làm rõ các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, những vụ án gây bức xúc trong dư luận. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác điều tra, xử lý tội phạm, không để xảy ra oan sai, bức cung, nhục hình, bỏ lọt tội phạm.

Thứ năm, tăng cường phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các nhóm lưu manh côn đồ, thanh niên sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm tụ tập gây rối trật tự công cộng, thu giữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đảm bảo an ninh trật tự tại các đầu mối giao thông, bến tàu, bến xe, nhà ga... phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp ép giá, lôi kéo tranh giành khách, bến bãi; cưỡng đoạt, lừa đảo, trộm cắp tài sản, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho nhân dân đi lại vui Xuân, đón Tết; góp phần quan trọng vào công cuộc bảo đảm an ninh của đất nước.

Thứ sáu, tăng cường công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, nhất là đối với các nước trong khu vực để kịp thời nắm tình hình, phối hợp ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm xuyên quốc gia.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí Cục trưởng!

Năm 2019, các đơn vị thuộc Cục Cảnh sát hình sự đã chủ động nắm chắc diễn biến hoạt động của các loại tội phạm trong lĩnh vực theo dõi, phụ trách, kịp thời phát hiện các đối tượng, ổ nhóm, đường dây tội phạm mới hình thành để lập án đấu tranh, triệt phá, ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội.

Cục đã điều tra, khám phá 37 chuyên án, bắt, xử lý 596 đối tượng, điển hình như: Chuyên án triệt phá đường dây mua bán thận từ Việt Nam sang Campuchia, bắt 5 đối tượng, giải cứu 4 nạn nhân;

Chuyên án bắt giữ đối tượng Lê Quang Hoàng (SN 1987, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) hoạt động chế tạo, tàng trữ, mua bán vũ khí quân dụng trái phép, thu 6 khẩu súng, hơn 2.000 viên đạn và nhiều bộ phận dùng để chế tạo súng; Chuyên án triệt phá băng nhóm bảo kê, khai thác cát trái phép tại khu vực giáp ranh giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bắt 5 đối tượng;

Chuyên án triệt phá nhóm đối tượng có hành vi khai thác tài nguyên (cát) trái phép, bảo kê bến bãi, tranh giành địa bàn tại khu vực bãi sông Hồng, thuộc xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, bắt giữ 30 đối tượng; Chuyên án triệt phá băng nhóm trộm cắp, cướp tài sản tại các tỉnh miền Tây Nam bộ, bắt 5 đối tượng; các đối tượng khai nhận đã gây ra 7 vụ cướp, 20 vụ trộm cắp với số tiền gần 2 tỷ đồng, 256 chỉ vàng;

Chuyên án triệt phá băng nhóm chuyên trộm cắp linh kiện (hộp đen) máy xúc, máy ủi của doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn các tỉnh phía Bắc, bắt 4 đối tượng; Chuyên án triệt phá băng nhóm tội phạm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ, bắt giữ 10 đối tượng; Chuyên án triệt phá thành công đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc qua Internet; kết quả: khởi tố 66 bị can về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc; thu giữ trên 16 tỷ đồng; trên 5.000 USD; 26 cây vàng; 3 xe ôtô; 48 máy tính, 59 điện thoại di động…

Chuyên án triệt phá nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản, bắt 4 đối tượng; Chuyên án triệt phá nhóm đối tượng có hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng Internet, tạm giữ 38 đối tượng, thu giữ trên 2 tỷ đồng; triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc trên mạng Internet tại Đắk Lắk, Long An, Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh; Chuyên án triệt phá tụ điểm đánh bạc tại xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, bắt 73 đối tượng, thu giữ 3.027.000.000 đồng. Bên cạnh đó, còn chỉ đạo và trực tiếp điều tra khám phá một số chuyên án, vụ án khác như: Các chuyên án triệt phá tụ điểm đánh bạc truyền thống tại Gia Lai, Lào Cai, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Long, Hải Phòng…

Trực tiếp bắt giữ, vận động đầu thú 57 đối tượng truy nã (trong đó có 12 đối tượng là người nước ngoài); hỗ trợ Cảnh sát các nước bắt, bàn giao 23 đối tượng là người nước ngoài phạm tội lẩn trốn tại Việt Nam.

Cục Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo và cử điều tra viên, trinh sát viên phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an các địa phương triệt phá, điều tra mở rộng 12 chuyên án, gần 100 vụ án…

Anh Hiếu – Nguyễn Thiêm (Thực hiện)

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây