Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Công an TP Hồ Chí Minh kiên quyết không để các băng, nhóm tội phạm “xã hội đen” lộng hành

Ngày 28/8, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW - Bộ trưởng Bộ Công an đã tới dự và phát biểu chỉ đạo đại hội. Cùng dự còn có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; đại diện một số sở, ban ngành của thành phố và 250 đại biểu đại diện cho đội ngũ đảng viên trong Công an TP Hồ Chí Minh (CATP).

Tại đại hội, sau khi nghe Đại tá Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP trình bày Báo cáo chính trị của đại hội và nghe các ý kiến thảo luận, góp ý, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Đại hội đại biểu Đảng bộ CATP,  là một sự kiện chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn lực lượng CATP; tiếp tục khẳng định bản lĩnh chính trị, sự trưởng thành, phát triển của CATP qua các thời kỳ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới lá cờ vẻ vang của Đảng.

Thay mặt Đảng ủy CATW, Bộ Công an, đồng chí Bộ trưởng nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng bộ TP Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ qua. Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ, Đảng ủy CATW, Bộ Công an vui mừng được biết trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ TP Hồ Chí Minh đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong đổi mới cơ cấu kinh tế, phương pháp lãnh đạo, điều hành, tạo cơ chế thông thoáng thu hút đầu tư trong và ngoài nước ngày càng hiệu quả.

Tỷ trọng kinh tế thành phố đến năm 2020 đã chiếm gần 23% GDP cả nước và chiếm khoảng 48% GRDP của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 ước đạt 6.799 USD, gấp 1,3 lần năm 2015 và gấp 2,3 lần so với cả nước. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục chuyển biến tích cực; chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quan hệ đối ngoại của thành phố tiếp tục được mở rộng.

Đặc biệt, cả hệ thống chính trị, nhân dân TP Hồ Chí Minh đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt, có nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; kịp thời ngăn chặn dịch bệnh, không để lan rộng ra cộng đồng, thiết lập trạng thái “bình thường mới” ở thành phố để ôn định phát triển kinh tế - xã hội.

Đánh giá về kết quả mà Đảng bộ CATP nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đạt được, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, Đảng bộ CATP đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện các mặt công tác bảo vệ an ninh Quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Các mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản đều hoàn thành và vượt kế hoạch đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ CATP lần thứ 11, nhiệm kỳ 2015-2020.

Công an TP Hồ Chí Minh kiên quyết không để các băng, nhóm tội phạm “xã hội đen” lộng hành
Đại tướng Tô Lâm tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an TP Hồ Chí Minh.

Kết quả nổi bật có thể khái quát trên 2 mặt công tác lớn, đó là trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ CATP luôn chủ động nắm, dự báo sát, đúng tình hình; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mặt công tác có trọng tâm, trọng điểm; kịp thời, nhạy bén, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền nhiều chủ trương, giải pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm ANTT, xử lý dứt điểm các vấn đề phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở.

Đảng bộ CATP đã thực hiện có hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, từ đó đã quán xuyến được địa bàn và đối tượng trọng điểm. Đã triển khai nhiều kế hoạch nghiệp vụ để đấu tranh, bóc gỡ hàng trăm cơ sở nội địa của các tổ chức phản động lưu vong; ngăn chặn kịp thời nhiều vụ kích động biểu tình, khủng bố, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng…

Công tác phòng, chống tội phạm được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, mang lại kết quả tích cực; số vụ phạm phảp hình sự giảm 16%. Trong đó điều đáng mừng là CATP đã tập trung đấu tranh triệt xóa nhiều băng nhóm “tín dụng đen”; triệt xóa nhiều đường dây sản xuất, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy quy mô lớn với trên 7.700 vụ, gần 17.000 đối tượng, thu giữ hơn 3 tấn heroin và ma túy tổng hợp.

CATP đã bắt hàng chục vụ án kinh tế, tham ô, tham nhũng lớn có liên quan đến nhiều cán bộ cấp cao, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Phá rã nhiều đường dây tổ chức đánh bạc qua mạng quy mô lớn và nhiều đường dây tổ chức mại dâm chuyên nghiệp do người mẫu, hoa hậu thực hiện.

Bày tỏ sự ấn tượng về kết quả đấu tranh với các loại tội phạm của CATP, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, tội phạm ma túy là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều loại tội phạm khác, do đó CATP cần tiếp tục quyết liệt đấu tranh, triệt xóa. 

Theo đồng chí Bộ trưởng, CATP cũng đã thường xuyên chỉ đạo nghiên cứu đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT, tạo chuyển biến tích cực về trật tự, an toàn xã hội như thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài, Việt kiều và ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Tai nạn giao thông, cháy, nổ cũng được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Công tác dân vận và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát triển sâu rộng, có nhiều mô hình hay, sáng tạo, góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân.

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy CATP đã có nhiều đổi mới, linh hoạt trong lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, xây đựng lực lượng, công tác chính trị tư tưởng.

Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các Nghị quyết, Chỉ thị của ngành về công tác xây dựng Đảng, xây đựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, nhất là các Nghị quyết của Trung ương. Đảng bộ CATP đã chủ động đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy CATP tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả khi đã giảm được 41 đầu mối cấp phòng và 126 đầu mối cấp đội. CATP cũng là một trong những đơn vị sớm hoàn thành, ổn định tổ chức khi thực hiện chủ trương sáp nhập Cảnh sát PCCC.

Đặc biệt, CATP đã thực hiện tốt chủ trương tăng cường cán bộ về cơ sở, là một trong những địa phương đi đầu trong bố trí công an xã chính quy khi ngay sau ngày giải phóng, CATP đã bố trí nhiều cán bộ công an chính quy về xã. Đây là cách nghĩ, cách làm đúng, bố trí lực lượng phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại cơ sở.

Công an TP Hồ Chí Minh kiên quyết không để các băng, nhóm tội phạm “xã hội đen” lộng hành - Ảnh minh hoạ 2
Bộ trưởng Tô Lâm, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh 
Nguyễn Thành Phong và các đồng chí trong Ban thường vụ Đảng ủy CATP nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Bộ trưởng khẳng định, những kết quả đạt được của Đảng bộ Công an TP Hồ Chí Minh là rất quan trọng, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thẳng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ CATW lần thứ 6 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng Bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 10. Thay mặt Đảng ủy CATW, Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm chúc mừng và biểu dương những kết quả, thành tích mà Đảng bộ CATP đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật nêu trên, trong công tác lãnh đạo chỉ đạo và điều hành việc thực hiện nhiệm vụ được giao, Đảng bộ CATP cũng đã thẳng thắn, nghiêm túc chỉ ra một số hạn chế khuyết điểm và nguyên nhân trong Báo cáo chính trị của Đại hội và Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy nhiệm kỳ.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị CATP cần tập trung xác định rõ nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm để có giải pháp khắc phục hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ mới.

Phân tích về những nguy cơ, thách thức đối với công tác đảm bảo an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý, bên cạnh phương hướng, mục tiêu và 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới mà Đảng bộ CATP đã nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, Đảng bộ CATP cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; của Đảng ủy CATW; của Thành ủy TP Hồ Chí Minh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về bảo đảm ANTT… 

Bên cạnh đó, CATP cần khẩn trương xây dựng các chuyên đề, kế hoạch chương trình hành động triển khai Nghị quyết Đại hội và kế hoạch công tác năm của Bộ Công an, của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố trong thời gian tới. Đảng bộ CATP phải bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Thành ủy, UBND Thành phố về phát triển kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh nhanh, bền vững.

Chủ động nắm chắc tình hình, nâng cao chất lượng phân tích, dự báo, đánh giá đúng tình hình để kịp thời tham mưu với Đảng ủy CATW, Bộ Công an, với Thành ủy, HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT; tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh mạng. Phải xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cụ thể trên từng lĩnh vực công tác công an; chủ động xử lý hiệu quả các tinh huống phức tạp, không để bị động, bất ngờ.

Trong công tác phòng, chống tội phạm, phải tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, mục tiêu cao nhất là kéo giảm các loại tội phạm, góp phân xây dựng xã hội ổn định, an ninh, an toàn, lành mạnh, người dân được sống trong môi trường, xã hội bình yên.

Yêu cầu đặt ra đối với Đảng bộ CATP là phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, quản lý chặt địa bàn, đối tượng trọng điểm; đấu tranh triệt xóa nhanh, xóa hết các băng, nhóm tội phạm có tổ chức, liên tỉnh, xuyên quốc gia, hoạt động bảo kê, đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê, cho vay lãi nặng, “tín dụng đen”; kiên quyết không để tồn tại các băng, nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” lộng hành gây bất an trong nhân dân. 

Trước mắt, CATP phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 11 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ CATP; thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo; cải tiến lề lối làm việc theo hướng sâu sát cơ sở và phù họp với sự phát triển nhanh chóng của tình hình. Phải đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng thật sự trong sạch, vững mạnh, gắn bó chặt chẽ, mật thiết với nhân dân với phương châm “Công an TP Hồ Chí Minh phải hết lòng giúp đỡ nhân dân và dựa vào lực lượng hùng mạnh của nhân dân để công tác và chiến đấu”.

Các cấp ủy, tổ chức đảng phải xác định và thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đoàn kết thống nhất trong Đảng. Quan tâm làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; chống mọi biểu hiện hoài nghi, dao động, mơ hồ, mất cảnh giác, giảm sút ý chí chiến đấu.

Phát biểu với đại hội, sau khi biểu dương những chiến công, thành tích mà Đảng bộ CATP nhiệm kỳ vừa qua đã đạt được, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng lưu ý nhiều vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo ANTT tại thành phố trong thời gian tới.

Sau 2 ngày làm việc tập trung, dân chủ, Đại hộ Đảng bộ CATP đã lựa chọn, bầu 25 đồng chí vào Ban thường vụ Đảng ủy CATP nhiệm kỳ 2020-2025. Đại tá Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh được Đại hội tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng ủy CATP nhiệm kỳ 2020-2025.

Tác giả: Đức Thắng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây