Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Giải cứu trẻ sơ sinh - tốc độ, tình người Cảnh sát hình sự

Chiều 25/2, các trinh sát của Phòng 5 phối hợp với Phòng 9 bí mật bao vây ngôi nhà nghi vấn các đối tượng tổ chức mua bán trẻ sơ sinh...

Chiều 25/2, các trinh sát của Phòng 5 phối hợp với Phòng 9 bí mật bao vây ngôi nhà nghi vấn các đối tượng tổ chức mua bán trẻ sơ sinh đang thuê ở tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Đó là ngôi nhà 1 tầng  nằm sâu trong ngõ nhỏ. 

Vì vào tầm cơm chiều của các gia đình nên ngõ khá vắng, các trinh sát phải vào những “vai diễn” khác nhau để giám sát những người có mặt trong ngôi nhà. Lúc này, trong nhà có một gã đàn ông đầu cắt trọc, trông rất bặm trợn và một phụ nữ làm nhiệm vụ ngồi canh coi 2 phụ nữ khác, một người đang mang thai gần đến tháng sinh, một người bế cháu nhỏ sơ sinh.

“Nếu bây giờ chúng ta đột nhập vào bên trong bắt giữ các đối tượng, ở đường cùng, đôi nam nữ canh coi có thể dùng phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh làm con tin để thoát thân. Điều đó không đảm bảo an toàn cho các nạn nhân. Chính vì thế, chúng ta phải chọn cơ hội để bắt giữ các đối tượng khi chúng không ở cạnh cháu bé” - Đại tá Đoàn Thế Vinh, Trưởng phòng 5 chỉ đạo các trinh sát. 

Thời gian tiếp tục trôi, các trinh sát vẫn án binh ở các địa điểm quan sát để chờ thời cơ. Đến gần 19h, 2 đối tượng làm nhiệm vụ canh coi bỗng mở cửa, rời khỏi nhà. Các trinh sát vòng ngoài được lệnh bám theo các đối tượng, phát hiện chúng vào một hiệu thuốc, mua vài loại thuốc chuẩn bị cho chuyến đi xa. Sau đó, 2 đối tượng lững thững quay lại phòng trọ…

Giải cứu trẻ sơ sinh - tốc độ, tình người Cảnh sát hình sự

Cơ hội bắt giữ đối tượng đã đến. Khi đôi nam nữ vừa quay về đến cửa phòng trọ, hai trinh sát Đặng Mạnh Hùng và Hoàng Minh Cường bất ngờ xuất hiện khống chế, bắt giữ. Chúng không kịp trở tay, chỉ ú ớ vài tiếng thì hai tay đã bị tra vào còng số 8. 

Các trinh sát khác đã kịp thời có mặt, bảo vệ cho cháu bé sơ sinh mới được 10 ngày tuổi và đưa những người liên quan trong phòng trọ về trụ sở Cục Cảnh sát hình sự. 2 đối tượng bị bắt giữ là Mai Minh Chung, SN 1985 và Đặng Trương Đào Nguyên Anh, SN 1996. 

Khai thác nhanh, đối tượng Chung khai nhận, 15h cùng ngày, đã giao 1 cháu bé sơ sinh cho Ninh Thị Hải Yến, SN 1988, trú tại 13 Nguyễn Biểu, là một mắt xích trong đường dây để Yến đưa cháu bé qua biên giới bán. Theo Chung cho biết, Yến đón cháu bé bằng xe grab ra bến xe Mỹ Đình, sau đó khả năng sẽ đi xe khách lên Cao Bằng.

Không thể chậm trễ, bằng mệnh lệnh từ trái tim của những người làm cha, các trinh sát lao đi chia làm 3 mũi giám sát nhà Yến ở và rà soát các nhà xe đi tuyến Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, để xác định đối tượng có đi các tỉnh biên giới phía Bắc hay không. 

Gần 2 tiếng trôi qua, dù thời tiết mát lạnh nhưng mồ hôi vẫn túa ra trên gương mặt các trinh sát, các anh đang phải bằng mọi cách nhanh nhất để tìm ra tung tích của Yến và cháu nhỏ. Các anh không muốn bỏ sót bất cứ nhà xe nào, bất cứ thông tin gì, hình ảnh cháu bé mới có mấy ngày tuổi với sự nguy hiểm cận kề choán hết tâm trí họ… 

Đến 21h, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án được thông tin: hóa ra Yến chưa bế cháu bé sơ sinh đi Cao Bằng mà đang thuê phòng ở tại khách sạn Đức Quang, 81 Thụy Khuê. Tuy chưa bắt được Yến nhưng các trinh sát đều thở phào nhẹ nhõm vì cháu bé vẫn an toàn tại Việt Nam. 

Ngay sau đó, các trinh sát đã có mặt tại khách sạn Đức Quang, bắt giữ Yến khi cô ta đang bế cháu bé chuẩn bị rời đi nơi khác. Cháu bé sơ sinh đã được giải cứu, được những cánh tay trinh sát vẫn còn vụng về nhưng ấm áp tình thương ôm vào lòng. Dường như cảm nhận được sự an bình, cháu bé ngủ suốt trong lòng trinh sát trên đường di chuyển về Cục Cảnh sát hình sự.

 Trong quá trình bắt giữ Yến, điện thoại của cô ta đổ chuông. Khi Yến vừa bật lên nghe, một giọng nam giới hẹn 9h hôm sau đến khách sạn Đức Quang đón hàng (hàng chính là trẻ sơ sinh-pv). Sau đó, Yến và Chung cũng khai thêm, khoảng 1-2h ngày 26/2, sẽ có một người phụ nữ đi xe khách từ Đồng Nai ra Hà Nội giao con cho bọn chúng để chúng giao tiếp cho người đàn ông tên Quang vào sáng hôm sau ở khách sạn Đức Quang. Điểm hẹn đón chính là khu vực công viên Yên Sở. 

Lúc đó đồng hồ đã suýt soát đến giờ đón người phụ nữ từ Đồng Nai mang “hàng” ra ở khu vực công viên Yên Sở, hai tổ trinh sát lại lao đi trong bóng đêm dày đặc, rà soát các điểm đỗ của xe khách ở khu vực công viên Yên Sở. Nữ trinh sát Nguyễn Thị Bích Thuỷ được giao nhiệm vụ sẽ đón và chăm sóc bé sơ sinh là “hàng” của các đối tượng. 

Đến hơn 2h, các trinh sát đã “đón” được người mẹ tên Kim Quỳnh Mai trên đường mang con đi bán về… trụ sở của Cục. Khi họ về đến “đại bản doanh 497 Nguyễn Trãi” thì đồng hồ đã điểm 3h. Công việc cuốn họ đi như cơn lốc, giờ họ mới nhớ ra từ chiều chưa kịp ăn gì. Chưa bao giờ họ thấy món xôi gà do các đồng đội ở nhà chuẩn bị cho ngon đến thế…

Giải cứu trẻ sơ sinh - tốc độ, tình người Cảnh sát hình sự - Ảnh minh hoạ 2
Trong 2 đêm, các trinh sát hình sự thay nhau chăm sóc các cháu bé sơ sinh được giải cứu.

Thức trắng đêm đối với các trinh sát hình sự là chuyện… thường, nên chưa ai kịp chợp mắt, các tổ trinh sát đã được lệnh di chuyển đến khu vực khách sạn Đỗ Quang ở đường Thụy Khuê để thực hiện kế hoạch đón lõng những mắt xích tiếp theo trong đường dây. 

Khoảng 8h30 ngày 26/2, một người đàn ông xuất hiện ở cửa khách sạn có đặc điểm nhận dạng giống như đối tượng Yến khai báo. Hai trinh sát nhanh chóng áp sát, khống chế, di chuyển đối tượng ra địa điểm thích hợp để khai thác nóng. Đối tượng khai tên là Nguyễn Hồng Quang, SN 1987. Quang có thỏa thuận với Yến đến nhận 1 cháu bé sơ sinh, sau đó sẽ đợi giao cho một phụ nữ khác ngay tại địa điểm khách sạn Đức Quang. 

Nhận định vẫn còn các đối tượng tiếp theo, các trinh sát đã báo cáo lãnh đạo Phòng xin tiếp tục phục bắt. Đến 9h30, một xe ôtô BKS 28A-104.53 tiến vào, đỗ trước cửa khách sạn Đỗ Quang. Hai người phụ nữ trên xe mở cửa đi xuống, điệu bộ ngó nghiêng chờ đợi. 

Từ vị trí quan sát, tên Quang xác định đó là người phụ nữ đến nhận “hàng”. Trên xe còn có hai người đàn ông, trong đó một người đang bế một cháu nhỏ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã nhanh chóng khống chế cả 4 đối tượng, giải cứu an toàn được cháu bé sơ sinh. 

Từ nhóm đối tượng này, các trinh sát lại phát hiện một thông tin quan trọng: một cháu bé sơ sinh đã được các đối tượng đưa lên Cao Bằng để chờ đưa qua biên giới bán. Cháu bé đang ở tình thế rất nguy hiểm, nếu cháu bị đưa qua biên giới, không ai biết được số phận cháu sẽ ra sao. 

Ngay lập tức, Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an tỉnh Cao Bằng rà soát, truy tìm bằng được các đối tượng. Qua đó, đã kịp thời ngăn chặn bước chân tội ác, bắt giữ đối tượng Lâm Tố Quyên đưa một cháu bé sơ sinh từ Vĩnh Long lên Cao Bằng giao bán.

Trong đêm 25 và 26/2, các trinh sát của Phòng 5 bất đắc dĩ trở thành những bảo mẫu chăm sóc cho 4 cháu bé sơ sinh được giải cứu đưa về. Có cháu mới mấy ngày tuổi, những khuôn mặt non nớt đáng yêu nhưng vô cùng đáng thương khi bị những người cha, người mẹ đang tâm dứt bỏ. Xót thương các con, các nữ trinh sát của Phòng 5 đã đi mua sữa bột, bình pha sữa, quần áo, tã bỉm… về cho các con. Sau khi cho các con ăn, các trinh sát của Phòng thay nhau ẵm, ầu ơ ru các con ngủ. Những tấm đệm trải vội trong phòng, những tấm áo trinh sát được gấp lại làm gối tạm cho các con ngủ… 

Những khuôn mặt no sữa của các con khi đặt ngủ, càng đáng yêu hơn trên nền màu xanh ngời sáng của những chiếc áo cảnh phục. “Bé ơi, ngủ ngon, đêm đã khuya rồi”- câu ru à ơi trên môi những người Cảnh sát hình sự, như phép cộng tình người đưa các con chìm sâu vào giấc ngủ an bình. 

Các con sẽ có một cuộc sống mới, rồi sau này, có thể các con sẽ không thể biết về câu chuyện đêm nay, khi những bước chân lặng lẽ của người lính hình sự băng qua đêm tối, băng qua hiểm nguy chặn bắt bọn buôn người, cứu thoát các con trở về với vòng tay yêu thương của xã hội… 

Với các lãnh đạo và trinh sát hình sự tham gia chuyên án cũng vậy, ngày mai, họ lại tiếp tục lao vào những vụ án mới, vì sự bình yên của người dân. Nhưng chính sự hy sinh lặng lẽ ấy đã tự tỏa sáng hình ảnh người Cảnh sát hình sự, thắp lên ngọn lửa tình người, ấm áp hồi sinh cuộc đời những cháu bé được giải cứu.

Tác giả: Thu Hòa

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây