Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Đơn vị dẫn đầu trong chiến dịch cấp căn cước công dân ở Đà Nẵng

Từ ngày 15/3 tới 1/7/2021, Bộ Công an triển khai chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử. Trong suốt hơn 3 tháng, công tác thu thập dữ liệu, tiếp nhận hồ sơ được thực hiện liên tục 15 giờ/ngày (từ 6h sáng đến 21h).


Tại Đà Nẵng, giống như các đơn vị Công an thành phố, bên cạnh nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, chung tay cùng các lực lượng chức năng cả nước phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Công an quận Hải Châu xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2021. Những ngày thực hiện chiến dịch, không khí khẩn trương, tích cực lan tỏa khắp đơn vị. Để đáp ứng nhiệm vụ mới, đơn vị đã tổ chức phân bổ, sắp xếp theo tổ, theo ca, xây dựng quy trình làm việc khoa học, giúp cho công tác nhập dữ liệu có thể đạt hiệu suất cao nhất.

Đơn vị dẫn đầu trong chiến dịch cấp căn cước công dân ở Đà Nẵng
CBCS Công an quận Hải Châu thu nhận hồ sơ CCCD liên tục từ 21 đến 22 giờ/ngày.

Một chiều cuối tháng 4 oi bức đầu hạ, tôi gặp Thượng úy Nguyễn Hoàng Nam, cán bộ Đội Điều tra Tổng hợp (được trưng dụng tham gia chiến dịch cấp CCCD) khi vừa hết ca cấp CCCD tại Công an quận Hải Châu. Lưng áo ướt đẫm, mồ hôi đọng đầy trên gương mặt, Thượng úy Nguyễn Hoàng Nam là lính trẻ nhất Đội, mới tốt nghiệp Đại học CSND và về nhận công tác tại Đội Điều tra Tổng hợp. Khi chiến dịch cấp CCCD được triển khai, với sự hăng hái, xung kích của tuổi trẻ và tinh thần đầy trách nhiệm của người đoàn viên thanh niên, anh đã cùng các CBCS đơn vị xung phong, tích cực tham gia.

Từ một cán bộ nghiệp vụ điều tra, được trưng dụng tham gia vào chiến dịch cấp CCCD thuộc mảng quản lý hành chính, anh nhanh chóng làm quen với công việc, rồi cường độ làm việc liên tục từ tờ mờ sáng đến tận tối khuya. Hiệu suất công việc được thể hiện rõ qua số liệu cấp CCCD mỗi ngày.

“Mọi người trong đơn vị đều thấm mệt sau mỗi ngày do cường độ làm việc liên tục, số lượng công dân đến liên hệ cấp CCCD lại rất đông, nhưng ai nấy đều rất phấn khởi vì nhiệm vụ hoàn thành, vượt mức chỉ tiêu đề ra, đáp ứng được tiến độ yêu cầu. Em rất vui vì cùng với các anh chị trong Đội và đơn vị Công an quận được đóng góp một phần nhỏ bé vào thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này…” - Thượng úy Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ trong nụ cười tươi.

Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu chia sẻ, để hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD có gắn chíp điện tử đề ra, trước đó, đơn vị đã nhiều lần triển khai họp và đưa ra rất nhiều phương án. Sau đó, trong quá trình trực tiếp xử lý công việc, anh em các Tổ tiếp tục chia sẻ, rút kinh nghiệm những vấn đề phát sinh để các phần việc mỗi ngày dần được giải quyết khoa học, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian…

Cũng theo Đại tá Trần Phước Hương, do số lượng công dân đến liên hệ cấp CCCD rất đông nên Công an quận đã trưng dụng nhiều đơn vị khác trực thuộc. Có những khó khăn nhất định, vì cấp CCCD thuộc lĩnh vực của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, tất cả CBCS của các đơn vị trực thuộc khác được trưng dụng, bắt buộc phải nhanh chóng làm quen, làm tốt, đặc biệt là không được để xảy ra sai sót. Như đối với các chiến sĩ công tác tại Đội Điều tra Tổng hợp, trước đây chỉ quen với quá trình điều tra, xử lý án, thông tin tội phạm, trực ban hình sự và tham gia khám nghiệm, xử lý nguồn tin về tội phạm do các đơn vị chuyển đến. Khi được trưng dụng tham gia chiến dịch cấp CCCD  phải ngồi tại chỗ, trực tiếp thực hiện các thao tác lăn tay, chụp hình, nhập liệu, phát phiếu phân bổ hướng dẫn người dân làm thủ tục…

“Thời gian làm việc liên tục, số lượng người rất đông, nhưng các cán bộ của các đơn vị khác trực thuộc Công an quận nói chung, cũng như bản thân đồng chí Nam làm quen khá nhanh với áp lực và thực hiện ngày một nhuần nhuyễn. Đặc biệt, Tổ của đồng chí Nam đã đưa ra những mô hình, phương pháp làm việc sáng tạo, khoa học góp phần tiếp nhận, giải quyết tăng số lượng cấp CCCD tại Công an quận Hải Châu…” –Trung tá Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH chia sẻ.

Kết quả này có được là do anh chị em các Tổ công tác trực tiếp làm CCCD Công an quận Hải Châu đã đúc kết từ thực tiễn, trong cả quy trình từ lăn tay, chụp hình, nhập liệu cho đến sắp xếp dữ liệu, hồ sơ. Kỹ năng lăn tay được thể hiện qua việc cán bộ cấp CCCD nắm bắt được đặc điểm độ tuổi, tình trạng vân tay của người được cấp CCCD để thực hiện nhanh, hiệu quả. Khi chụp hình, phải chỉnh sửa tư thế người chụp sao cho phù hợp với phông nền. Trong việc bố trí làm CCCD, phải sắp xếp thời gian theo thứ tự hợp lý để người dân không phải chờ đợi lâu. Hay việc hỗ trợ sữa, nước uống cho người dân đến làm CCCD...

Khi đêm đã khuya hết lượt công dân làm CCCD, CBCS các Tổ công tác vẫn tiếp tục ở lại cơ quan để phân loại, cập nhập dữ liệu đến hết mới về dừng nghỉ. Từ đầu chiến dịch tới nay, nhiều Tổ thực hiện việc thu nhận hồ sơ CCCD liên tục từ 21 đến 22 giờ/ngày. Cứ như vậy, các CBCS Công an quận Hải Châu miệt mài làm việc trong suốt mấy tháng ròng rã, cố gắng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành công chung của chiến dịch cấp CCCD tại địa bàn nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy đã giúp cho kết quả thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD bình quân 1 máy/ngày của Công an thành phố Đà Nẵng đạt tỷ lệ cao so với toàn quốc: Ngày 28/3, đạt 469 hồ sơ/máy/ngày; ngày 31/3, đạt 470 hồ sơ/máy/ngày... Tính đến 10/4, Công an TP Đà Nẵng đã trả 5.797 thẻ CCCD cho công dân. Song song với việc thực hiện dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD thì dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng được Công an thành phố Đà Nẵng quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo dữ liệu dân cư “đủ, đúng, sạch, sống”. Theo thống kê, đến thời điểm này, Công an thành phố Đà Nẵng đã thu nhận 981.107 phiếu DC01/998.373 nhân khẩu, đạt 98,2%.

Nói ít, làm nhiều, sự tận tụy, gần gũi, làm việc khoa học, quan tâm đến từng người dân đến làm căn cước của những chiến sĩ CAND đã được nhân dân thấu hiểu, đồng cảm, ghi nhận, trân trọng và hợp tác một cách tích cực, chủ động.

Tác giả: Trần Phước Hiếu

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây